Trung Quốc loại bỏ hơn 60,000 tài khoản online vì sai tên

author 08:55 28/02/2015

(VietQ.vn) - Người điều chỉnh Internet hàng đầu cho biết, một số công ty mạng lớn nhất Trung Quốc đã loại bỏ hơn 60,000 tài khoản online vì có tên không phù hợp với quy định.

Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết, tài khoản online của Alibaba Group Holding Ltd, Tencent Holdings Ltd, Baidu Inc, Sina Corp chi nhánh của Weibo Corp và các công ty khác đã bị xóa bỏ. Mục đích nhằm “chấn chỉnh” tên trực tuyến.

Lý do cho việc loại bỏ những tài khoản này vì chúng bị cáo buộc là sai lệch, liên kết với chủ nghĩa khủng bố hay liên quan đến bạo lực, khiêu dâm và các hành vi sai phạm khác, CAC cho biết trong một tuyên bố trên trang web vào cuối ngày thứ Năm (26/2). Cuộc thanh lọc này gây nhiều sự chú ý.

Nó như một bước tiến cho chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn về tên tài khoản internet của mọi người. Nó cũng là một nỗ lực mà các nhà kiểm duyệt đã đấu tranh rất nhiều trong quá khứ bất chấp rất nhiều cố gắng được đưa ra để kiểm soát.

CAC đã ban hành các quy định mới có hiệu lực từ ngày mùng 1 tháng 3 nhằm mục đích đăng ký tên thật. Quy định này hình thành từ năm trước và có hiệu lực lên tất cả các nội dung trực tuyến.

Trung Quốc ra tay kiểm soát chặt chẽ tài khoản online

Trung Quốc ra tay kiểm soát chặt chẽ tài khoản online

Rogier Creemers, một nhà nghiên cứu về luật truyền thông Trung Quốc tại Đại Học Oxford nói: “Trước đây, hệ thống đăng ký tên thật thực sự không được thi hành. Những quy tắc này chủ yếu áp dụng cho một hệ thống hợp nhất và thống nhất vì tất cả các dịch vụ online đều yêu cầu tài khoản”.

Biện pháp này cũng phản ánh sự kiểm soát chặt chẽ của Internet. Internet đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền đầu năm 2013.

Một phát ngôn viên nói với Reuters, Weibo, một trang mạng xã hội dạng tiểu blog lớn nhất Trung Quốc sẽ thực hiện theo các quy định này. Công ty có đội ngũ chuyên dụng để xử lý các thông tin bất hợp pháp bao gồm tên tài khoản.

Các tài khoản bị gỡ bỏ là những tài khoản có nội dung thuộc vào các cơ quan nhà nước, các tổ chức truyền thông nhà nước và các Phong trào Hồi Giáo Đông Turkestan (ETIM). Trung Quốc đã đổ lỗi ETIM thực hiện các cuộc tấn công bạo lực.

Trung Quốc điều hành một trong những cơ chế kiểm duyệt trực tuyến tinh vi nhất nhất Thế giới, đó là Great Firewall. Các nhà kiểm duyệt kiểm soát những gì có thể được xuất bản trực tuyến đặc biệt là nội dung được coi là có khả năng phá hoại Đảng cộng sản cầm quyền.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang