Đông lạnh não chờ hồi sinh trong tương lai

authorDũng Anh 12:05 24/09/2015

(VietQ.vn) - Một nhà văn khoa học viễn tưởng người Trung Quốc quyết định đông lạnh não với hy vọng công nghệ trong tương lai có thể giúp bà sống lại.

Theo báo VnExpress, bà Đỗ Hồng, 61 tuổi, chuyên viết truyện thiếu nhi và là biên tập viên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, mất vì ung thư tuyến tụy hồi tháng 5. Báo Trùng Khánh buổi tối cho biết não của bà đã được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh ở nhiệt độ âm 196 độ C tại một công ty cung cấp dịch vụ đóng băng của Mỹ mang tên Alcor Life Extension Foundation.

Bà Đỗ bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật đông lạnh khi đang điều trị ung thư tuyến tụy. Sau đó, bà có viết một cuốn sách tựa đề "The Three-Body Problem" (Ba vấn đề về cơ thể) nói về bảo quản đông lạnh. Tuy nhiên, trước khi biết tới Alcor, bà chưa từng nghĩ có thể ứng dụng kỹ thuật đông lạnh đó trong thực tế. Với sự giúp đỡ của con rể Lỗ Thần và gặp gỡ chuyên gia của Alcor, nhà văn đã đi đến quyết định bảo quản não bằng phương pháp đông lạnh sau khi qua đời.

Đông lạnh não chờ hồi sinh trong tương lai

Bà Đỗ Hồng quyết định bảo quản não bằng phương pháp đông lạnh

Chi phí để đóng băng cả cơ thể lên đến 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 314.205 USD) là quá đắt đỏ. Do đó, thay vì đóng băng toàn cơ thể, cô con gái đã quyết định đóng băng não của bà Đỗ với giá 750.000 nhân dân tệ (khoảng 117.410 USD) sau khi bán một trong các căn hộ của gia đình ở Bắc Kinh, theo báo Người Lao Động.

Con rể bà Đỗ nhắc lại lời mẹ vợ rằng “liệu khoa học sau 50 năm nữa có tiến bộ vượt bậc để giúp bà hồi sinh hay không vẫn còn là ẩn số nhưng bà vẫn muốn dùng cơ thể mình để làm thí nghiệm”.

Nhà giải phẫu học thần kinh Giang Cơ Nghiêu thì nói “không thể tưởng tượng nổi chuyện gì sẽ xảy ra khi não con người ở nhiệt độ cực lạnh” vì các tế bào não rất dễ bị tổn thương. Còn theo lời giáo sư Dương Quốc Viên của Trường ĐH Giao thông Thượng Hải, ngay cả khi các tế bào được rã đông và phục hồi, rất khó có thể xây dựng lại toàn bộ hệ thần kinh.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng việc mang một người từ cõi chết trở về là điều không thể, dù ở thời đại nào, gia đình bà Đỗ vẫn lạc quan hy vọng. Con gái bà thể hiện sự lạc quan đó bằng một dòng trạng thái trên mạng xã hội, ít lâu sau khi bà qua đời "Hẹn gặp lại mẹ trong tương lai".

Dũng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang