Thêm một phó chủ tịch tỉnh Trung Quốc bị điều tra vì tham nhũng

author 16:10 20/03/2015

(VietQ.vn) - Ủy ban kiểm tra giám sát kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) thông báo, Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, Từ Cương đang bị điều tra vì nghi ngờ "Vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường được sử dụng ám chỉ các quan chức tham nhũng Trung Quốc.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

China News dẫn thông báo nêu rõ, Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Từ Cương bị nghi đã “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được CCDI ám chỉ các quan chức tham nhũng Trung Quốc. Hiện phía CCDI đang tiến hành thu thập chứng cứ để điều tra hành vi tham nhũng của ông Từ.

Ông Từ Cương, sinh tháng 12/1958, là người Phố Thành, Phúc Kiến. Vào tháng 1/1985, ông gia nhập đảng cộng sản Trung Quốc. Đến tháng 12/1976, ông bắt đầu tham gia công tác và hiện đang giữ chức Phó tỉnh trưởng tỉnh Phúc Kiến.

Từ Cương đã đảm nhiệm một số chức vụ như: Phó giám đốc Nhà máy thuốc lá Long Nham; Phó huyện trưởng huyện Kiến Dương; Trợ lý chủ nhiệm Ủy ban kinh tế thương mại tỉnh Phúc Kiến; Phó thị trưởng thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến; Phó chánh văn phòng thành phố Phủ Điền.

Sau đó, ông Từ chuyển sang làm Giám đốc Phòng giao thông tỉnh Phúc Kiến; Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế thương mại tỉnh Phúc Kiến; Chủ nhiệm Ủy ban quản lý giám sát tài sản quốc hữu chính quyền tỉnh Phúc Kiến; Bí thư thành phố Tuyền Châu trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến (từ 2/2013-3/2015), theo thông tin từ báo Dân Trí.

 

Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh China News

Phó chủ tịch tỉnh Phúc Kiến bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Ảnh China News

Bên cạnh đó, trong thời gian này, Phó chủ tịch một viện chính sách ở thủ đô Bắc Kinh, nơi hội tụ những quan chức quân đội nghỉ hưu, và ông được mệnh danh là tướng “diều hâu” nổi tiếng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, ông La Viện nói: “Năng lực tham chiến của quân đội sẽ bị thui chột bởi vì không binh sĩ nào chiến đấu cho những lãnh đạo tham nhũng… họ chắc chắn sẽ không tuân lệnh cấp trên được thăng quan tiến chức nhờ hối lộ”.

Theo báo Thanh Niên Tướng “diều hâu” nói ông cảm thấy xấu hổ mỗi lúc một quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Ông Tập, kiêm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, từng tuyên bố dẹp sạch tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu, theo Reuters.

“Sự xuất hiện của những quan chức tham nhũng trong quân đội của chúng ta như Từ Tài Hậu và Cốc Tuấn Sơn, những người mê tiền, mua quan bán chức… những hành động này từng được nêu lên trong sách giáo khoa lịch sử. Những hành động này cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự bại trận của quân nhà Thanh... Nhưng bây giờ lịch sử tái hiện trong quân đội nhân dân của chúng ta. Đây là một sự xấu hổ”, ông La cho biết thêm.

Từ Tài Hậu qua đời trong khi đang bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc

Từ Tài Hậu qua đời trong khi đang bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc

Mới đây, Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thượng tướng Từ Tài Hậu, bị cáo buộc tội nhận hối lộ và đang bị điều tra, đã qua đời vào ngày 15/3 do mắc bệnh ung thư bàng quang, theo Tân Hoa xã. Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 10.2014 cho biết ông Từ thú nhận đã nhận một số lượng lớn tiền hối lộ để giúp người khác thăng quan tiến chức.

Còn Cựu phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần của Quân đội giải phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA) Cốc Tuấn Sơn hồi năm 2014 bị buộc tội biển thủ, nhận hối lộ, sử dụng sai mục đích công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang