Tài xế hé lộ mặt trái của dịch vụ taxi Uber

author 15:02 02/12/2014

(VietQ.vn) - Cô Claire Callahan Goodman, từng là lái xe bán thời gian cho dịch vụ taxi Uber, đã chia sẻ trên trang Salon về công việc này của mình.

Tôi quyết định làm tài xế bán thời gian cho dịch vụ taxi Uber để kiếm thêm thu nhập sau một thời gian chỉ làm nội trợ và chăm sóc con cái tại nhà. Tôi có lợi thế là người bản xứ với khả năng nói tiếng Anh lưu loát và lớn lên tại khu vực trung tâm thành phố (khu vực vịnh San Francisco). Tôi sinh sống và làm việc trong khu vực từ San Jose đến Marin, do đó tôi thông thạo hầu hết các đường đi lối lại của khu vực này mà không cần phải nhờ đến hệ thống GPS tồi tệ được tích hợp trong ứng dụng lái xe của của dịch vụ taxi Uber. Ngoài ra, tôi còn sở hữu một chiếc xe Prius còn khá mới và luôn giữ cho chiếc xe sạch sẽ nhất có thể. 

Dịch vụ taxi Uber phải mất đến hai tháng để hoàn thành việc kiểm tra xuất thân, bằng lái xe, bảo hiểm và giấy chứng nhận kiểm định xe trị giá 20 đô la của tôi, bên cạnh đó, sau nhiều tuần tôi mới nhận được chiếc iPhone 4 được cài đặt sẵn ứng dụng để phục vụ cho công việc, tôi sẽ không thể bắt đầu công việc nếu chưa nhận được thiết bị này. Tôi đã không biết rằng tôi có thể sử dụng chiếc iPhone 5 của mình và dịch vụ taxi Uber cũng không cho tôi biết điểu đó, có lẽ là do họ muốn thu 10 đô la Mỹ mỗi tuần cho chiếc iPhone 4 mà họ cấp cho tôi, nhưng ngay khi biết được có thể sử dụng điện thoại của mình tôi đã gửi trả lại chiếc iPhone 4 và phải nộp khoản tiền 30 đô la Mỹ phí thuê máy. 

Cô Claire Callahan Goodman đã chia sẻ về công việc lái xe cho dịch vụ taxi Uber

Cô Claire Callahan Goodman đã chia sẻ về công việc lái xe cho dịch vụ taxi Uber. Ảnh Salon

Tôi đã từng làm công việc phát triển phần mềm nên tôi cảm thấy hứng thú với việc nghiên cứu tính năng cho phép các tài xế taxi đang ở gần có thể đến được địa điểm của ngưởi sử dụng dịch vụ taxi Uber bằng cách nhanh nhất có thể. Điều đầu tiên tôi nhận thấy là ứng dụng của dịch vụ taxi Uber thỉnh thoảng tính toán sai thời gian cần thiết để tài xế đến được vị trí khách hàng. Người lái xe chỉ có 10 giây (hoặc ít hơn) để chấp nhận yêu cầu của khách hàng, đi kèm trong yêu cầu đó là số thời gian cần thiết để đến được vị trí của khách hàng, chỉ khi chấp nhận yêu cầu, người lái xe mới có thể nhận được vị trí mà khách hàng đang ở. Phần lớn thời gian dự tính mà ứng dụng đưa ra đều ít hơn nhiều so với thời gian thực tế.

Ví dụ như thế này, tôi nhận được một yêu cầu trong đó cho biết cần mất khoảng 3 phút để đến được vị trí của khách hàng, lúc đó tôi đang ở khu buôn bán tại Oakland, còn vị trí của khách hàng là ở phía bắc trường Đại học Berkeley, để đến được đó sẽ mất khoảng 15 đến 20 phút tính cả thời gian dừng đèn đỏ và tình trạng giao thông. Thấy vậy, khi bắt đầu lái, tôi gọi lại cho khách hàng và thông báo thời gian dự tính của mình. Sau khi nhận được thông tin đó, người khách hàng kia đã báo hủy yêu cầu dịch vụ taxi Uber và tìm kiếm lái xe khác ở gần hơn.

Tối ngày hôm đó, tôi thường xuyên gặp phải những tình huống như trên và nhận được rất nhiều yêu cầu báo vị trí khách hàng chỉ cách 3 phút lái xe cho dù thời gian thực tế thì không phải như vậy. Tôi nghi ngờ rằng hệ thống GPS của dịch vụ taxi Uber đã không sử dụng tọa độ bản đồ để tính toán khoảng cách. Sau khi liên tục nhận được thông báo hủy yêu cầu sử dụng dịch vụ, tôi quyết định thoát ra khỏi hệ thống tồi tệ ấy. 

Ứng dụng dàng cho tài xế của dịch vụ taxi Uber thường xuyên tính toán sai thời gian

Ứng dụng dàng cho tài xế của dịch vụ taxi Uber thường xuyên tính toán sai thời gian. Ảnh minh họa 

Đôi khi người tài xế phải chở khách mà không biết trước điểm đến, đó là khi khách hàng lên xe rồi mới thông báo địa điểm. Tôi thường có khoảng bốn khách hàng như thế. Nhiều khi tôi phải đi mất 2 dặm để đón bốn sinh viên đại học và chở họ qua sáu khu nhà để đến một quán pub khác. Đây là việc thường xuyên diễn ra tại khu vực trường đại học của tôi. Đó là kiểu chuyến đi phí tiền. Trong trường hợp chấp nhận tất cả các yêu cầu được gửi đến, người lái xe sẽ phải đi rất xa, để rồi sau đó phải hoạt động ngoại tuyến và trở về nhà, giống như hình thức taxi thông thường nhưng lại nhận được ít tiền hơn.

Tôi không hề muốn làm công việc này toàn thời gian do vấn đề tiền lương theo giờ rất quan trọng đối với tôi. Tôi rất bận rộn khi còn làm việc cho dịch vụ taxi Uber, tuy nhiên rất nhiều lần ứng dụng lái xe gặp trục trặc trong việc tính toán thời gian cần thiết, khiến cho rất nhiều khách hàng phải hủy yêu cầu sau khi tôi thông báo thời gian thực tế. Dịch vụ taxi Uber cũng có rất nhiều khoản chi phí ngầm. Tuy nhiên, số tiền tôi nhận được, kể cả trong khoảng thời gian đỉnh điểm với lượng khách hàng liên tiếp, cũng không đáng kể chỉ với khoảng 10 đô la Mỹ trên giờ đó là chưa trừ đi phí bảo hiểm, nhiên liệu, bảo dưỡng và thuế, đáng lẽ tôi phải nhận được ít nhất là 15 đô la Mỹ trên giờ vì tôi không chỉ thông thuộc đường đi lối lại mà còn có khả năng giao tiếp tốt với khách hàng. 

Dịch vụ taxi Uber đã vấp phải sự phản đối từ phía các tài xế taxi thông thường

Dịch vụ taxi Uber đã vấp phải sự phản đối từ phía các tài xế taxi thông thường. Ảnh minh họa

Với khoản lợi nhận mà dịch vụ taxi Uber thu được, thì đáng lẽ dịch vụ này nên trang bị cho những tài xế taxi của họ phần mềm tốt hơn, thiết bị tính toán thời gian thực và hệ thống GPS hoạt động được. Ứng dụng của dịch vụ taxi Uber nên được tích hợp tính năng gọi cho khách hàng luôn khi nhận được yêu cầu thay vì phải thoát ra ngoài và thực hiện thao tác gọi riêng. Ngoài ra, người tài xế không nên có lựa chọn nhắn tin cho khách hàng khi đang lái xe. 

Tôi cảm thấy nực cười khi đọc các thông tin về khoản lợi nhuận mà dịch vụ taxi Uber kiếm được. Dịch vụ này thu phí thấp hơn taxi bình thường cho cùng một kiểu dịch vụ, nhưng rồi lại khấu trừ 20% trước khi trả lương cho tài xế, trong khi chính người tài xế phải chi trả cho các khoản phí bảo hiểm, nhiên liệu và bảo dưỡng xe. Tôi cho rằng có khi những người tài xế đang làm việc cho dịch vụ taxi Uber không biết làm toán mất. Loại hình kinh doanh này có thể có hiệu quả, cũng như chất lượng tài xế sẽ được cải thiện, nếu như dịch vụ taxi Uber chỉ khấu trừ 10% thay vì 20% như bây giờ. Nhưng có lẽ điều này chỉ xảy ra nếu có một lượng tài xế nhất định làm giống như tôi và bỏ việc.

Tôi đã từng là khách hàng của dịch vụ taxi Uber một lần khi tôi phải đến bệnh viện để phẫu thuật mắt. Tôi gửi yêu cầu đầu tiên cho dịch vụ taxi Uber và nhận được ước tính thời gian chờ là 9 phút, tuy nhiên sau khi chờ 20 phút, tôi quyết định gọi thẳng cho tài xế và nhận thấy người này không chỉ nói tiếng anh rất kém mà còn không thể miêu tả đường đến nhà tôi cho dù anh ta nói rằng anh ta đang gần đó, tôi hủy yêu cầu và cố thử lại lần nữa. Lần này, tài xế là một người phụ nữ nói tiếng anh bập bẹ, tôi đã phải gọi cho cô ấy sau khi phải chờ đợi khá lâu. Tôi hỏi vị trí của cô ấy và nhận được những câu trả lời rất mông lung. Tiếp đó, tôi hỏi cô ấy xem liệu cô ấy có biết đường đến nhà tôi không thì cô ấy trả lời rằng cô ấy không biết đường, thấy vậy tôi định chỉ đường cho cô ấy nhưng lại không thể do khả năng nghe hiểu tiếng anh của cô ấy quá kém. Cho dù chậm trễ, nhưng không ai trong hai người tài xế trên gọi điện thông báo cho tôi về tình hình của họ. Cuối cùng, tôi quyết định tự lái xe đến bệnh viện thay vì sử dụng dịch vụ taxi Uber. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang