Xử lý xung đột tên miền phù hợp với thông lệ quốc tế

authorMinh Hà 15:03 15/10/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay 15/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo quốc tế về giải quyết khiếu nại, tranh chấp tên miền và sở hữu trí tuệ.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Hội thảo nhằm phổ biến thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tranh chấp liên quan đến tên miền “.vn” và sở hữu trí tuệ; đồng thời tham khảo ý kiến các chuyên gia và cộng đồng làm căn cứ điều chỉnh hoàn thiện chính sách xử lý vấn đề xung đột Tên miền - Sở hữu trí tuệ phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo các đại biểu, việc tên miền trùng hoặc giống với tên thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá, tên tác giả, tác phẩm là vấn đề thường gặp khi giải quyết các vụ việc tranh chấp tên miền do thông lệ chung quốc tế coi tên miền Internet và Sở hữu trí tuệ là hai lĩnh vực độc lập.

hội thảo quốc tế về giải quyết khiếu nại, tranh chấp tên miền và sở hữu trí tuệ.

Quang cảnh Hội thảo quốc tế về giải quyết khiếu nại, tranh chấp tên miền và sở hữu trí tuệ

Trong các văn bản chuyên ngành thông tin và truyền thông, các xung đột (nếu có) trong trường hợp, đăng ký, sử dụng tên miền trùng hoặc giống tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá, bản quyền tác phẩm, tác giả... được coi là các vụ việc tranh chấp.

Việc tranh chấp tên miền hiện được xử lý theo Luật Công nghệ thông tin, với 3 hình thức: Thông qua thương lượng, hòa giải; thông qua trọng tài và khởi kiện tại tòa án. Tuy nhiên, do Luật Sở hữu trí tuệ hiện còn tồn tại quy định coi đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nên các văn bản dưới Luật về vấn đề này đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính, trong đó, việc xử lý thu hồi tên miền là một biện pháp khắc phục hậu quả hành vi vi phạm về cạnh tranh không lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, tính đa dạng, đa ngành trên môi trường internet đã làm phát sinh sự chồng lấn trong thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác thực thi pháp luật.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách, quy định về internet. Đặc biệt đối với việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp tên miền “.vn”, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế, thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và tăng cường tính minh bạch đối với pháp luật viễn thông, công nghệ thông tin nói chung và quy định về tên miền internet nói riêng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang