Những sai lầm nguy hiểm nên tránh khi nêm gia vị cho món ăn

author 07:06 20/08/2015

(VietQ.vn) - Nêm gia vị là một phần không thể thiếu khi nấu nướng để món ăn đậm đà ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nêm gia vị không đúng cách không chỉ làm cho món ăn mất đi mùi vị mà còn là mầm mống gây bệnh nguy hiểm.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Nêm gia vị là một phần không thể thiếu khi nấu nướng để các món ăn được đậm đà ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu không biết nêm gia vị đúng cách, món ăn sẽ mất đi mùi vị thơm ngon và thậm chí còn trở thành mầm mống gây bệnh cho con người. Dưới đây là những sai lầm khi nêm gia vị mà chị em nội trợ nên tránh để đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng như giúp việc chế biến các món ăn thêm hấp dẫn hơn.

Ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Sai lầm khi nêm gia vị là ướp tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Sai lầm khi nêm gia vị là ướp tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Với một số món kho, chiên, nhiều người có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn. Thế nhưng thói quen này lại là lý do gây nguy hiểm cho sức khỏe mọi người. Hạt tiêu nếu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất hãy rắc hạt tiêu sau khi thức ăn đã chín và cho nồi ra khỏi bếp.

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm

Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm cũng là sai lầm khi nêm gia vị

Ướp nước mắm vào nguyên liệu cho món hầm cũng là sai lầm khi nêm gia vị

Nước mắm có vị ngọt của các các axit amin tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu thuỷ làm nước mắm. Nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin vì vậy chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm.

Nêm đường vào món ăn ở nhiệt độ quá cao

Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Nhưng ở nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn. Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C – 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn.

Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi

Không nên cho quế và hồi vào khi dầu đang sôi

Không nên cho quế và hồi vào khi dầu đang sôi

Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng. Vì thế, cần lưu ý nếu dùng quế ở dạng cây, nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Còn nếu dùng ở dạng bột, nên hòa với một ít nước.

Loan Nguyễn (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang