Ông Tập Cận Bình thay máu 'Cấm vệ quân' diệt trừ hậu họa

author 14:40 12/03/2015

(VietQ.vn) - Kể từ khi cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc được phát động đã có những xáo trộn lớn về nhân sự, trong động thái được tin nhằm tăng cường an toàn cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Kể từ khi cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc được phát động đã có những xáo trộn lớn về nhân sự, trong động thái được tin nhằm tăng cường an toàn cho Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo báo giới Hồng Kông, cục cảnh vệ trung ương, cơ quan được xem như “cấm vệ quân”, chuyên bảo vệ các lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc đã có sự thay đổi nhân sự.

SCMP dẫn ba nguồn tin khác nhau cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cải tổ lãnh đạo ở Cục Cảnh vệ trung ương. Đây là đơn vị trực thuộc Văn phòng trung ương đảng, chuyên trách an ninh cho các lãnh đạo và Trung Nam Hải, cơ quan đầu não chính trị tại Bắc Kinh, nơi ở của nhiều lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc.

Kể từ khi cuộc chiến chống tham nhũng được phát động đã có sự thay đổi nhân sự lớn để đảm bảo an toàn cho chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh News.cn

Kể từ khi cuộc chiến chống tham nhũng được phát động đã có sự thay đổi nhân sự lớn để đảm bảo an toàn cho chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh News.cn

Theo Dân Trí, thiếu tướng Vương Thiếu Quân, phó tư lệnh thường trực của Cục cảnh vệ trung ương đã được thăng chức lên cục trưởng, đồng thời lãnh đạo trung đoàn cảnh vệ trung ương. Trong khi đó, trung tướng Tào Thanh, nguyên cục trưởng lại được điều động sang làm phó tư lệnh Quân khu Bắc Kinh.

Tào Thanh từng bị nghi ngờ dính dáng đến Lệnh Kế Hoạch, cựu chánh văn phòng trung ương đảng, đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng. TheoBack China, tháng 3/2012, khi Lệnh Cốc, con trai Lệnh Kế Hoạch bị đâm xe, Tào Thanh và hai cục phó đã đích thân đến hiện trường. Vụ việc gây căng thẳng giữa Cục Cảnh vệ và Công an Bắc Kinh.

Theo nguồn tin của SCMP, việc điều chuyển Tào Thanh rất có thể do ông Tập muốn loại bỏ ảnh hưởng của Lệnh khỏi đơn vị này. Hiện chưa rõ thời điểm ông Tào chuyển công tác, nhưng theo tờ Nhật báo Thanh Đảo, trong phiên họp quốc hội thường niên diễn ra hôm qua tại Bắc Kinh, ông Tào mặc quân phục có phù hiệu của quân khu Bắc Kinh, cho thấy ông đã chuyển sang vị trí mới.

Lệnh Kế Hoạch, người đang bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng và từng là chánh văn phòng trung ương đảng, một thời từng quản lý cục cảnh vệ, khi còn là vụ trưởng vụ tổng hợp trung ương đảng, trợ thủ đắc lực của ông Hồ Cẩm Đào. 

Ông Lệnh Kế Hoạch nguyên phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc bị cáo buộc tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Reuters

Ông Lệnh Kế Hoạch nguyên phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc bị cáo buộc tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Reuters

Nguồn tin từ VnExpess cho biết, hai cựu quan chức cao cấp là thân tín của Lệnh Kế Hoạch tại Văn phòng trung ương đảng là Hoắc Khắc và Vương Trọng Điền bị điều chuyển sang cơ quan chính phủ khác hồi tháng 12/2014 và cuối tháng 2. Hoắc bị cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc bắt giữ hồi tháng 1.

Cuộc cải tổ Cục Cảnh vệ diễn ra trong lúc ông Tập Cận Bình đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội. Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố điều tra 14 sĩ quan cao cấp, bao gồm cả con trai của cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương, Thượng tướng Quách Bá Hùng. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang