Smartphone giúp người dùng cai rượu và ngủ ngon

author 06:57 31/03/2014

(VietQ.vn) – Giúp con người thoát khỏi chứng nghiện rượu hay mơ những giấc mơ ngọt ngào, còn điều gì mà ứng dụng trên smartphone của bạn không thể làm được?

Ứng dụng của smartphone giúp cai rượu

Theo một nghiên cứu mới đây, một ứng dụng mới của smartphone có thể giúp những người mắc chứng nghiện rượu có thể cai rượu.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm bệnh nhân: một nhóm được điều trị bằng ứng dụng trên smartphone, nhóm còn lại được điều trị bằng những phương pháp thông thường như trị liệu 1 tháng 1 lần và không kèm theo ứng dụng này. Sau đó, cả 2 nhóm đều được phỏng vấn về thói quen uống rượu vào tháng thứ 4, 8 và tháng thứ 12 sau điều trị.

Kết quả mỗi cuộc phỏng vấn cho thấy, nhóm bệnh nhân sử dụng ứng dụng trên smartphone uống ít rượu hơn, đồng thời ở cả ba cuộc phỏng vấn, các bệnh nhân thuộc nhóm này cũng tin vào việc có thể cai rượu hoàn toàn trong vòng 30 ngày hơn so với nhóm được điều trị bằng phương pháp thông thường. (khoảng 52% số bệnh nhân điều trị bằng ứng dụng trên smartphone đã kiêng được rượu, trong khi ở nhóm được điều trị thông thường chỉ là 40%).

Ứng dụng này có tên viết tắt là A-CHESS (tạm dịch: hệ thống giúp cai nghiện- tăng cường sức khỏe toàn diện) được trang bị những tính năng có thể giúp người bệnh, trong đó có “nút báo động” (Panic Button) để báo cho bạn bè và gia đình trong trường hợp người bệnh đang lên cơn nghiện và cần trợ giúp. Ứng dụng này cũng sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS trên điện thoại để theo dõi chuyển động của bệnh nhân, và sẽ gửi một tin nhắn hỗ trợ nếu người bệnh hay đến gần quán rượu trước đây họ vẫn thường lui tới.

Ứng dụng A-CHESS với nút báo động

Ứng dụng A-CHESS với nút báo động "Panic"

 

Thông thường, người nghiện rượu sẽ trải qua một cuộc điều trị chuyên sâu trong vòng 30 ngày tại một cơ sở nội trú, nhưng nhiều người sau đó lại không tiếp tục chương trình chăm sóc bên ngoài cơ sở điều trị. Ước tính có khoảng 75% số người nghiện rượu bị tái nghiện ngay trong năm đầu tiên sau điều trị.

Những ứng dụng kiểu này có thể là một lựa chọn tốt cho những người không thể tham dự các chương trình sau điều trị (vì lý do phương tiện đi lại hay con nhỏ chẳng hạn).

Ứng dụng trên smartphone giúp người dùng cai rượu

Ứng dụng trên smartphone giúp người dùng cai rượu

 

Các nhà nghiên cứu cho biết trên tạp chí y khoa JAMA (Mỹ), mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu nữa mới có thể thừa nhận những phát hiện này, nhưng kết quả “cho thấy một ứng dụng smartphone đa tính năng có thể mang lại lợi ích to lớn cho những bệnh nhân vẫn đang chiến đấu với các chứng rối loạn do uống rượu.”

Bà Sarah Bowen, một trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học tâm thần và hành vi của Đại học Washington cho biết, nghiên cứu này cung cấp một số dữ liệu khá hấp dẫn cho các chương trình điều trị dễ thực hiện mà chi phí thấp, đồng thời mang lại hiệu quả sau điều trị cho những người mắc các chứng rối loạn do lạm dụng rượu.

Bà cũng cho biết thêm, việc đưa ứng dụng này đến với nhiều người cũng giúp theo dõi thói quen uống của họ một cách chính xác hơn. Hơn nữa, nghiên cứu này mới chỉ được tiến hành trên phần lớn nam giới độ tuổi 30 đến 40 tại 5 cơ sở điều trị, vì vậy việc thử nghiệm các nghiên cứu trong tương lai trên một nhóm người đa dạng là hết sức cần thiết để có thể sớm khẳng định những phát hiện này.

Ứng dụng định hình giấc mơ

Ứng dụng Dream:ON trên iPhone có thể tạo ra những soundscape (môi trường âm thanh) yên tĩnh khi mọi người ngủ và giúp họ mơ những giấc mơ ngọt ngào, Richard Wiseman- nhà tâm lý học người Anh tuyên bố.

Một nghiên cứu trên 800 người chỉ ra rằng những người được nghe soundscape thiên nhiên ngay trước khi thức giấc có nhiều giấc mơ tích cực hơn so với những người nghe soundscape đô thị.

Những phát hiện này bắt đầu từ một thử nghiệm năm 2010 tại Festival Khoa học Edinburgh nhằm khám phá xem liệu có thể sử dụng âm thanh để chỉ đạo những giấc mơ của con người hay không.

Ứng dụng soundscape giúp con người có giấc mơ đẹp

Ứng dụng soundscape giúp con người có giấc mơ đẹp

 

Những người tham gia đã tải về một ứng dụng iPhone miễn phí có tên gọi Dream: ON và hai chế độ soundscape. Soundscape đô thị phát ra các âm thanh của xe cộ, đám đông nhộn nhịp và thỉnh thoảng có tiếng còi xe . Soundscape thiên nhiên lại yên tĩnh hơn với tiếng gió thổi qua ngọn cây và chim hót líu lo, tuy nhiên không có âm thanh róc rách của thác nước và sông suối (nhằm hạn chế việc người dùng buồn đi tiểu).

Ứng dụng Dream:ON trên iPhone

Ứng dụng Dream:ON trên iPhone 

 

Trước khi ngủ, người dùng chọn soundscape mình muốn nghe rồi đặt giờ báo thức. Vài phút trước khi chuông báo thức reo, ứng dụng này sẽ phát ra soundscape đã chọn với âm lượng đủ để không đánh thức họ.

Sau đó, những người tham gia báo cáo chi tiết về giấc mơ của mình để các nhà nghiên cứu đánh giá về nội dung, sắc thái cảm xúc và mức độ kỳ lạ của những giấc mơ. Nội dung bản báo cáo xếp hạng  chế độ soundscape thiên nhiên và đô thị theo thang điểm từ 1-7. Chẳng hạn như giấc mơ trèo lên cây rừng sẽ đạt điểm cao trong thang điểm tự nhiên, trong khi đó giấc mơ lái xe tải xuyên qua Manhattan sẽ ghi nhiều điểm trong thang điểm đô thị.

Wiseman cho biết những người nghe soundscape thiên nhiên thuật lại nhiều giấc mơ về thiên nhiên hơn và ngược lại, những người chọn soundscape đô thị sẽ mơ nhiều giấc mơ liên quan đến đô thị. Tuy nhiên cũng có thể điều này chẳng liên quan gì đến soundscape cả, mọi người tự chọn soundscape theo sở thích và biết rõ mình mong muốn điều gì. Chẳng hạn, người dùng chọn soundscape thiên nhiên đơn giản vì họ thích thiên nhiên hơn nên có xu hướng mơ về thiên nhiên.

Tuy vẫn chưa công khai trên một tạp chí khoa học nào cả nhưng Wiseman đã có ý định công bố ứng dụng này trùng với thời điểm xuất bản cuốn sách về giấc ngủ và giấc mơ “Night School”. Wiseman nói rằng từ nay, người dùng có thể tải miễn phí các ứng dụng và soundscape được sử dụng trong nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia thường có giấc mơ kỳ lạ vào thời điểm gần với tuần trăng tròn. Một số bằng chứng cho thấy tuần trăng tròn làm gián đoạn giấc ngủ của con người cho nên đây có thể là một tác nhân.

Những giấc mơ đẹp có thể cải thiện tâm trạng của con người vào buổi sáng, và ứng dụng này có thể giúp mọi người khởi đầu ngày mới với một tâm trạng tốt hơn- đây chính là điểm tạo nên giá trị cho ứng dụng, Wiseman cho biết.

Bùi Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang