Nguy cơ tử vong cao vì ăn cà rốt sai cách

author 15:59 23/09/2015

(VietQ.vn) - Cà rốt chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, nếu tiêu thụ quá nhiều cà rốt cũng đem lại tác hại khôn lường cho sức khỏe như ngộ độc, thậm chí tử vong.

Cà rốt là loại củ phổ biến với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt có chứa nhiều chất carotene làm trẻ hóa da, chống lão hóa làm giảm nguy cơ tim mạch và ung thư. Chính vì vậy mà thực phẩm này còn được ví như "nhân sâm của người nghèo". Thế nhưng loại nhân sâm giá rẻ này vẫn gây ra nhiều sai lầm ăn uống cho nhiều người vì chúng ẩn chứa nhiều nguy cơ bệnh tật nếu sử dụng không đúng cách.

Sử dụng quá nhiều cà rốt

Lượng beta carotene trong cà rốt đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như khả năng phòng ngừa các chứng bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cà rốt, cơ thể dư thừa lượng carotene có thể gây bệnh vàng da. Uống quá nhiều nước ép cà rốt cũng có thể gây bệnh vàng mắt. Ngoài ra, ăn nhiều cà rốt cũng dẫn đến tình trạng ngộ độc, gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Sai lầm ăn uống gây nguy hiểm ít ai ngờ khi sử dụng cà rốt

Sai lầm ăn uống gây nguy hiểm ít ai ngờ khi sử dụng cà rốt

Không chỉ có thế, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn nhiều cà rốt có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng bình thường. Vì vậy, phụ nữ muốn mang thai nên thận trọng không ăn quá nhiều cà rốt.

Ăn kèm với các loại củ quả có nhiều vitamin C

Trong cà rốt có một loại enzim tấn công mạnh mẽ phá hủy các vitamin C, đây là loại vitamin quan trọng và vô cùng cần thiết nhưng lại rất dễ mất đi trong quá trình chế biến. Chính vì vậy, hàm lượng vitamin C ít ỏi dễ dàng bị enzim có trong cà rốt phá hủy hết, làm hao hụt loại vitamin quý giá này.

Ăn cà rốt sống

Theo các nghiên cứu khoa học, so sánh việc hấp thụ chất dinh dưỡng giữa cà rốt chưa chế biến và cà rốt đã qua sơ chế cho thấy, lượng chất carontene hấp thụ vào cơ thể khi ăn cà rốt sống chỉ là 10%. Con số này thấp hơn rất nhiều so vớ 30% của cà rốt đã qua chế biến hay 90% của nấu chín. Bên cạnh đó, do sở hữu lớp vách tế bào cứng nên cà rốt nếu không nấu chín sẽ rất khó giải phóng hết các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là vitamin A.

Ăn sống cà rốt khiến cơ thể không hấp thụ hết được chất dinh dưỡng của nó

Ăn sống cà rốt khiến cơ thể không hấp thụ hết được chất dinh dưỡng của nó

Nấu với gan động vật

Tuyệt đối không nấu chung cà rốt với gan của động vật, bởi trong gan động vật chứa rất nhiều các kim loại hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C có trong cà rốt sẽ làm oxy hóa mất hết công hiệu của các ion kim loại này. Bên cạnh đó, do chứa nhiều chất cellulose và axít oxalic, việc ăn kèm với cà rốt sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể. 

Ăn kèm thủy, hải sản có vỏ

Các loại thủy hải sản có vỏ đặc biệt là tôm hay cua khi ăn kèm với cà rốt có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Điều đó là do trong vỏ các các loài trên thường chứa 1 lượng lớn các asen hóa trị 5, khi kết hợp với vitamin C có nhiều trong cà rốt sẽ bị biến thành asen hóa trị 3. Đây là hoạt chất có tên gọi khác là thạch tín, chứa làm lượng độc tố cực cao rất nguy hiểm.

Để lại lá sau khi mua

Rất nhiều bà nội trợ khi chọn mua thường lấy những củ còn cả lá, sau đó đem về nhà bảo quản một thời gian sau mới đem ra sử dụng. Điều này sẽ khiến cho các vitamin, muối khoáng và nước rút dần khỏi củ chuyển lên lá, mất đi lượng lớn các chất dinh dưỡng, làm cho cà rốt bị mềm, thời gian sử dụng bị rút ngắn.

Sau khi mua cà rốt về không nên để lại lá

Sau khi mua cà rốt về không nên để lại lá

Gọt hết vỏ khi sử dụng

Đa số chất dinh dưỡng có trong cà rốt nằm nhiều ở phần vỏ bên ngoài, bởi vậy chỉ nên làm sạch lớp vỏ bên ngoài và cạo mỏng. Không nên gọt hết vỏ của cà rốt có như vậy mới giứ được tối đa các vitamin và muối khoáng có trong cà rốt. 

Cắt hay nạo nhỏ khi nấu ăn

Thông thường do cà rốt khá cứng nên để nấu ăn nhanh hơn và đẹp hơn, các bà nội trợ thường hay cắt miếng nhỏ trước khi nấu. Điều này hoàn toàn không nên bởi khi thái, cắt nhỏ cà rốt sẽ khiến 50% các protein và các bon hy drat hòa tan biến mất. Vì vậy tốt nhất nên thái to hoặc để cả củ khi chế biến là tốt nhất.

Nấu quá lâu

Vốn dĩ trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri này khi vào cơ thể nếu ít thì gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Hà Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang