Cái chết bí ẩn của quan chức chống tham nhũng dầu khí Trung Quốc

author 16:59 03/12/2015

(VietQ.vn) - Nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành điều tra cái chết đột ngột của một quan chức chống tham nhũng hàng đầu tại một trong những công ty dầu khí lớn nhất nước này

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Ông Trương Kiến Vĩ, người đứng đầu một chiến dịch nhằm diệt trừ tham nhũng ở Trung Quốc và các hành vi sai trái tại Tổng công ty Dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) được phát hiện đã chết vào khoảng giờ ăn trưa ngày 3/11 tại văn phòng riêng - nguồn tin cho hay.

Các nhà điều tra đang xem xét các khả năng ông Trương chết do bị sát hại hay tự tử. Cả CNOOC và cơ quan chức năng đều chưa công bố thông tin về cái chết của ông Trương. Ngày 2/11, ông Trương vẫn có tên trong danh sách lãnh đạo của CNOOC đăng trên website của công ty. Vào ngày mà ông Trương thiệt mạng, ông có cuộc hẹn công việc vào buổi chiều đã được lên lịch từ trước. Một nguồn tin khác cho hay, sau khi ông Trương chết, văn phòng của ông đã bị cảnh sát niêm phong.

Quan chức chống tham nhũng ở Trung Quốc chết bí ẩnBên ngoài trụ sở CNOOC nơi phát hiện ông Trương Kiến Vỹ tử vong

Ông Trương là một nhân vật nổi tiếng trong giới tinh hoa chính trị ở Bắc Kinh. Trước đây, ông này từng giữ vị trí cấp cao trong Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm 2011, ông trở thành người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng nội bộ ở CNOOC - một vai trò ngày càng quan trọng trong những năm gần đây khi Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Vị trí này cho phép ông Trương thẩm quyền đặc biệt được báo cáo về các hành vi sai trái trực tiếp lên cấp cao nhất trong đảng.

Hồi giữa tháng, liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng ngành tài chính - ngân hàng ở Trung Quốc, phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc Dao Cương vừa bị bắt điều tra vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng (thuật ngữ chỉ tham nhũng), Một thế giới cho biết.

Ngành dầu khí là một tâm điểm trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đến nay, hàng chục lãnh đạo ngành này, bao gồm một số quan chức của CNOOC, đã bị bắt hoặc tạm giam để phục vụ công tác điều tra chống tham nhũng.

Trong nhiều tuần trở lại đây, Chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình đã nhiều lần thể hiện sự quan tâm đến thị trường chứng khoán. Các phương tiện truyền thông đã trích dẫn ý kiến của ông Tập: chính phủ cần có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ các nhà đầu tư chứng khoán, và khẳng định thị trường chứng khoán cần đóng vai trò lớn hơn nữa trong việc phát triển kinh tế đất nước.

Thu Thủy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang