Chất lượng sống

Nhà đẹp

Không phải ai cũng biết uống nước chanh đúng cách

author 11:57 28/09/2015

(VietQ.vn) - Nước chanh là loại đồ uống không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuy nhiên uống quá nhiều nước chanh cũng sẽ gây ra một số tác hại.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Nước chanh cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali và chất xơ. Nhưng nếu nghĩ nước chanh hoàn toàn tốt cho cơ thể mà uống quá nhiều thì hoàn toàn sai lầm. Uống nhiều nước chanh hay uống nước chanh quá đậm đặc sẽ gây ra một số tác hại cho cơ thể và sức khỏe. Sau đây là một số sai lầm ăn uống khi sử dụng nước chanh mà nhiều người hay mắc phải.

Người bị đau dạ dày không nên uống nước chanh

Với người đang bị viêm loét dạ dày, khi uống nước chanh đặc biệt là khi đói, acid citric trong chanh sẽ kích thích dạ dày tăng tiết acid, tăng yếu tố tấn công vào dạ dày của người bệnh, làm các vết viêm, vết loét ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh không nên uống nước chanh đặc biệt là không nên pha chanh quá đặc hoặc uống trước khi ăn.

Sai lầm ăn uống ít người biết đến với nước chanh

Sai lầm ăn uống ít người biết đến với nước chanh

Uống quá nhiều nước chanh

Nhiều người nghĩ rằng nước chanh có nhiều vitamin C, là thức uống giúp bổ sung lượng vitamin này một cách tự nhiên vì thế uống thay cho việc dùng viên vitamin C. Nước chanh có chứa tính axit khá cao vì vậy uống nhiều nước chanh có thể gây mòn răng, ợ nóng, thậm chí là lợi tiểu, mất nước.

Không uống trực tiếp nước cốt chanh đậm đặc

Chanh có hàm lượng axit rất cao nên khi uống phải pha với nước. Nếu uống nước chanh trực tiếp có thể sẽ làm hại dạ dày, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày và đường tiêu hóa.

Uống nước chanh đậm đặc có thể làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày

Uống nước chanh đậm đặc có thể làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày

Không pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

 Nếu pha nước lạnh với chanh khi uống có thể gây sốc cho cơ thể. Ngược lại, nếu pha với nước nóng có thể làm cho các enzim có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả khi uống. Vì vậy, chỉ nên pha chanh với nước ấm vừa đủ, bằng với thân nhiệt của cơ thể mới có tác dụng giảm mỡ, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Không uống nước chanh khi đang đói

Nên uống nước chanh sau khi ăn khoảng 30 phút để tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Uống nước chanh khi đang đói dễ khiến cho đường tiêu hóa bị tổn thương, đặc biệt là gây đau quặn dạ dày.

Một số người vẫn mắc sai lầm ăn uống khi sử dụng nước chanh

Một số người vẫn mắc sai lầm ăn uống khi sử dụng nước chanh

Ngoài ra, những người âm hàn (thiếu dương khí), bị lạnh trong người,… không nên uống nước chanh vì có thể khiến cho cơ thể thêm lạnh và dễ bị cảm hàn, hoặc có thể sẽ làm đau dây thần kinh, làm cứng các khớp ngón tay, nhiễu loạn đường tiêu hóa, gây đau bụng…

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang