Tác hại chết người khi ăn quá nhiều khổ qua

author 06:58 23/02/2015

(VietQ.vn) - Khổ qua rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên ăn nhiều quá thì lại phản tác dụng. Nhiều người không biết, mắc phải sai lầm trong ăn uống sử dụng quá nhiều khổ qua. Điều này rất nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khổ qua được nhiều người yêu thích vì công dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể.Tuy nhiên, nhiều người lại mắc phảo một số sai lầm trong ăn uống khi dùng quá nhiều khổ qua. Nó có thể gây ra một số tác động tiêu cực, ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người. Dưới đây là một số ảnh hưởng do ăn quá nhiều khổ qua:

Kích thích sẩy thai

Sai lầm trong ăn uống nhiều người mắc phải là ăn quá nhiều khổ qua

Sai lầm trong ăn uống nhiều người mắc phải là ăn quá nhiều khổ qua

Quan niệm kiêng ăn khổ qua khi mang thai có nguồn gốc từ xa xưa. Nhiều kết quả nghiên cứu hiện nay đã khẳng định tình trạng sẩy thai có thể xảy ra nếu thai phụ ăn nhiều khổ qua. Loại rau này có chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ và những người đang trong kỳ kinh nguyệt không nên ăn khổ qua.

Tác động tiêu cực tới khả năng sinh sản

Sai lầm trong ăn uống sẽ giảm khả năng sinh sản

Sai lầm trong ăn uống sẽ khiến khả năng sinh sản bị giảm

Nếu ai đang mong có con thì cần loại khổ qua khỏi thực đơn hàng ngày. Những kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, loại rau được nhiều người yêu thích này có thể làm giảm khả năng sinh sản. Ăn nhiều khổ qua sẽ làm một số loại hóc-môn “tình yêu” gia tăng quá mức cần thiết, tạo ra những thành phần độc tố gây hại trong cơ thể.

Ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ

Ăn quá nhiều khổ qua là sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em

Ăn quá nhiều khổ qua là sai lầm trong ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em

Không chỉ gây khó tiêu, phần ruột và hạt bên trong trái khổ qua còn chứa nhiều thành phần độc tố gây hại cho sức khỏe của trẻ em. Chính vì vậy, mọi người không nên cho trẻ ăn những món được chế biến từ khổ qua. Nếu muốn thay đổi khẩu vị cho bữa cơm thường ngày, cần trụng (chần) khổ qua trong nước sôi trước khi chế biến, nấu nướng.

Thiếu máu tan huyết

Thiếu máu tan huyết là hệ quả khi mắc sai lầm trong ăn uống

Thiếu máu tan huyết là hệ quả khi mắc sai lầm trong ăn uống

Đây cũng là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà mướp đắng có thể gây ra. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này bao gồm hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt.

Bệnh thiếu máu tán huyết là kết quả của việc thiếu hụt máu do các enzyme không hoạt động được như bình thường. Khi tiêu thụ quá nhiều mướp đắng, lượng độc tố trong loại rau này sẽ tác động đến chức năng của các enzyme, gây hại cho sức khỏe.

Tăng men gan

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng nhiều khổ qua sẽ ảnh hưởng tới men gan

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng nhiều khổ qua sẽ ảnh hưởng tới men gan

Mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở thú vật, enzym gan tăng cao sau khi dùng mướp đắng. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan. Hạt mướp đắng chứa một chất tên vicine, là một độc tố có khả năng gây ngộ độc tầm đậu (favism), một hội chứng cấp tính gồm nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Ngay cả khi cây mướp đắng trồng ở những vùng thổ nhưỡng khác nhau thì thành phần trong quả cũng có tỷ lệ và sự có mặt các vi chất khác nhau. Do đó nếu cây trồng trên vùng đất có nhiễm kim loại nặng rất có thể trong quả mướp đắng trồng tại vùng này bị nhiễm kim loại nặng mà gây độc cho cơ thể khi chúng ta ăn nó.

Không thích hợp với người bị bệnh gan và thận

Ăn nhiều khổ qua ảnh hưởng tới men gan

Ăn nhiều khổ qua ảnh hưởng tới men gan

Người bị bệnh về gan và thận cần tránh ăn mướp đắng vì chúng rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi. Những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) nên tránh xa loại rau có vị đắng này. Mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở thú vật, enzym gan tăng cao sau khi dùng mướp đắng.

Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan. Hạt mướp đắng chứa một chất tên vicine, là một độc tố có khả năng gây ngộ độc tầm đậu (favism), một hội chứng cấp tính gồm nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Không thích hợp với người mắc bệnh tiêu hóa

Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày. Mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở thú vật, enzym gan tăng cao sau khi dùng mướp đắng. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người thân, mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn qua nhiều cũng như quá ít.

Lê Liên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang