Tác hại "chết người" khi ăn nhiều dưa chuột

author 06:55 15/02/2015

(VietQ.vn) - Dưa chuột là loại quả thông dụng, có tính mát, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu những người có quan niệm sai lầm trong ăn uống sẽ không biết sử dụng dưa chuột sao cho hiệu quả, thậm chí dẫn tới những tác động nghiêm trọng

Dưa chuột là loại rau được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích cho sức khỏe như giải nhiệt, lợi tiểu, thông ruột, giải độc…, dưa leo còn mang lại nhiều tác dụng phụ không tốt với những người một số sai lầm trong ăn uống. Do đó, để sử dụng dưa leo hiệu quả hơn,mọi  người cần nắm rõ những tác dụng phụ của chúng dưới đây.

Dưa leo có chứa độc tố

Trong dưa chuột có thể có sự hiện diện của các độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic. Các nghiên cứu đã chứng minh đây là những yếu tố kích hoạt vị đắng trong một số loại rau củ, trong đó có dưa chuột. Một nghiên cứu khác thậm chí còn nêu rõ tiêu thụ quá nhiều dưa chuột còn có khả năng đe dọa tính mạng con người.

Sai lầm trong ăn uống khi dùng dưa chuột khiến mọi người bị nhiễm độc

Sai lầm trong ăn uống khi dùng dưa chuột khiến mọi người bị nhiễm độc

Hạt dưa chuột có chứa cucurbitin, một hoạt chất gây lợi tiểu. Ở mức độ vừa phải, bản chất gây tiểu nhẹ có thể rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu tiêu thụ lượng dưa chuột quá lớn, cơ thể mọi người  nhiều khả năng sẽ phải "giải phóng" một lượng nước lớn, gây mất nước, cản trợ sự cân bằng điện phân.

Dư thừa vitamin C

Vitamin C là yếu tố thúc đẩy hệ thống miễn dịch vô cùng hiệu quả, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các biểu hiện của bệnh cảm cúm và còi xương đồng thời là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức giới hạn vitamin lại gây tác dụng ngược, chống lại bản chất chống oxy hóa, gây sự phát triển và lây lan của các gốc tự do. Vitamin C có rất nhiều trong dưa chuột, vì vậy khi nạp lượng vitamin C quá lớn từ dưa chuột, mọi người đang tạo điều kiện cho các gốc tự do "đi lang thang", gây nguy cơ ung thư, mụn trứng cá, lão hóa sớm.

Sai lầm trong ăn uống có thể khiến mọi người bị thừa vitamin C

Sai lầm trong ăn uống có thể khiến mọi người bị thừa vitamin C

Gây hại cho thận

Tình trạng gia tăng lượng kali trong cơ thể sẽ dẫn đến nhiều rắc rối như đầy hơi, đau bụng, chướng bụng, khó tiêu ở giai đoạn đầu. Về lâu dài, những rắc rối này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến chức năng cũng như hoạt động bình thường của thận.Chính vì vậy, thói quen ăn quá nhiều dưa chuột có thể khiến thận bị tổn thương theo thời gian.

Ảnh hưởng tới tim

Hàm lượng nước trong dưa chuột lên tới 90%. Lượng nước dư thừa dẫn đến việc cơ thể rất khó tiêu hóa chất xơ có trong loại rau này.Lượng nước được hấp thu vào máu làm khối lượng máu gia tăng, gây áp lực lên mạch máu và tim. Hậu quả là tim và các mạch máu phải gánh chịu những tổn thương không mong muốn.

Sai lầm trong ăn uống khi dùng dưa chuột có thê khiến mọi người bị đau tim

Sai lầm trong ăn uống khi dùng dưa chuột có thê khiến mọi người bị đau tim

Lượng nước dư thừa còn có thể gây mất cân bằng mức điện phân trong máu, tạo ra tình trạng rò rỉ trong các tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu và khó thở thường xuyên.

Có thể gây viêm xoang

Những người bị viêm xoang hoặc những căn bệnh mãn tính về hô hấp khác cũng không nên ăn dưa chuột.  Các hiệu ứng làm mát của loại rau củ này có thể khiến các biểu hiện bệnh của bạn thêm trầm trọng. Theo y học cổ truyền của người Ấn Độ, loại rau có tính hàn này sẽ làm các căn bệnh này trở nên nặng hơn, dẫn đến những biến chứng phức tạp.

Sai lầm trong ăn uống, sử dụng dưa chuột là nguyên nhân gây ra viêm xoong

Sai lầm trong ăn uống, sử dụng dưa chuột là nguyên nhân gây ra viêm xoong

Đối với phụ nữ đang mang thai

Mặc dù việc tiêu thụ dưa chuột thời kỳ bầu bí vẫn được xem là an toàn, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây ra một số tình trạng khó chịu cho thai phụ: Tác dụng lợi tiểu tự nhiên của dưa  chuột sẽ khiến mọi người phải đi vệ sinh nhiều hơn và do có nhiều chất xơ nên dưa leo sẽ gây đầy hơi, khó tiêu, thậm chí còn làm họ bị đau bụng.

Ăn quá nhiều dưa chuột ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu

Ăn quá nhiều dưa chuột ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu

Sai lầm trong ăn uống dẫn tới nhiều ảnh hưởng nguy hiểm cho sức khỏe vì vậy mọi người phải tìm hiểu kĩ những tác dụng phụ của dưa chuột để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Lê Liên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang