Cẩn trọng với các tác nhân gây bệnh mùa đông

author 15:50 27/11/2014

(VietQ.vn) - Tác nhân gây bệnh mùa đông có ở mọi nơi khi mùa đông về, con người cần ý thức điều này để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và xã hội.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Thời tiết khắc nghiệt và ẩm ướt không chỉ làm cho con người cảm thấy lạnh mà còn có những tác động xấu đến sức khỏe. Trong mùa đông,  nhiều người đóng quạt thông gió, cửa sổ và cửa ra vào để ngăn không khí lạnh tràn vào nhà trong khi số lượng thành viên ở lại trong nhà thường quá đông.  Tiến sỹ Ishwor Sharma, Internal Medicine tại Helping Hands, Chabahil và Tất cả Bệnh viện Nepal, Samakhushi.thông báo: "Khi có quá đông người thì bệnh tật có cơ hội lây nhiễm dễ dàng hơn. Không chỉ các bệnh về đường hô hấp, người ta thậm chí có thể bị bệnh lao. Vi rút truyền dễ dàng trong đám đông, bởi vì thời tiết lạnh là môi trường thuận lợi cho virus phát triển ".


Các tác nhân gây bệnh mùa đông có ở mọi nơi

Các tác nhân gây bệnh mùa đông có ở mọi nơi. Ảnh minh họa

Vấn đề thường gặp: nhiều người thường bị cảm lạnh thông thường, hắt hơi và viêm xoang trong thời tiết lạnh. Trong số các bệnh mùa đông đó còn có bệnh đường hô hấp mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Ngoài ra còn có bệnh viêm phổi, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Các bác sỹ cho biết khi một người bị nhiễm bệnh chạm vào núm cửa hoặc bàn phím, virus sẽ lây lan qua đó. Một người khỏe mạnh chạm vào chúng sẽ bị nhiễm bệnh. Vì vậy, hãy cẩn thận khi sử dụng những thứ tương tự.

Những người có các triệu chứng khô mũi, chảy nước mũi, viêm xoang trán, sốt, đau nhức cơ thể, đau ngực, khó thở khi họ đang mắc bệnh về đường hô hấp. Các bác sỹ cho biết thêm :"khi các bệnh đường hô hấp không được điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến viêm phổi, tràn dịch màng phổi, (nước được lưu lại trong ngực) viêm mủ màng phổi (mủ bị lưu lại) và thậm chí dẫn đến suy hô hấp". Những người có nguy cơ: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm xoang, nhiễm khuẩn ở phổi và phế quản cũng có thể thường gặp khi trời lạnh. Các bệnh nhiễm trùng ít thấy hơn ở người lớn (18-60) vì khả năng miễn dịch của họ. Tuy nhiên, trẻ em dưới năm tuổi và người già trên 60 tuổi dễ bị các bệnh về đường hô hấp do khả năng miễn dịch của họ thấp hơn.

Những người hút thuốc quá nhiều dễ bị nhiễm trùng vì có sự điều chỉnh trong lớp bảo vệ trong phổi. Những thay đổi trong biểu mô đường hô hấp sẽ xảy ra ở những đối tượng này. Đây là lý do tại sao những người hút thuốc có vấn đề liên quan đến hô hấp trong mùa đông, "Tiến sĩ Sharma nói thêm.

Chăm sóc da: da trong thời tiết lạnh trở nên khô và thô ráp. Một số người thậm chí có thể bị dị ứng da do lạnh. Độ ẩm trong không khí thấp, điều này dẫn đến khô da. Trong suốt mùa lạnh, việc uống ít nước cũng khiến cho làn da khô. Vì vậy, duy trì độ ẩm trong da là cực kỳ cần thiết. Người ta có thể bôi kem dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm. "Khi phơi dưới ánh nắng mặt trời ,con người nên bôi kem chống nắng vì những tia sáng của mặt trời sẽ dẫn đến sạm da. Nhưng nếu một người có bệnh dị ứng da và các vấn đề về da khác trong mùa đông thì nên đến thăm bác sĩ da liễu, "Tiến sĩ Sharma nói. Ngoài ra, khi không khí khô và mũi bị kích thích, mũi có thể bị chảy máu.

Thận trọng: Mọi người cần lưu ý duy trì sức khỏe, rửa tay thường xuyên là cần thiết. Ngoài ra một số người đốt than và giữ trong phòng. Khi than đã cháy carbon dioxide được sinh ra. Lượngcarbon dioxide trong phòng tăng lên sẽ gây khó thở. Tiến sĩ Sharma cảnh báo:. "Khi có nhiều carbon dioxide trong không khí con người cảm thấy buồn ngủ, và khi mọi người không tỉnh dậy khi đang ngủ họ có thể trở thành vô thức, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, mọi người được khuyên không nên đốt than trong phòng mà không có hệ thống thông gió".

Trẻ sơ sinh ở gần khói như carbon dioxide sẽ bị tăng nhiễm trùng đường hô hấp. Mặc dù có vắc xin phế cầu khuẩn và vắc-xin cúm có sẵn để điều trị nhưng nó phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ.

Thanh Nhàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang