Giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh tốt nhờ cây chùm ngây

author 15:03 12/03/2015

(VietQ.vn) - Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa là loại cây chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe gia đình, thời gian gần đây loại thực phẩm này rất được nhiều người quan tâm vì có nhiều giá trị chữa bệnh.

Cây chùm ngây còn có tên là cây thần diệu hay cây vạn năng, cây xuất hiện nhiều ở miền Trung, nhiều người đã biết sử dụng lá của loại cây này như một loại rau dùng nấu canh hàng ngày nhưng lại không biết gɩá trị dinh dưỡng rất cao, đảm bảo sức khỏe gia đình tốt của loại cây này. Hãy cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng và công dụng trị bệnh của cây chùm ngây.

Dinh dưỡng và tác dụng chữa bệnh của cây chùm ngây

Theo tin tức báo Dân Trí, các bộ phân của cây chùm ngây chứa giá trị dinh dưỡng rất cao bao gồm cả lá, thân, rễ và hạt, cây chùm ngây chứa nhiều chất đạm va các vitamin thiết yếu, beta – caroteɮe nhiều loại acid amin, các hợp chất phenol đặc biệt hàm lượng can xi cao gấp 4 lần sữa, vitamin A cao hơn cà rốt 4 lần và vitamin C gấp 7 lần quả cam và rât nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể . Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, vì thế khi sử dụng đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, cơ thể sẽ khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Sức khỏe gia đình được cải thiện nhờ rau chùm ngây

Sức khỏe gia đình được cải thiện nhờ rau chùm ngây

Các công trình nghiên cứu đã cho thấy trong chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm rất nhiều khoáng chất, 18 axit amin, nhiều chất chống oxy hóa, các chất chống viêm nhiễm và chất kháng sinh, các chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và bảo vệ gan.

Cách sử dụng cây chùm ngây

Chùm ngây trước kia mọc hoang ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, vùng Bảy Núi ở An Giang, đảo Phú Quốc… Tuy nhiên, gần đây giống cây này được gieo trồng có chủ định và bán với giá, từ 70.000 đến 100.000 đồng/kg vì giá trị dinh dưỡng cao chứa trong cây.

Lá của cây chùm ngây dùng nấu canh rất ngọt và bỗ dưỡng, chỉ cần mỗi ngày dùng 2 chén canh rau Chùm Ngây (tương đương 10ɧ-15g lá khô) sẽ cung cấp được dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt tốt cho trẻ em suy dinh dưỡng và người cân hồi phục sức khỏe sau quá trình điều trị, có thể sử dụng lá non chùm ngây làm sa lát, xào thịt hoặc xay thành bột pha nước đun sôi để nguổi cho tiện dùng.

Chùm ngây tốt cho sức khỏe gia đình

Chùm ngây tốt cho sức khỏe gia đình

Ngoài ra có thể sấy khô để dùng uống thay trà cũng rất tốt cho sức khỏe vì thế hiện nay có nhiều loại trà kết ɨợp sử dụng lá và thân cây chùm ngây hoặc dùng trà chùm ngây nguyên chất nấu uống thay nước hàng ngày.

Hiện tại, chùm ngây được xem là một trong những loài cây hữu dụng bậc nhất thế giới, do toàn bộ các phần trên cây chùm ngây đều có thể được dùng làm thức ăn hoặc phục vụ cho các mục đích khác nhau; nên chùm ngây hiện đang được khuyến khích trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước nghèo, theo Tiền Phong.

 Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang