Thay dụng cụ nhà bếp thường xuyên để đảm bảo an toàn sức khỏe

author 07:24 01/09/2014

(VietQ.vn) – Sau một thời gian sử dụng, chảo chống dính, thớt, giẻ rửa bát, khăn lau bát đĩa,… là những dụng cụ nhà bếp mà bạn cần phải thay mới ngay trước khi chúng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Sử dụng các dụng cụ nhà bếp lâu ngày có thể tác động không tốt đến sức khỏe của bạn, từ việc gây nhiễm khuẩn đến các căn bệnh nguy hiểm như ung thư. Dưới đây là bảy dụng cụ nhà bếp mà bạn cần phải thay thế ngay.

1. Chảo chống dính

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

Chảo chống dính khi bị trầy xước và hư hại sẽ tạo ra những khói độc không màu, không mùi. Ảnh minh họa

Chảo chống dính là trợ thủ tuyệt vời trong gian bếp với những món rán hay xào, nhưng bạn hãy cẩn thận khi sử dụng chúng. Đun nóng chảo chống dính đến nhiệt độ cao hơn 260oC có thể tạo ra khói độc hại, tuy không gây tử vong nhưng có thể khiến bạn bị bệnh. Bên cạnh đó, chảo chống dính khi bị trầy xước và hư hại sẽ tạo ra những khói độc không màu, không mùi ngay cả ở nhiệt độ thấp hơn 260 độ C. Vì vậy, nếu chảo chống dính của bạn đã bị trầy xước, tốt hơn hết bạn nên bỏ nó đi và sắm một cái mới. "Chảo mới sẽ tạo ra ít khói độc hơn rất nhiều," Albert Levy, trợ lý giáo sư lâm sàng y khoa tại Trung tâm y tế Sinai Mount ở thành phố New York cho biết. "Nếu bạn có một chảo chống dính được sản xuất trước năm 2010, hãy thay nó đi."

2. Cọ vỉ nướng

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

Nên thay thế cọ vỉ nướng sau 2-3 tháng. Ảnh minh họa

Trước khi lau chùi lò nướng, bạn nên biết rằng lông cọ cũ có thể rơi ra, lẫn vào trong món ăn của bạn và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. "Khi nuốt phải, các lông cọ có thể đâm thủng cổ họng, dạ dày hoặc ruột của bạn," Deborah Orlick Levy, một chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn cho công ty thực phẩm sức khỏe Carrington Farms cho biết. "Bạn nên thay thế cọ vỉ nướng sau 2-3 tháng, và nên kiểm tra thường xuyên. Nếu các lông cọ có dấu hiệu lỏng lẻo, hãy loại bỏ nó và mua cái mới. "

3. Hộp nhựa đựng thực phẩm

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

BPA trong hộp đựng thực phẩm có thể thấm vào thức ăn, đồ uống và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ảnh minh họa

Hộp đựng thức ăn cũ thường chứa chất bisphenol A, hay còn gọi là BPA, một hợp chất được sử dụng trong sản xuất nhựa có liên quan đến một loạt các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả ung thư, bệnh tim, béo phì và nhiều bệnh khác. Vì vậy, nếu đã lâu bạn chưa thay những hộp nhựa đựng thức ăn thì bây giờ chính là lúc bạn nên làm rồi đấy. "BPA có thể thấm vào thức ăn, đồ uống của bạn và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe," Orlick Levy nói. "May mắn là, ngày càng nhiều công ty đang loại bỏ dần BPA ra khỏi sản phẩm, vì vậy chúng ta có thể dễ dàng mua được các hộp đựng thực phẩm không chứa chất BPA.”

4. Thớt

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

Những vết cắt do dao để lại trên thớt là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn. Ảnh minh họa

Thớt, dù bằng gỗ hay bằng nhựa, cần phải được thay thế thường xuyên. Cho dù xà bông và nước sẽ làm sạch những vi khuẩn trên bề mặt thớt, chiếc dao của bạn sẽ để lại trên thớt những vết cắt. Đó chính là nơi lý tưởng cho vi khuẩn trú ngụ và cũng khiến việc loại bỏ chúng trở nên khó khăn hơn. "Thớt khá rẻ và dễ dàng thay thế", Levy nói. "Ngay khi bạn nhìn thấy vết cắt sâu hoặc vết trầy xước trên mặt thớt, hãy bỏ nó đi. Nó không đắt đến mức đáng để bạn phải mạo hiểm với sức khỏe của mình."

5. Giẻ rửa bát

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

Nên thay mới giẻ rửa bát 2 tuần một lần. Ảnh minh họa

Giẻ rửa bát thường ẩm ướt nên đó chính là “tổ ấm” cho vi khuẩn. Dù cho việc giặt nó với nước nóng và sấy khô trong lò vi sóng trong 30 giây có thể giúp loại bỏ hầu hết vi khuẩn, bạn vẫn nên thay nó thường xuyên để tránh lây lan vi trùng mỗi khi rửa bát đĩa. "Giẻ rửa bát được biết đến là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất," Levy nói. "Chúng là một trong những thứ bẩn nhất trong nhà bếp của bạn. Khi bạn đã sử dụng chúng quá 2 tuần thì tốt hơn hết là bỏ chúng đi. "

6. Khăn lau bát đĩa

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

Hãy thường xuyên thay giặt khăn lau bát đĩa để hạn chế vi khuẩn. Ảnh minh họa

Giống như giẻ rửa bát, khăn lau bát đĩa chính là “mái nhà” cho triệu triệu vi khuẩn- và nếu bạn sử dụng chính chiếc khăn đó để lau thành bếp và lau tay, bạn có thể khiến cho chính mình bị bệnh. Hãy giặt chúng thường xuyên, nhưng tốt hơn hết là nên thường xuyên thay chúng.

7. Bình chữa cháy

7 dụng cụ nhà bếp cũ cần được thay mới ngay hôm nay

Kiểm tra đồng hồ đo của bình chữa cháy để chắc rằng kim đo vẫn ở trong vùng màu xanh. Ảnh minh họa

Tuy nó có thể không trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo bình chữa cháy của bạn vẫn sử dụng tốt. Kiểm tra đồng hồ đo của nó để chắc rằng chiếc kim đo vẫn còn ở trong vùng màu xanh. Nếu còn, bạn có thể an tâm. Nếu không, hãy mua một cái mới trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn.

Phong Linh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang