Căng thẳng thần kinh thường xuyên - Nguy hại khôn lường

author 14:59 12/03/2015

(VietQ.vn) - Có rất nhiều thói quen có hại cho sức khỏe mà ít người biết và một trong số đó là căng thẳng thường xuyên. Căng thẳng gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể và sức khỏe của mọi người.

Căng thẳng là cảm xúc thường bắt gặp ở nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng căng thẳng chính là thói quen có hại cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu tác hại của việc bị căng thẳng thường xuyên.

Căng thẳng ảnh hưởng tới tim mạch

Theo tin tức báo VnExpress, trong một nghiên cứu mới đây về mối quan hệ giữa tình trạng căng thẳng triền miên với bệnh tim mạch công bố trên trang Health, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người không nên để mình rơi vào trạng thái căng thẳng triền miên nếu muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Thói quen có hại cho sức khỏe là việc thường xuyên bị stress

Thói quen có hại cho sức khỏe là việc thường xuyên bị căng thẳng

Một trong những tác động rõ rệt của căng thẳng là ảnh hưởng tiêu cực lên hệ tim mạch con người. Đây chính là lý do vì sao những người thường xuyên căng thẳng dễ bị bệnh tim. Thực tế cho thấy tình trạng cẳng thẳng tâm lý kéo dài khiến cơ thể dễ bị kích động, từ đó gây áp lực lên hệ tim mạch. Ngoài ra, căng thẳng còn ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, cộng với tình trạng dễ bị kích động có thể là căn nguyên gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm khác.

Căng thẳng cũng có thể làm tăng nồng độ cortisol của cơ thể, ở dạng mãn tính sẽ rất nguy hiểm. Một nghiên cứu mới đây đã tìm ra mối liên hệ rõ ràng giữa mức cortisol cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thậm chí mức cortisol trong máu cao được chứng minh làm tăng nguy cơ tử vong liên quan đến hội chứng mạch vành cấp.

Căng thẳng thần kinh có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Đối với hệ tiêu hóa. Cảm giác nôn nao trong bụng thực tế phản ánh tình trạng hoạt động của dạ dày đang bị hạn chế. Nó đồng nghĩa với việc, ít thực ăn được phân hủy hơn, đầy bụng và thiếu hấp thu dinh dưỡng. Tất cả những thay đổi hoóc môn có thể làm tăng lượng cholesterone trong cơ thể theo thời gian. căng thẳng cũng có thể khiến con người tăng cân, do rồi loạn khẩu vị làm tăng sự thèm ăn.

Tránh các thói quen có hại cho sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh

Tránh các thói quen có hại cho sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh

Căng thẳng cũng có thể gây những thay đổi tiêu cực đối với não, làm tổn hại đến chu kỳ ngủ, trí nhớ. Và trên hết, tình trạng căng thẳng mạn tính có thể  đối mặt với nguy cơ cao hơn bị trầm cảm, lo âu, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tình dục, rối loạn cơ xương…

Ngoài ra, căng thẳng dễ gây ra lo âu, mất tập trung chú ý, mất tự tin, mất động cơ làm việc, cảm giác thất vọng, dễ bị kích thích, dễ giận dữ, lạm dụng rượu hay chất gây nghiện. Đặc biệt, căng thẳng gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc hoặc làm tăng nguy cơ bị sai lầm. căng thẳng trong công việc cũng làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ với đồng nghiệp.

Vì vậy, nếu gặp căng thẳng, hãy hít thở thật sâu và có thể cân nhắc thử vài giải pháp khác như tập thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, cần phải giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, theo VietNamnet.

 Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang