Nguy cơ mắc bệnh rối loạn tâm thần vì nghiện game

author 12:14 07/03/2015

(VietQ.vn) - Có rất nhiều các thói quen có hại cho sức khỏe mà một trong số các thói quen đó chính là nghiện chơi game. Thói quen này gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể và sức khỏe của người chơi game.

Số lượng học sinh, sinh viên nghiện game gia tăng

Theo ghi nhận của báo Dân Trí,  thống kê của Sở GD-ĐT TP. HCM ( năm 2011), số HS nghiện game của toàn TP là 2.850 em (trong đó có 668 HS nữ), việc chơi game không những tiêu tốn tiền bạc, mà còn là thói quen có hại cho sức khỏe, làm các em còn bị sa sút học hành, đạo đức bị ảnh hưởng. Nhiều câu chuyện đau lòng về tác hại của game online được đưa ra, cảnh báo hậu quả khôn lường. 

Thói quen có hại cho sức khỏe là chơi game quá nhiều

Thói quen có hại cho sức khỏe là chơi game quá nhiều

Theo Bà Nguyễn Phạm Minh Thu, phó hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, giờ ra chơi bây giờ rất đông các em HS không còn bay nhảy, vui đùa mà nằm rạp trên bàn học với tinh thần mệt mỏi, lờ đờ, rời xa các mối quan hệ trong đời sống cũng như việc rèn luyện sức khỏe và trí tuệ.. Hỏi ra mới hay, các em mất ngủ vì thức chơi game.

Thầy Nguyễn Anh Phượng, phó hiệu trưởng Trường THPT Thanh Đa (Bình Thạnh) thì khi đã chơi game rồi thì rất khó dứt ra. Game có chất gây nghiện, hỏi đầu óc, sức khỏe tập trung hết cho chơi game thì làm sao các em học?

Tác hại khôn lường của nghiện game

Thông thường, thời gian ban đêm thường là khoảng thời gian lý tưởng nhất để các bạn nam chơi game. Thế nhưng, việc ‘cày đêm’ sẽ mang lại những hậu quả khôn lường cho cơ thể. Thức khuya, thậm chí là thâu đêm lâu ngày sẽ khiến cơ thể chúng ta bị suy nhược, mặt nổi mụn và trí nhớ suy giảm rõ rệt.

Hơn thế nữa, việc ngồi chơi game kéo dài sẽ làm giảm lưu thông máu xuống phần dưới của cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tê liệt cơ bắp, cũng như phá hủy các phần cơ bắp ở chân. Việc ít hoạt động thể dục thể thao, cũng như ăn quá nhiều đồ ăn nhanh sẽ khiến các gamer phải đối mặt với nguy cơ béo phì thậm chí còn dẫn tới vô sinh về sau.

Cần phòng tránh các thói quen có hại cho sức khỏe để có cơ thể tốt

Cần phòng tránh các thói quen có hại cho sức khỏe để có cơ thể tốt

Không những thế, nghiện game còn gây ra các bệnh nghiêm trọng khác như rối loạn tâm thần. Theo bác sỹ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nhiều người nghiện game rồi trầm cảm, có hành vi tự sát. Ông cho biết, người nào càng chơi game giỏi thì nguy cơ trầm cảm càng cao, do có tâm trạng chán ngán, không còn gì để chinh phục, không có động lực phấn đấu, không tìm được niềm vui trong cuộc sống.

Theo bác sỹ Cương, xu hướng gia tăng nguy cơ rối loạn tâm thần do chơi game ở Việt Nam rất đáng báo động vì hiện nay, trẻ em có điều kiện tiếp xúc với máy tính nhiều. Chơi game hơn bốn giờ liên tục có thể gây ảnh hưởng giờ giấc học ở trường, đời sống xã hội, làm giảm phát triển các kỹ năng xã hội, dẫn đến trạng thái bứt rứt khó chịu, lo âu và trầm cảm. Điều này thường xảy ra với các trò chơi nhập vai trực tuyến, mà trong đó game thủ đảm nhiệm vai trò của một nhân vật hư cấu và tương tác với người chơi khác trong thế giới ảo.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang