Trung Quốc tiết lộ ''bí kíp'' trùy lùng quan tham chạy trốn

author 13:34 23/03/2015

(VietQ.vn) - Những tiết lộ về ''bí kíp'' truy lùng những quan chức tham nhũng Trung Quốc chạy trốn được đưa ra trong bối cảnh chủ tịch Tập Cận Bình đang đẩy mạnh chiến dịch ''Đả hổ diệt ruồi" trong Đảng, quân đội và chính quyền.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, một cơ quan quyền lực của Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ chi tiết cách thức họ lần theo các đối tượng tham nhũng Trung Quốc ở nước ngoài để đưa nghi phạm cùng tài sản phi pháp về nước. 2. Tiết lộ trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng trong đảng, quân đội và chính quyền.

Trong năm 2014, Bộ Công an Trung Quốc đã mở "Chiến dịch Săn Cáo", truy lùng các quan tham chạy trốn. Theo các nhà chức trách, từ đó đến nay, hơn 500 đối tượng cùng với lượng tài sản trị giá hơn 3 tỷ Nhân dân tệ ở bên ngoài nước này đã được đưa về nước. 

Trong một bài báo đăng trên trang web chính thức ngày 17/3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết, chiến dịch trên toàn cầu này nằm dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Phục hồi Tài sản và Hồi hương Người chạy trốn, bao gồm các quan chức của CCDI, các công tố viên và quan tòa, các bộ ngoại giao, công an, nội vụ và tư pháp, cùng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Quan tham nhũng Trung Quốc Yu Zhendong, bị cáo buộc biển thủ 485 triệu USD của một ngân hàng nhà nước do ông đứng đầu. Ảnh THX

Quan tham nhũng Trung Quốc Yu Zhendong, bị cáo buộc biển thủ 485 triệu USD của một ngân hàng nhà nước do ông đứng đầu. Ảnh THX

Một trong những vấn đề lớn nhất của chiến dịch là truy tìm những người chạy trốn sang Mỹ, Australia và Canada vì những quốc gia này không có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Bài báo cho biết thêm, trong một số trường hợp, Trung Quốc sẽ cử người đi thuyết phục đối tượng tự nguyện về nước. Có vụ thì nước này cung cấp chứng cứ hoạt động tội phạm cho nước sở tại để trục xuất đối tượng vì tội nhập cư trái phép trực tiếp hoặc thông qua một nước thứ ba. Văn phòng kể trên còn cung cấp bằng chứng để các nước sở tại có thể khởi tố đối tượng theo luật pháp địa phương. 

CCDI cho hay, tài sản trái phép được đưa về nước bằng nhiều biện pháp khác nhau, từ các thỏa thuận hợp tác thi hành luật song phương, tố tụng dân sự địa phương đến các luật tịch thu tài sản phạm pháp ở nước ngoài hoặc ở Trung Quốc. Một lựa chọn khác là đạt được dàn xếp với đối tượng hoặc gia đình đối tượng để hồi hương tài sản phi pháp.

Theo tờ Minh báo (Hồng Kông), Bắc Kinh đã lên danh sách 1.000 quan chức chạy trốn tới Mỹ kể từ năm 2012. Hiện “con cáo” bị săn lùng gắt gao nhất được cho là đang lẩn trốn trên đất Mỹ. Đó là Lệnh Hoàn Thành, em trai cựu Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch - “con hổ lớn” mới nhất bị điều tra vì tình nghi tham nhũng.

Ông Vương Kỳ Sơn được cho là tư lệnh chống tham nhũng Trung Quốc Ảnh CNSÔng Vương Kỳ Sơn được cho là tư lệnh chống tham nhũng Trung Quốc Ảnh CNS

Trang Want China Times (Đài Loan) tiết lộ Bắc Kinh đã bí mật biệt phái hơn 100 nhân viên tình báo, ngoại giao, đàm phán đến Mỹ để lùng sục Lệnh Hoàn Thành nhưng chưa có kết quả. Nhiều tin đồn thổi nói ông này đang nắm giữ những bí mật động trời và có khả năng trở thành “bom nguyên tử chính trị”.

Trong khi đó, trang Duowei News của người Trung Quốc ở hải ngoại dẫn một số nguồn tin khẳng định sau khi chạy trốn tới Mỹ năm ngoái, Lệnh Hoàn Thành đã bị Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục xuất về Trung Quốc. Thông tin này được cho là chiêu tung hỏa mù nhằm đe dọa thế lực của Lệnh Kế Hoạch. Chiêu “săn cáo” này có vẻ cực kỳ tinh vi khiến nhiều người tò mò song lại không hề được nhắc tới trong “bí kíp săn cáo” mà CCDI mới hé lộ.

Kể từ khi Bộ Công an Trung Quốc mở “Chiến dịch săn cáo” từ tháng 7-2014 nhằm truy lùng các quan chức tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài, hơn 500 nghi phạm cùng số tài sản trị giá 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 10.000 tỉ đồng) đã được “hồi hương”, theo báo Người Lao Động. 

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang