Cha mẹ làm gì khi trẻ bị táo bón do uống sữa?

author 06:41 27/09/2015

(VietQ.vn) - Bố mẹ chỉ chọn sữa theo kinh nghiệm, lời mách bảo của bạn bè mà ít khi quan tâm đến vị giác, thể trạng của trẻ. Điều đó lý giải nguyên nhân vì sao và làm thế nào khi trẻ bị táo bón do uống sữa mà bố mẹ không biết đến.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Tại sao sữa bột có thể gây táo bón cho trẻ?

Không nhiều cha mẹ để ý rằng sữa bột cũng là một nguyên nhân gây táo bón rất hay gặp ở trẻ và thường bị bỏ qua. Sữa bột nói riêng và các sản phẩm làm từ sữa bò nói chung thường gây nóng cho cơ thể của trẻ. Một số trẻ uống sữa bột không hợp hoặc trẻ sơ sinh phải uống sữa ngoài quá sớm sẽ làm cơ thể bị nóng, mất nước nên phân khô cứng, dẫn đến đại tiện khó khăn. Ngoài ra có số ít trẻ không hấp thu lactose - một thành phần trong sữa nên hay bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa cũng có thể gây táo bón.

Cách pha sữa cho trẻ không đúng cũng có thể gây táo bón như: Pha sữa quá đặc hoặc pha sữa loãng hơn để tăng lượng nước cho trẻ... pha sữa cùng với các thực phẩm uống có bổ sung canxi, sắt thì càng làm cho bé bón hơn vì thành phần sữa bột đã chứa một lượng canxi và sắt thích hợp cho trẻ rồi.

Sữa bột hay sữa tươi đều có thể gây ra tình trạng táo bón ở trẻ

Sữa bột hay sữa tươi đều có thể gây ra tình trạng táo bón ở trẻ

Với trường hợp bé uống sữa tươi thì có điểm khác, thành phần chủ yếu trong sữa tươi là nước và các nguyên tố vi lượng. Khi trẻ uống sữa tươi chủ yếu thì lượng phân tạo thành ít, nhỏ không đủ lớn để tạo được nhu động ruột đẩy phân ra ngoài, dẫn đến phân tích lại, bị vón, mất nước nên khô cứng và táo bón.

Cho trẻ uống sữa phù hợp độ tuổi để tránh tình trạng táo bón

Trên các vỏ hộp sữa cũng đã ghi rõ độ tuổi của trẻ phù hợp với từng loại sữa nào, vì vậy khi đi mua sữa cho trẻ mẹ nên chú ý đến các chỉ số đó để chọn được loại sữa phù hợp nhất cho con.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng, cũng đã chỉ ra rằng: những trẻ dưới 6 tháng dùng sữa công thức số 1, trên 6 tháng dùng sữa công thức số 2, trẻ sinh thiếu tháng (premature) sẽ có loại sữa riêng… Với những bé trên 1 tuổi có thể dùng đa dạng hơn như sữa tươi hay sữa bột công thức 3, sữa đậu nành.

Cho trẻ uống sữa phù hợp với thể trạng dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho trẻ biểu hiện rõ rệt nhất qua sự phát triển và vấn đề cân nặng của trẻ, dựa vào đó các bà mẹ có những chọn lựa về loại sữa phù hợp. Đối với những trẻ thiếu tháng nhẹ cân, các loại sữa premature năng lượng cao sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các mẹ muốn con mình nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng của các trẻ cùng lứa tuổi. Trẻ béo phì nặng trên 3 tuổi hoặc thừa cân trên 6 tuổi thì dùng sữa ít béo hay sữa không béo. Trẻ cần tăng cân thì uống sữa béo nguyên kem.

Không nên đổi sữa thường xuyên cho trẻ

Khi bắt đầu cho bé uống một loại sữa nào đấy, nếu trong vài tháng đầu bé tăng cân tốt, không dị ứng, đi tiêu phân tốt thì loại sữa đó là phù hợp với con mình và nên duy trì. Ở trẻ nhỏ không nên đổi sữa thường xuyên.

Cha mẹ không nên đổi sữa thường xuyên để tránh táo bón ở trẻ

Cha mẹ không nên đổi sữa thường xuyên để tránh táo bón ở trẻ

Một số loại sữa không hợp hoặc chứa các thành phần mà đường ruột của trẻ có hiện tượng bất dung nạp gây hiện tượng trẻ bị táo bón khi uống sữa thì mẹ có thể tham khảo ý khiến của bác sỹ nhi khoa. Sau vài ngày mà tình trạng bất dung nạp của trẻ không suy giảm, trẻ không quen với loại sữa bột này thì mẹ nên thay đổi loại sữa khác phù hợp hơn với trẻ.

Nhung Cẩm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang