Khi uống thuốc cần tránh những thực phẩm gì?

author 13:18 27/09/2015

(VietQ.vn) - Những thực phẩm có thể chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng nếu sử dụng cùng một loại thuốc nào đó sẽ làm giảm tác dụng, thậm chí gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm đối với người dùng.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Mặc dù đấy là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi kết hợp với thuốc chữa bệnh thì chúng đã biến thành độc dược. Sau đây là một số sai lầm trong ăn uống khi sử dụng thuốc và một số thực phẩm kiêng kị. 

Cam, quýt

Ai cũng biết họ nhà cam, quýt có chứa rất nhiều vitamin C, A cùng các khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, da hồng hào, thậm chí là làm giảm cân. Tuy nhiên, chúng lại hoàn toàn không thích hợp với những người đang mắc bệnh liên quan đến đau dạ dày, dạ dày bị dư acid hay bị chứng ợ chua đeo bám. Nếu dùng với thuốc kháng viêm, trị bệnh đau bao tử, sẽ làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, gây bỏng rát dạ dày và tăng lượng acid.

Sai lầm trong ăn uống khi uống thuốc với một số thực phẩm

Sai lầm trong ăn uống khi uống thuốc với một số thực phẩm

Cà phê và nước chè

Nếu đang “dính phải” những căn bệnh do thời tiết thay đổi thất thường như sổ mũi, viêm họng, cảm cúm… thì việc uống thuốc cùng với cà phê sẽ khiến thần kinh bị kích thích, hồi hộp, run rẩy, toát mồ hôi thậm chí gây ảo giác. Ngoài ra sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và từ đó gây ra đau đớn. Một số loại thuốc cảm có chứa chất caffein cũng gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày.

Ngay cả trà xanh có chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể vẫn bị “tẩy chay” khi dùng với thuocs cảm vì chất cafeine trong nó sẽ làm giảm tác dụng của thuốc lên cơ thể, gây cảm giác khó chịu và bệnh thì ngày càng nặng hơn. Hơn nữa hợp chất tananh sẵn có trong trà sẽ kìm hãm khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Đồ uống có chứa cồn

Ngày bình thường thì những đồ uống này đã không tốt với mọi người. Nhưng đặc biệt, nếu còn sử dụng chúng cùng với thuốc thì cực kì nguy hiểm hơn. Với những người đang dùng thuốc trị đau đầu, các bệnh tâm lý thì việc kết hợp đó sẽ luôn gây ra cảm giác buồn ngủ, người lừ đừ, mệt mỏi, chẳng thể tập trung vào việc học hay đơn giản là chạy xe đến lớp mỗi ngày.

Không sử dụng thuốc với đồ uống có cồn

Không sử dụng thuốc với đồ uống có cồn

Bưởi

Nước ép bưởi làm tăng sự hấp thu thuốc quá nhiều vào máu, có thể gây nguy hiểm. Không nên ăn bưởi khi uống một số loại thuốc sau: Một số thuốc chống dị ứng: Nếu dùng chung với bưởi có thể gây tử vong cho những người bị bệnh tim. Hay uống thuốc an thần, thuốc ngủ khi ăn bưởi sẽ gây ra cảm giác chóng mặt.

Ngoài ra, nếu đang uống các loại thuốc nhằm giảm cholesterol thì đừng nên ăn bưởi, vì nó sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, không phát huy được tác dụng dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, có thể dẫn đến suy thận.

Tỏi

Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi cho món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột. Vì thế nên hạn chế sử dụng tỏi khi sử dụng loại thuốc này.

Sữa

Không nên sử dụng sữa khi uống thuốc vì nó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể. Yếu tố canxi trong sữa được cho là có thể cản trở tính hiệu quả của thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp. Ngoài ra, trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần tạm kiêng hoặc hạn chế tối đa thói quen sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua…). Bởi vì, canxi trong sữa phản ứng với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước.

Tương tác khi uống thuốc kết hợp với một số thực phẩm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng

Tương tác khi uống thuốc kết hợp với một số thực phẩm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng

Tôm 

Sau khi uống viên bổ sung vitamin C không nên ăn tôm trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Bởi lượng lớn đồng trong tôm sẽ làm oxy hóa vitamin C, làm cho những viên bổ sung vitamin C mất tác dụng.

Thực phẩm quá giàu chất xơ

Nếu tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ khi uống thuốc có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày. Nhóm thực phẩm này nếu dùng chung với thuốc chống suy nhược cũng sẽ cho kết quả ngược lại.

Thực phẩm giàu vitamin K

Những loại thực phẩm giàu vitamin K như trái bơ, rau ngò, rau diếp cá, cần tây, trái su, bắp cải xanh… rất tốt cho những người thiếu tiểu cầu – nguyên nhân gây nên hiện tượng máu loãng. Thế nhưng, những người mắc bệnh máu chứa nhiều tiểu cầu, máu quá đông đặc sẽ làm cản trở tình trạng lưu thông của máu trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên hạn chế chúng từ từ trong khẩu phần ăn mỗi ngày chứ không nên giảm một cách nhanh chóng để tránh tình trạng cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng và không thích nghi kịp với sự thay đổi này.

Hà Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang