Quan tham Trung Quốc bất ngờ tiết lộ cuộc sống chui lủi đầy tủi nhục trên đất Mỹ

author 14:35 22/03/2015

(VietQ.vn) - Quan tham nhũng Trung Quốc, Vương Quốc Cường, cựu bí thư thành ủy tỉnh Liêu Ninh bất ngờ tiết lộ cuộc sống chui lủi trên đất Mỹ suốt hai năm trời trong bức thư tự thú khi trở về quê hương.

VnExpress đưa tin, Nhân dân Nhật Báo, tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm qua đăng nội dung bản tự thú của Vương Quốc Cường, trong đó hé lộ cuộc sống của quan tham nhũng Trung Quốc này khi chạy trốn."Quãng thời gian ấy, tôi vừa sợ bị Trung Quốc phát hiện, vừa sợ bị Mỹ bắt", Vương viết trong bức thư tự thú khi trở về Trung Quốc.

"Tôi và vợ không dám dùng cả hộ chiếu, bị bệnh không dám tới viện, không dám liên lạc với người thân ở nhà, cũng như bạn bè ở Mỹ. Để không làm liên lụy con gái, chúng tôi cũng không dám nói với con rằng tôi và mẹ nó đang ở đâu, càng không dám nghĩ đến chuyện gặp mặt".

Vương cho biết, có những lúc, ban ngày ông không dám rời khỏi nhà trọ ven đường, ăn bánh mỳ cầm hơi. Sau đó, khi chạy đến Nam California, Vương và vợ thuê được một căn hộ nhỏ, thông qua chủ nhà thứ hai. Người này dùng hộ chiếu của mình để thuê nhà, sau đó cho Vương thuê lại, mỗi tháng chưa tới 500 USD.

 "Căn hộ tồi tàn, hàng xóm xung quanh ồn ào, mỗi lần nhìn thấy vợ tôi là mắt họ lại sáng lên. Thật là đáng sợ", Vương viết.

Quan tham nhũng Trung Quốc, Vương Quốc Cường về nước đầu thú cuối năm 2014. Ảnh Xinhua

Quan tham nhũng Trung Quốc, Vương Quốc Cường về nước đầu thú cuối năm 2014. Ảnh Xinhua

 Trong hơn hai năm, vợ chồng Vương chuyển nhà ba lần, chủ yếu vì sợ người cho thuê nghi ngờ báo cảnh sát. Cả ngày trốn trong nhà, đến tối, hai người mới dám ra siêu thị gần đấy, mua mấy thứ rẻ tiền ăn tạm. "Tôi bị cao huyết áp và đau tim. Nhà tôi bị tăng nhãn áp, trầm cảm. Nhưng đừng nói là bệnh viện, ngay đến thuốc chúng tôi cũng không mua nổi. Vì ở Mỹ, muốn mua thuốc chữa bệnh, cần phải có bác sĩ kê đơn, phải dùng hộ chiếu mới đi khám được. Chúng tôi thà chết, chứ không dám công khai thân phận. Có lần tôi lên cơn đau tim, suýt mất mạng".

"Những ngày tháng đó, không phải là cuộc sống của người bình thường. Tôi ân hận đã đẩy bản thân và vợ vào cảnh cùng đường".

Vương trao bản tự thú vì tội danh tham nhũng Trung Quốc tại sân bay Bắc Kinh cho đại diện CCDI. Ảnh Xinhua

Vương trao bản tự thú vì tội danh tham nhũng Trung Quốc tại sân bay Bắc Kinh cho đại diện CCDI. Ảnh Xinhua

Năm 2010, Vương Quốc Cường, bí thư thành ủy Phượng Thành, tỉnh Liêu Ninh, xin visa phổ thông sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của con gái, nhưng sau đó lại không đi nữa. Tháng 3/2012, Vương xin lãnh sự quán Mỹ ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, cấp visa một năm tới Mỹ. Cuối tháng 4/2012, Vương cùng vợ, nhân viên hải quan thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, bỏ trốn sang Mỹ.

 Tuy nhiên, phải đến tháng 8/2012, chính quyền tỉnh Liêu Ninh mới công khai tin bí thư thành ủy Phượng Thành bỏ trốn sang Mỹ. Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) xác định, vụ án Vương Quốc Cường là trọng án.

Năm ngoái, Bộ Công an Trung Quốc phát động chiến dịch "săn cáo", điều tra các quan chức bỏ trốn ra nước ngoài. Tổ điều tra quốc tế của Trung Quốc, cùng với sự giúp đỡ của Mỹ, đã lần ra dấu Vương, thuyết phục ông này về nước tự thú. Ngày 22/12/2014, Vương trở về Trung Quốc, tự thú trước cơ quan điều tra.

 Theo Tân Hoa Xã, trước khi bỏ trốn sang Mỹ, Vương đã lợi dụng chức vụ, thúc đẩy vụ bán rẻ một doanh nghiệp điện máy nhà nước ở Phượng Thành, nơi Vương làm bí thư thành ủy, tư lợi hơn 200 triệu tệ (khoảng 32,5 triệu USD).

Hồi tháng 8/2014, sau khi bỏ trốn sang Mỹ, Vương bị cáo buộc "nhận hối lộ, vi phạm kỷ luật làm hộ chiếu cá nhân, ra nước ngoài bất hợp pháp" và nhiều tội danh khác. Hiện Vương đang bị giam ở tỉnh Liêu Ninh trong khi bị điều tra.

Theo IB Times, có khoảng 18.000 quan chức Trung Quốc đã chạy trốn khỏi đất nước trong vòng 20 năm qua, mang theo số tiền tham nhũng khoảng 129 tỷ USD. Kể từ khi phát động chiến dịch săn cáo, CCDI cho biết, tính đến nay, hơn 500 người bỏ trốn, mang theo hơn 3 tỷ nhân dân tệ (gần 500 triệu USD) tài sản ra nước ngoài đã bị đưa trở lại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn đang có kế hoạch tới Mỹ trong năm nay để thảo luận về việc dẫn độ các đối tượng tình nghi tới tham nhũng. Một số nguồn tin thân cận với gia đình ông Vương Kỳ Sơn cho biết công tác chuẩn bị cho chuyến đi Mỹ chưa được chốt lại. Giới quan sát đánh giá chuyến đi của ông Vương Kỳ Sơn sẽ tiếp tục là điểm nhấn trong chiến dịch chống tham nhũng mà chính phủ Trung Quốc đang phát động.  

Ông Vương Kỳ Sơn là cánh tay phải đắc lực của chủ tịch Tập Cận Bình trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Ông Vương Kỳ Sơn là cánh tay phải đắc lực của chủ tịch Tập Cận Bình trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Trong thời gian qua, ông Vương Kỳ Sơn đã nổi lên như "cánh tay phải" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.

 Danh tiếng trong sạch cùng tính cách "sẵn sàng chiến đấu" của ông Vương Kỳ Sơn được giới quan sát đánh giá là những yếu tố cần thiết cho cuộc chiến chống tham nhũng mà người dân Trung Quốc đang rất kỳ vọng hiện nay.

Không những vậy, khả năng ngoại giao và mối quan hệ khi ông từng giữ chức đồng chủ tọa cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung - Mỹ trong giai đoạn 2009-2012 được Bắc Kinh hy vọng có thể sẽ giúp nước này đạt được thỏa thuận với Washington về việc dẫn độ các đối tượng tình nghi tới tham nhũng, theo thông tin từ báo Dân Trí.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang