Không phải ai cũng ăn được bắp cải!

author 16:03 21/09/2015

(VietQ.vn) - Không chỉ giàu dinh dưỡng, bắp cải còn chứa nhiều chất có thể ngừa ung thư, viêm loét dạ dày, viêm tụy, chống táo bón, tiểu đường, nhanh lành vết thương,… Tuy nhiên, sai lầm ăn uống khi sử dụng bắp cải lại rất ít người biết đến.

Các loại rau cải, bắp cải đều rất có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi. Bắp cải có quanh năm, được sử dụng trong thực đơn hằng ngày. Ngoài những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe thì bắp cải rất nguy hiểm đối với một số bệnh nhân. Những người bị bệnh dạ dày, bệnh thận, táo bón… không nên ăn bắp cải vì nó không tốt cho sức khỏe. Vậy nên phải chú ý và không nên mắc sai lầm ăn uống khi sử dụng bắp cải.

Người rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ

Bắp cải chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, nên ăn bắp cải ở một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến. Khi ấy Goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Sai lầm ăn uống ít ai ngờ đến là một số người không nên ăn bắp cải

Sai lầm ăn uống ít ai ngờ đến là một số người không nên ăn bắp cải

Người bị dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bắp cải trước khi ăn.

Người bị táo bón

Đối với người táo bón, tiểu ít thì không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín. Nếu nấu chín bắp cải trước khi ăn, bắp cải lại là một phương thuốc tốt chữa táo bón.

Người bị táo bón, dạ dày thường mắc sai lầm ăn uống khi ăn bắp cải sống hoặc muối chua

Người bị táo bón, dạ dày thường mắc sai lầm ăn uống khi ăn bắp cải sống hoặc muối chua

Người suy thận, chạy thận

Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Vì trong bắp cải có chứa nhiều kali một khía cạnh ít được biết đến, trong khi đó những người suy thận, chạy thận cần hạn chế lượng kali.

Hà Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang