Chiến dịch 'Đả hổ diệt ruồi' của Trung Quốc mở rộng sang phạm vi quốc tế

author 11:33 10/03/2015

(VietQ.vn) - Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc của chủ tịch Tập Cận Bình đang nỗ lực truy tìm những đối tượng tình nghi phạm tội kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài và thu lại tài sản bất hợp pháp của họ.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã triển khai “chiến dịch săn cáo 2014” từ tháng 7 năm ngoái, bắt giữ và dẫn độ về nước nhiều nghi phạm tham nhũng Trung Quốc chạy ra nước ngoài. Ngoài ra, Bắc Kinh còn ký tổng cộng 91 hiệp định dẫn độ và tương trợ tư pháp về hình sự với các nước. Ngoại trưởng Vương Nghị bày tỏ mong muốn số lượng hiệp định loại này sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh chống tham nhũng Trung Quốc là một cuộc chiến không có hồi kết

Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh chống tham nhũng Trung Quốc là một cuộc chiến không có hồi kết

Báo Người lao động đưa tin , phát biểu bên lề kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 12 đang diễn ra ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị nhấn mạnh chống tham nhũng là cuộc chiến không bao giờ kết thúc. Trung Quốc sẽ không ngơi tay trong nỗ lực truy tìm những đối tượng tình nghi phạm tội kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài và thu lại tài sản bất hợp pháp của họ.  “Ngay cả những con cáo xảo quyệt nhất cũng không có nơi ẩn náu” - ông Vương Nghị cảnh báo.

Hai nghi phạm tham nhũng trung quốc bị áp giải từ Campuchia hồi tháng 8/2014. Ảnh China Daily

Hai nghi phạm tham nhũng trung quốc bị áp giải từ Campuchia hồi tháng 8/2014. Ảnh China Daily 

Báo South China Morning Post cho biết, luật hình sự của Trung Quốc hiện tại chỉ có các điều luật trừng phạt các tội danh biển thủ, nhận hối lộ và xao lãng nhiệm vụ nhưng chưa có các điều luật liên quan đến các tội trạng khác của tham nhũng và tiêu cực như lạm dụng quyền lực hay mua quan bán chức. Theo các đại biểu Quốc hội Trung Quốc, qua tổng kết thực tiễn chống tham nhũng trong suốt 5 năm qua đã có nhiều thay đổi, vì vậy cần có luật chống tham nhũng mới.

Ông Trương Đức Giang không đưa ra chi tiết về luật chống tham nhũng mới nhưng theo Tân Hoa xã, luật mới đã được Trung ương đảng Trung Quốc trong kỳ họp năm 2014 đề ra nhằm tăng cường các quy định của pháp luật ở Trung Quốc. Theo đó, các cơ quan lập pháp hàng đầu đang cân nhắc áp đặt trừng phạt nghiêm khắc hơn về những tội phạm như tham ô, hối lộ, theo Sài Gòn Giải Phóng. 

Hoàng Anh (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang