Nhận biết thịt lợn siêu nạc có hoá chất

author 19:33 31/01/2015

(VietQ.vn) - Tết đang đến gần, hàng hoá thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan đổ về các chợ. Thịt lợn siêu nạc nuôi bằng tăng trọng hoặc tiêm hoá chất cũng được bày bán khắp nơi gây nguy hại cho sức khoẻ con người.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Chất độc gì trong thịt lợn siêu nạc?

Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, nguồn gốc của các chất cấm thuộc nhóm Beta-Agonists mà các hộ dân sử dụng để chăn nuôi heo, kích nạc là từ Trung Quốc và Thái Lan. Chất độc được phát hiện trong thịt lợn siêu nạc là Clenbuterol.

Thịt lợn siêu nạc nhiễm hoá chất được bán tràn lan trên thị trườngThịt lợn siêu nạc nhiễm hoá chất được bán tràn lan trên thị trường

Khi bị nhiễm clenbuterol sẽ làm cho cơ thể tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ. Từ năm 1988, tại các nước châu Âu đã cấm đưa clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi. Năm 1991, nước Mỹ cũng đã cấm đưa chất này vào thức ăn chăn nuôi. Hiện nay liều lượng dùng clenbuterol trong chăn nuôi không lường được, cho nên con người dùng thịt lợn bị nhiễm sẽ có nguy cơ tích lũy trong cơ thể và bị ngộ độc.

Ngộ độc clenbuterol ở người sau một thời gian sử dụng sẽ gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, gây nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, gây rối loạn tiêu hóa. Trường hợp cấp tính gây tiêu chảy.

Cách nhận biết thịt siêu nạc có hóa chất

Nếu lớp mỡ dưới da miếng thịt mỏng, lỏng lẻo thì nên tránh. Bởi vì thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất thì lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5 - 2cm.

Thịt lợn có chứa các độc chất clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.Khi thái thịt nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

Khi mua thịt cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.Nếu người tiêu dùng không may mua phải miếng thịt lợn siêu nạc có hóa chất, thì khi nấu cũng có thể pháp hiện ra. Bởi loại thịt này khi đun lên thường ra nhiều nước và hao thịt hơn.

Công bố chất độc có trong thịt lợn siêu nạc có hoá chấtCông bố chất độc có trong thịt lợn siêu nạc có hoá chất

Đặc biệt, mùi thịt phát ra sẽ không được thơm, mà hôi rất khó chịu và khác thường. Trong trường hợp này, người tiêu dùng không nên tiếc mà ăn. Các tốt nhất là hãy đổ đi và ra chợ mua loại thực phẩm khác.

Giải pháp tốt nhất để giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt lợn có chất kích thích là nên mua tại những siêu thị và chọn những miếng  thịt  lợn ngon có màu hồng sáng, mỡ trắng, bì lợn trắng. Bởi vì, thông thường thịt lợn tại siêu thị đã được cơ quan kiểm tra và đóng dấu đỏ an toàn. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể mua thịt lợn được kiểm tra an toàn, tại những địa chỉ rõ rằng và đã cơ quan chức năng đóng dấu đảm bảo.

Minh Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang