Sẽ tăng cường kiểm soát giá sữa bán lẻ

author 06:26 17/06/2014

(VietQ.vn) – Trong khi nhiều siêu thị đồng loạt giảm giá sữa theo quy định, vẫn còn một số đại lý bán lẻ có dấu hiệu lách luật, giữ nguyên giá bán. Liệu thị trường sữa sẽ ổn định như mong đợi của người tiêu dùng?

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Hà Nội: Nhiều hãng sữa chưa giảm giá

Theo thông tin trên báo Đại đoàn kết, một ngày sau khi quy định áp trần mức giá bán buôn tối đa với các mặt hàng sữa chính thức có hiệu lực, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều nơi duy trì mức giá cũ.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài Chính, không chỉ 25 mặt hàng sữa được chỉ định, hiện đã có 141 nhãn hàng sữa bột dành cho trẻ dưới 6 tuổi đăng ký giá bán.

Theo đó, công ty Nestle Việt Nam có 18 nhãn hàng, công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam có 42 nhãn hàng, công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam có 47 nhãn hàng và Mead Johnson Nutrition Việt Nam có 34 nhãn hàng. Theo bảng giá bán buôn các DN đăng ký, giá sữa đã giảm trung bình từ 50.000-80.000 đồng/hộp.

Tại các siêu thị lớn ở Hà Nội cũng đã thực hiện đúng quy định của Bộ Tài chính và giảm giá sữa đúng thời hạn và chính thức có bảng giá sữa mới. So với con số khoảng 3-4 nhãn sữa hạ giá thời điểm đầu tháng 6, hiện ở siêu thị, mặt hàng sữa bột đã giảm giá khá đồng đều, với mức giảm từ 30.000 đồng đến hơn 100.000 đồng. Thời gian tới, hệ thống siêu thị sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà cung cấp. Dự kiến, nhiều mặt hàng sữa sẽ tiếp tục giảm giá.

 

Nhiều cửa hàng, đại lý bán lẽ vẫn chưa thực hiện giảm giá sữa theo quy định của Bộ Tài chính

 

Nhiều cửa hàng, đại lý bán lẽ vẫn chưa thực hiện giảm giá sữa theo quy định của Bộ Tài chính (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tại các cửa hàng bán lẻ, mức giảm giá vẫn chưa đồng đều và chênh lệch giữa các đại lý. Tại một cửa hàng sữa trên đường Láng, giá sữa Abbott Grow 3 được niêm yết ở mức 265.000 đồng, trong khi một cửa hàng khác có giá cao hơn 10.000 đồng.

Bởi vậy, để bình ổn giá sữa thì điều quan trọng hiện nay là công tác hậu kiểm, kiểm tra được mặt bằng giá tại các đại lý. Tuy nhiên, với con số lên tới hàng nghìn đại lý sữa như hiện nay, việc kiểm tra này cũng không dễ dàng. Bên cạnh đó, việc áp trần giá sữa cũng mới thực hiện được cho dòng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, trong khi trên thị trường còn tồn tại hàng trăm loại sữa khác nhau.

Giá sữa bán lẽ vẫn chông chênh

Trước tình hình hiện nay, nhiều siêu thị đã đồng loạt giảm giá sữa theo quy định của Bộ Tài chính nhưng nhiều đại lý bán lẻ lại có dấu hiệu lách luật và vẫn giữ nguyên giá sữa bán lẻ. Liệu thị trường sữa sẽ ra sao nếu như giá sữa vẫn tiếp tục không giảm như mong đợi?

Báo Giáo dục TP HCM cũng cho hay, sở Tài chính TP.HCM vừa chủ trì công bố giá bán buôn tối đa và giá đăng ký của các đơn vị đóng trên địa bàn.

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết, đúng ra ngày 11-6-2014 là hạn cuối công bố giá sữa bán buôn tối đa và ngày 21-6-2014 hạn cuối công bố giá bán lẻ tối đa.

Tuy nhiên, mới chỉ Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố giá bán buôn. Theo như công bố này, các sản phẩm giảm từ 6-23%, tương đương từ 2.300-85.000 đồng/ sản phẩm so với giá trước đây. Quy định tại quyết định 1079 thì giá bán buôn tối đa, giá bán lẻ tối đa có thời hạn 12 tháng kể từ ngày công bố.

Ngoài Vinamilk ra, còn 12 DN chưa công bố giá bán buôn dù đã hạn cuối theo quy định của Bộ Tài chính. Lý do các DN này chiếm thị phần nhỏ, từ năm 2010 đến nay không điều chỉnh giá, lợi nhuận rất nhỏ, chỉ 2-4%. Nếu áp dụng giá bán buôn tối đa theo quy định của Bộ Tài chính họ sẽ lỗ.

Để tháo gỡ khó khăn này, Sở Tài chính TP.HCM đã báo cáo, kiến nghị Bộ Tài chính cho 12 DN này rà soát, xây dựng lại chi phí giá thành để đề xuất giá bán buôn tối đa. Sở sẽ khẩn trương làm việc với 12 DN này để kịp công bố giá bán lẻ tối đa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, liệu các DN trên có nhân cơ hội này “thổi” giá lên trước khi đăng ký giá và công bố giá bán buôn tối đa?

Theo bà Hương Lan, dù chưa công bố giá bán lẻ nhưng Sở Tài chính TP.HCM cũng nhận thấy một số vấn đề bất cập. Cụ thể, từ hạn chót công bố giá bán buôn và giá bán lẻ cách nhau chỉ 10 ngày, thời gian này e rằng không đủ để các DN xây dựng, đăng ký giá bán lẻ.

 

Liệu có kiểm soát được giá sữa bán lẻ trong tình hình hiện nay

 

Liệu có kiểm soát được giá sữa bán lẻ trong tình hình hiện nay (Ảnh minh họa)

Theo quy định của Bộ Tài chính, giá sữa bán lẻ tối đa không vượt quá 15% so giá bán buôn tối đa. Tuy nhiên, khó xác định các chi phí này và nảy sinh lúng túng. Như vậy, nhiều ý kiến lo ngại rằng khó phân chia quyền lợi “cục” 15% chênh lệch giữa giá bán buôn tối đa và giá bán lẻ tối đa.

Hơn nữa, giá bán buôn tối đa đã có nhưng liệu có kiểm soát được giá bán lẻ tối đa khi thị trường Việt Nam có hàng triệu tổng đại lý, đại lý phân phối mặt hàng sữa? Các cơ quan quản lý liệu có kiểm soát được giá sữa bán lẻ tối đa trên thị trường hay “theo đuôi”? Và người tiêu dùng có được hưởng lợi từ quy định về áp trần giá sữa. Điều này càng khiến thị trường sữa thêm rối rắm.

Do đó, thời gian tới, khi thị trường sữa đã phần nào ổn định hơn, nên tiến hành các biện pháp kinh tế về lâu dài là chính. Việc áp trần giá sữa, vẫn đơn thuần là giải pháp mang tính tình thế chứ không phải biện pháp chiến lược. 

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang