Trung Quốc xây dựng trái phép tại Gạc Ma: Người phát ngôn Việt Nam lên tiếng

author 15:50 11/09/2014

(VietQ.vn) - Khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao về hành vi Trung Quốc xây dựng cải tạo trên đảo Gạc Ma tại buổi họp báo chiều 11/9

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tàu Trung Quốc hút cát biến bãi ngầm đá Gạc Ma thành đảo nổi (ảnh Internet)

Trước câu hỏi về thông tin Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma, Việt Nam phản ứng thế nào? Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử để chứng minh Trường Sa là của Việt nam, mọi hoạt động làm thay đổi hiện trạng tại Trường Sa từ Trung Quốc là trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, làm căng thẳng thêm tình hình trong khu vực”.

Trước đó, trong bài báo “Xưởng chế tạo đảo của Trung Quốc”, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC đã mô tả việc Trung Quốc xây dựng mở rộng trái phép ở một số khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Diplomat ngày 10/9 cũng đã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cáo buộc những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông là “quá đáng và không tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Ông Jose cũng cáo buộc Trung Quốc đang cố làm thay đổi hiện trạng ở biển Đông nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình trước khi tòa án quốc tế đưa ra quyết định về vụ kiện của Manila.

Về thông tin VN và Ấn độ sẽ ký thỏa thuận mua tên lửa Ramos, ông Lê Hải Bình cho biết sẽ cho kiểm tra, xác minh lại thông tin.

Cũng tại buổi họp báo khi được hỏi quan điểm của VN đối với việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ mở cửa nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam, ông Lê Hải Bình nói: Việt Nam hoan nghênh việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp giấy phép cho các sản phẩm của Việt Nam như vải, nhãn được nhập khẩu vào thị trường nước này, làm thúc đẩy hợp tác kinh tế vốn rất tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam hy vọng Hoa Kỳ sẽ cấp phép để nhập thêm một số loại hoa quả khác từ Việt Nam.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang