Không phải ai cũng ăn được đậu phụ!

author 06:31 29/09/2015

(VietQ.vn) - Đậu phụ là món ăn ngon, bổ, rẻ được dùng rất phổ biến trong hầu hết các bữa ăn. Tuy nhiên, người tiêu dùng mới chỉ biết đến các mặt lợi của nó mà không biết rằng có một số người không nên ăn đậu phụ.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Đậu phụ là món ăn được dùng rất phổ biến trong hầu hết các bữa ăn… thế nhưng đa số người tiêu dùng mới chỉ biết đến các mặt lợi của nó mà không để ý đến các nguy cơ gây hại tiềm ẩn đằng sau. Để tránh các sai lầm ăn uống, một số nhóm người sau nên hạn chế ăn đậu phụ.

Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Đậu phụ là món đặc biệt tốt với người già vì nó mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa và có các thành phần chống lão hóa, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều đậu phụ cũng có thể gây ra một số tác hại như: hàm lượng a-xít uric quá cao khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi, chất thải chứa ni tơ dư sẽ khiến cho thận làm việc quá tải, chức năng thận suy giảm, gây đau lưng, tiểu tiện nhiều.

Nhiều người vẫn còn mắc phải sai lầm ăn uống khi sử dụng đậu phụ

Nhiều người vẫn còn mắc phải sai lầm ăn uống khi sử dụng đậu phụ

Người bị bệnh gút

Khi ăn nhiều đậu phụ, người mắc bệnh gút sẽ bị những cơn đau dữ dội, sưng và viêm các khớp xương, tái phát bệnh thêm trầm trọng. Sở dĩ như vậy là do chất putine có trong đậu phụ làm tăng hàm lượng a-xít uric có trong máu, từ đó kích ứng các niêm mạc của bệnh nhân mắc gút.

Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa

Đậu phụ mang hàm lượng protein thực vật rất lớn, chính điều này khiến cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị hạn chế, rối loạn. Bên cạnh đó việc có quá nhiều protein cũng khiến cho quá trình phân giải protein trở nên quá tải từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, kèm theo chứng đầy hơi, khó tiêu, đau chướng bụng.

Tuy đậu phụ có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn chúng

Tuy đậu phụ có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn chúng

Người bị suy tuyến giáp

Trong đậu phụ có thành phần chất isoflavone, một hợp chất chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, hoạt chất này sẽ làm ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại emzyme hỗ trợ iốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hoóc-môn tuyến giáp, gây tình trạng suy tuyến giáp.

Người bị bệnh huyết áp và tim mạch

Giàu a-xít béo omega-3, đậu phụ sẽ làm giảm cholesterol xấu và nguy cơ máu đóng cục. Tuy vậy, hàm lượng này chẳng đáng là bao khi mà lượng chất isoflavone có trong nó và thành phần methionine sau khi bị enzyme biến đổi sẽ khiến cho các tiểu cầu vón cục, xơ vữa các động mạch và làm nghiêm trọng hơn các bệnh như huyết áp, tim mạch, đột quỵ.

Đậu phụ có thể gây xơ vữa động mạch và làm nghiêm trọng hơn các bệnh về huyết áp

Đậu phụ có thể gây xơ vữa động mạch và làm nghiêm trọng hơn các bệnh về huyết áp

Người thiếu I-ốt

Trong đậu phụ có chất Saponins - Chất bài tiết lượng iốt có trong quá trình hấp thụ và iốt có trong cơ thể ra bên ngoài. Điều này khiến cho các bệnh liên quan đến thiếu iốt thêm trầm trọng hơn.

Người đang giảm béo

Đậu phụ có nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng carbohydrate thấp nên được lựa chọn phổ biến trong các thực đơn giảm cân, thậm chí ăn đến no. Điều này là hoàn toàn sai bởi khi sử dụng quá nhiều đậu phụ, lượng carbohydrate nạp vào cơ thể cũng tăng theo. Lượng carbohydrate quá cao sẽ gây ra tăng cân. Vì vậy nên dùng hạn chế đậu phụ, kiêng tuyệt đối là tốt nhất trong khoảng thời gian 2 tuần đầu nếu muốn giảm cân.

Nam giới

Cánh mày râu cần rất lưu ý điều này bởi có 3 nguyên nhân khiến đậu phụ trở thành khắc tinh cho phái mạnh. Thứ nhất là ăn đậu phụ nhiều hàm lượng chất thải dư nitơ sẽ khiến cho thận yếu. Thứ hai là các chất có trong đậu như isoflevone sẽ khiến cho lượng tinh trùng giảm và làm rối loạn chức năng cương cứng. Thứ ba là hoạt chất isoflevone kể trên có chứa các nội tiết tố thực vật, các nội tiết tố này khi vào cơ thể lại kích thích sản sinh ra các nội tiết tố nữ.

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang