Nước Anh sẽ có 'bà đầm thép' thứ hai cho chiếc ghế Thủ tướng

author 10:43 09/07/2016

(VietQ.vn) - Sau kết quả bỏ phiếu mới nhất trong nội bộ đảng Bảo Thủ, người kế nhiệm thủ tướng Anh David Cameron sẽ là một ứng viên nữ.

Nước Anh ngày hôm thứ 5 (7/7) đã tiến gần thêm một bước trong khả năng có nữ Thủ tướng thứ hai khi chỉ còn hai người phụ nữ tranh giành ngôi vị lãnh đạo Đảng Bảo Thủ.

Hai ứng viên sáng giá cho chiếc ghế Thủ tướng Anh là bà Theresa May (trái) và Andrea Leadsom.

 Hai ứng viên sáng giá cho chiếc ghế Thủ tướng Anh là bà Theresa May (trái) và Andrea Leadsom.

Theresa May và Andrea Leadsom được chọn ra sau cuộc bỏ phiếu kín cho vị trí Thủ tướng thay thế người tiền nhiệm David Cameron từ kết quả trưng cầu dân ý cho Brexit vào tháng trước. Hai ứng cử viên này sẽ tiếp tục đối mặt với cuộc bỏ phiếu của khoảng 150 nghìn thành viên đảng Bảo Thủ trên toàn nước Anh và dự kiến công bố kết quả vào ngày 9/9 – hai tháng trước khi bà Hillary Clinton được kỳ vọng tạo nên lịch sử cho cuộc đua vào Nhà Trắng của Mỹ. 

Trước đó, Anh đã từng có một nữ Thủ tướng là bà Margaret Thatcher, người đã có11 năm cầm quyền và sau đó rút lui khỏi chính trường vào năm 1990.

Thực tế cho thấy sẽ không dễ dàng gì với người thắng cử của Đảng Bảo Thủ hiện tại khi phải cùng nước Anh đương đầu với 2 năm đàm phán chính thức cho thủ tục rút khỏi EU. Người phụ nữ được lựa chọn cũng phải đối mặt với thách thức gắn kết các Đảng của Anh trong tình trạng chia cắt vào vấn đề chung Brexit.

Bà Theresa May hiện tại đang giữ chức Bộ trưởng bộ Nội vụ của Anh đã ở trong thế yếu hơn khi từng ủng hộ Anh ở lại EU nhưng đồng thời cũng là nhân vật tiềm năng để đoàn kết đảng. Trong tuyên bố về chiến lược lãnh đạo Anh nếu được đắc cử, nữ thủ lĩnh 59 tuổi cam kết sẽ chữa lành vết rạn nứt giữa các Đảng, kéo hai Đảng của Anh về gần nhau hơn.

Rõ ràng, Anh cần điều này hơn bao giờ hết từ sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử làm nước Anh lao đao. Và đó cũng là lý do để bà May được ưu ái nhiều hơn qua kết quả bỏ phiếu gần đây. Các thành viên Đảng Bảo Thủ đã giúp bà May chiến thắng với 199 phiếu vượt qua bà Leadsom chỉ có 84 phiếu. Về thứ ba là Bộ trưởng Tư pháp Micheal Gove bị loại ngay sau khi nhận số phiếu hạn chế: 46 phiếu.

Còn đối với ứng cử viên Leadsom, 53 tuổi, người ủng hộ cho vấn để Brexit đặt niềm tin vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là đúng đắn dù tình trạng tài chính, chính trị không vững vàng đang diễn ra trên toàn nước Anh. Trong một phát biểu mới đây vào ngày thứ 5, bà cho rằng đây là thời điểm để “loại bỏ những kẻ mang tư tưởng bi quan” và nói thêm rằng “ không ai cần lo sợ về quyết định rời khỏi EU”.

Có một sự tham gia đầy bất ngờ khác của Bộ trưởng Tư Pháp Anh cho chiếc ghế Thủ tướng được xem là một bước đi đầy hiệu quả nhằm kết thúc tham vọng của người đồng minh trong vấn đề Brexit Boris Johnson.

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove

 Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove

 Hai ứng cử viên “không quá nổi bật” là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox và Bộ trưởng phụ trách hưu trí Stephen Crabb đã từ bỏ cuộc đua đầy gay go này vào ngày 5 tháng 7 sau khi nhận ít sự ủng hộ hơn các đối thủ của họ ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 8/7: Ukraine tiết lộ kế hoạch 'lạnh gáy' chiếm lại Crimea(VietQ.vn) -Tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 8/7 cho biết vào mùa xuân năm 2014, Ukraine định tung xe tăng đánh quân Nga tái chiếm Crimea nhưng không thành.

Mỹ Linh (Theo NBCNews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang