Thái Lan cấm phụ nữ 'đẻ thuê' cho người nước ngoài

author 06:59 21/02/2015

(VietQ.vn) - Thái Lan vừa thông qua một đạo luật, trong đó cấm người nước ngoài trả tiền để thuê phụ nữ nước này đẻ thuê, sau 2 vụ lùm xùm làm dấy lên tranh cãi hồi năm ngoái.

Theo báo An ninh thủ đô, mọi việc bắt đầu từ trường hợp của bé trai được thuê đẻ nhưng không may mắc bệnh Down, khiến ngành công nghiệp đẻ thuê của Thái Lan bị đưa ra ánh sáng. Người mẹ Thái Lan của bé trai trên nói rằng cặp cha mẹ người Australia thuê đẻ đã bỏ rơi bé, trong khi lại mang đi người chị em sinh đôi khỏe mạnh của bé.

Người phụ nữ Thái Lan mang thai hộ vợ chồng người Australia, cùng cậu con trai bị bệnh. Ảnh: AP

Người phụ nữ Thái Lan mang thai hộ vợ chồng người Australia, cùng cậu con trai bị bệnh. Ảnh: AP

Mối lo ngại đối với ngành công nghiệp đẻ thuê ở quốc gia Đông Nam Á đã tăng lên khi một người đàn ông Nhật Bản bị phát hiện là cha của hơn một chục em nhỏ do những phụ nữ Thái Lan đẻ thuê khác nhau sinh ra. Đáng nói là việc thương mại hóa đẻ thuê đã bị Hội đồng Y tế Thái Lan cấm từ năm 1997. Song trên thực tế, ngành công nghiệp này vẫn bùng nổ với sức phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều người nước ngoài.

Dự luật cấm phụ nữ Thái Lan đẻ thuê cho các cặp đôi nước ngoài vừa được Bangkok thông qua, dự kiến có hiệu lực vào tháng 6 tới.  Quy định mới chỉ cho phép công dân Thái được phép sử dụng dịch vụ này, khi họ chứng minh mình không thể mang thai hoặc không có họ hàng giúp đỡ. Ai vi phạm luật lệ có thể bị phạt tù đến 10 năm, theo AFP. 

Theo Vn Express thì luật trên cũng cấm việc sử dụng các đại lý môi giới hay bất kỳ hình thức quảng bá nào cho phụ nữ để sẵn sàng đẻ thuê cho người khác. Nhà lập pháp Wanlop Tangkananurak nói rằng đạo luật mới kể trên ,vốn lần đầu tiên được đọc tại Quốc hội Thái Lan hồi tháng 11 năm ngoái  là nhằm bảo vệ quốc gia này không trở thành “cái tử cung của thế giới”.

Hoàng Anh (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang