Thiếu máu não bởi những thói quen xấu

author 06:25 23/03/2015

(VietQ.vn) - Thiếu máu não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng con người. Các thói quen như hút thuốc lá, lười vận động, ăn uống không hợp lý,... là những thói quen gây ra căn bệnh này.

Thiếu máu não là căn bệnh nguy hiểm

Thiếu máu não là bệnh nguy hiểm tới tính mạng con người. Theo các chuyên gia y tế cho biết, có nhiều nhiều nguyên nhân gây ra thiếu máu não, trong đó chủ yếu là đàm thấp ( xơ vữa thành mạch máu), huyết trệ ( chủ yếu do thoái hóa đốt sống cổ) làm hẹp lòng mạch, giảm lượng máu lên não, theo VietnamNet.

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não cao

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu não cao

Hậu quả do thiếu máu não gây ra thường rất nghiệm trọng vì chỉ cần một động mạch bị huyết khối gây tắc hoàn toàn, người bệnh có thể bị tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn hoặc có thể gây nhũn não, xuất huyết não dẫn tới tử vong. Chính vì vậy, thiếu máu não là bệnh lý được xếp thứ 3 trong các nguyên nhân gây tử vong trên thế giới, chỉ sau ung thư và tim mạch.

Thói quen xấu gây thiếu máu não

Đầu tiên đó chính là thói quen hút thuốc lá. Theo Đông y, thiếu máu não có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến là thể khí huyết đều hư. Khí hư dẫn tới ứ trệ huyết mạch, làm giảm lưu hành máu. Trong khi đó, hút thuốc lá làm tăng sinh các gốc tự do, gây thay đổi cấu trúc nội mạc mạch máu làm tiền đề cho các mỡ máu bám vào thành mạch; gây ứ trệ, giảm lưu hành máu trong cơ thể.

Tiếp đó chính là việc duy trì chế độ ăn uống không hợp lý dẫn đến béo phì. Việc sở hữu cân nặng quá khổ không hề có lợi cho sức khỏe. Nguyên nhân là béo phì thường đi kèm với yếu tố khác như tăng huyết áp, tăng mỡ máu, rối loạn dung nạp đường,.. khiến quá trình lưu thông máu trong cơ thể bị ảnh hưởng.

Thiếu máu não gây nguy hiểm tới tính mạng

Thiếu máu não gây nguy hiểm tới tính mạng

Lười vận động là một tác nhân gây thiếu máu não. Thường xuyên luyện tập thể dục giúp người tham gia cải thiện sức khỏe. Thực vậy, chỉ cần thực hiện những động tác vận động đơn giản cũng giúp cơ thể giảm lượng mỡ máu xấu, giảm đường huyết và tăng lượng mỡ tốt cho cơ thể. Từ đó, đảm bảo quá trình tuần hoàn máu diễn ra theo chiều hướng có lợi. Trái lại, lười vận động chỉ khiến cơ thể dễ đối diện với tình trạng ứ trệ huyết mạch, dẫn tới nguy cơ thiếu máu não.

Ngoài ra, đối với người khỏe mạnh, tình trạng thiếu ngủ diễn ra trong thời gian dài dễ khiến họ đối diện với nguy cơ thiếu máu não, đột quỵ. Thực vậy, nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ ĐH Alabama (Birmingham, Mỹ) ở 5.666 đối tượng cho thấy, những người trước đó không có tiền sử mắc chứng thiếu máu não hay đột quỵ ngủ không đủ giấc mỗi ngày (dưới 6 giờ) dễ đối diện với chứng thiếu máu não hơn. Đối với người thừa cân, béo phì, nguy cơ thiếu máu não càng tăng cao.

Ngọc Lưu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang