Trung Quốc tung 'lưới trời' vây bắt quan tham mọi lúc, mọi nơi

author 18:52 10/12/2015

(VietQ.vn) - Thêm một quan chức tại Trung Quốc vừa bị bắt vì nhận hối lộ trong Ngày Quốc tế chống tham nhũng 9/12. Cho tới nay, nhà chức trách Trung Quốc đã bắt được 863 quan tham bỏ trốn.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo báo Thanh Niên, một quan tham Trung Quốc vừa bị bắt và phạt tù 15 năm vì tội nhận hối lộ, Reuters dẫn tin từ truyền thông trung ương Trung Quốc cho biết hôm 9/12, vào đúng Ngày Quốc tế chống tham nhũng của Liên Hiệp Quốc hằng năm.

Ông Guo Youming, cựu phó tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 23,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 83,3 tỷ VNĐ) vừa qua là trường hợp mới nhất sa lưới pháp luật trong chiến dịch đẩy mạnh chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hồi tháng 4/2015, chính quyền Trung Quốc đã ra mắt chiến dịch Skynet (Lưới trời), với nhiệm vụ chính là ngăn chặn các chuyến bay ra nước ngoài hòng trốn tránh pháp luật của các quan chức tham nhũng. Cho đến cuối tháng 11/2015, Skynet đã triệu tập được hơn 863 quan tham, trong đó bắt ở nước ngoài 738 người, thu hồi 1,2 tỷ Nhân dân tệ.

125 đối tượng còn lại bị bắt giữ ngay trong lãnh thổ Trung Quốc. Đáng chú ý, có 18 tên trong “Danh sách truy nã đỏ 100 người” đã bị sa lưới.

Chống tham nhũng ở Trung Quốc mọi lúc mọi nơiQuan tham Trung Quốc bị dẫn độ về nước. Ảnh: Df

Theo Vietnamnet trích nguồn từ Tân Hoa xã, để có được kết quả như trên, nhà chức trách Trung Quốc đã bủa lưới ở 68 quốc gia và khu vực. Trong đó, ở nhóm các nền kinh tế phát triển Âu - Mỹ bắt được 102 người. Cụ thể, ở Mỹ bắt được 48 người, Canada 34, Australia 19, Anh 1.

Trong số 738 quan tham bỏ trốn bị bắt ở nước ngoài, có 305 trường hợp trực tiếp vây bắt (41,3%), khuyên về 300, cưỡng chế đưa về 30, dẫn độ và phương thức khác 103. Lần đầu tiên đã cưỡng chế đưa về nước hai phạm nhân bỏ trốn.

Ông Lưu Kiến Siêu, người phụ trách Văn phòng công tác truy bắt tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài thuộc cơ quan trên, cho biết “năm nay đã truy bắt được hơn 800 người, trong khi số bỏ trốn ra ngoài chỉ có hơn 20 người".

Theo ông, việc tăng cường công tác truy bắt tội phạm bỏ trốn, thu hồi tang vật là tín hiệu mạnh mẽ cho các quan tham thấy đường lui của chúng đã bị chặn. “Đánh hổ, đập ruồi” là cách chống tham nhũng độc đáo của Trung Quốc được quốc tế thừa nhận, ông nói thêm.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang