Trung Quốc sẽ 'xử' công khai nhiều 'Hổ lớn' tham nhũng

author 12:18 14/03/2015

(VietQ.vn) - Chánh án toàn án nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết, Chu Vĩnh Khang cùng nhiều 'hổ lớn' sau khi bị 'đả' vì tội danh tham nhũng Trung Quốc sẽ được xử lý công khai trong phiên tòa xét xử tới.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Chánh án toàn án nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết, Chu Vĩnh Khang cùng nhiều 'hổ lớn' sau khi bị 'đả' vì tội danh tham nhũng Trung Quốc sẽ được xử lý công khai trong phiên tòa xét xử tới. Theo Dân Trí, thông tin này được ông Chu Cường, chánh án toàn án nhân dân Tối cao Trung Quốc đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã.

Đây là một động thái được xem như cho thấy sự minh bạch, cho dù nhiều khả năng phiên xét xử “siêu nhạy cảm” đối với cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang khó lòng là một phiên tòa mở. Tại Trung Quốc, các vụ án nhạy cảm nhìn chung đều được xử kín.

Cho đến nay, Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, là nhân vật cấp cao nhất bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, và cũng là “con hổ” lớn nhất bị “đả” kể từ khi đảng Cộng Sản Trung Quốc lên nắm quyền năm 1949. Năm ngoái, Chu Vĩnh Khang đã bị bắt, khai trừ đảng và cáo buộc nhiều tội danh, từ nhận hối lộ “khủng” tới làm lộ bí mật nhà nước.

Ông Chu Vĩnh Khang và nhiều Hổ lớn chính trị sẽ bị xử lý công khai vì tội danh tham nhũng Trung Quốc

Ông Chu Vĩnh Khang và nhiều Hổ lớn chính trị sẽ bị xử lý công khai vì tội danh tham nhũng Trung Quốc

Cách đây không lâu, Trung Quốc từng xét xử “công khai” Bạc Hy Lai, một ngôi sao chính trị đang lên. Tuy vậy truyền thông nước ngoài đã không được tham dự, và một phần của phiên xét xử được thuật lại thông qua một trang web. Bên cạnh vấn đề tham nhũng,  của các chính trị gia, tham nhũng trong Quân đội Trung Quốc hiện cũng đang là một vấn nạn cực kỳ nhức nhối, là nguyên nhân khiến quân đội nước này suy yếu. 

Trả lời phỏng vấn đài Phượng Hoàng (Hồng Kông) trong tuần này, thiếu tướng đã nghỉ hưu Dương Xuân Trường cho rằng nạn tham nhũng trong quân đội trở nên nghiêm trọng dưới thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của đương kim Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Dương hé lộ bí mật “mà ai cũng biết” là các cấp hàm trong quân đội và công an đều có “bảng giá”.

Nạn tham nhũng Trung Quốc sẽ làm suy yếu sức mạnh quân đội

Nạn tham nhũng Trung Quốc sẽ làm suy yếu sức mạnh quân đội

Theo Nhân dân Nhật báo, trong tháng 1 và đầu tháng 3-2015, ít nhất 30 tướng lĩnh và sĩ quan bị bắt để điều tra tham nhũng. Những sĩ quan bị bắt đều thuộc các binh chủng hải quân, bộ binh và Đơn vị pháo số 2 (lực lượng đánh chặn hạt nhân của Trung Quốc ) và gồm một vị tướng có bố từng là phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC). Số sĩ quan cấp cao quân đội bị bắt giữ ngày càng nhiều kể từ khi ông Tập Cận Bình mở chiến dịch chống tham nhũng từ cuối năm 2012 càng làm dấy lên nghi hoặc về khả năng chiến đấu của một đạo quân chưa từng tham gia cuộc chiến nào 30 năm qua, theo thông tin từ báo Người Lao Động.

Trương Thái Minh, học giả về quân sự Trung Quốc thuộc Trường ĐH California (Mỹ), nhận xét: “Nếu không thể dựa vào một hệ thống nhân viên quân sự để tuyển chọn những sĩ quan xuất sắc nhất, đặc biệt là các vị trí chỉ huy chủ lực thì niềm tin và tôn trọng các chỉ huy bắt đầu bị xói mòn. Khi điều đó xảy ra, kỷ luật quân đội bắt đầu bị xem thường, từ đó đe dọa làm thối nát toàn bộ máy quân sự”.

Hoàng Anh (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang