Nguy cơ mắc ung thư vì uống nước giải khát có màu caramel

author 06:42 02/03/2015

(VietQ.vn) - Nước giải khát có màu caramel được khá nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên mới đây, có nghiên cứu cho rằng con người có thể bị ung thu vì màu nước,tức là rất có thể nước giải khát rất có thể là một trong những loại thực phẩm bị nhiễm độc.

Thực phẩm nhiễm độc rất nguy hiểm, đặc biệt là các loại nước giải khát. Mới đây, các nhà nghiên cứu của đại học Consumer Reports và Johns Hopkins đã thực hiện thử nghiệm 11 nhãn hiệu nước ngọt khác nhau. Họ nhận thấy nồng độ của 4-methylimidazole (chất tạo màu caramel) trong các mẫu nước ngọt này đang vượt quá mức độ cho phép hiện nay và nó có thể gây ung thư nếu sử dụng thường xuyên.

Nồng độ 4-methylimidazole ở mức cho phép là dưới 29mg/ngày để không gây ra tỷ lệ ung thư 1/10.000 người. Tuy nhiên, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)cho rằng chưa có bằng chứng nào chứng minh nồng độ 4-methylimidazole có trong nước uống và thực phẩm có thể gây ung thư.

Thực phẩm nhiễm độc rất có thể là những cốc nước có màu caramel

Thực phẩm nhiễm độc rất có thể là những cốc nước có màu caramel

Họ đã nghiên cứu trên cơ thể của chuột trong vòng 2 năm và thấy nó chỉ bị ung thư phổi, còn với những loại động vật gặm nhấm thì nồng độ này khác xa so với thông báo trên. Hiện nay thì FDA vẫn đang xem xét, kiểm nghiệm về độ an toàn của nồng độ 4-methylimidazole .

Taka Shibamoto, một giáo sư hóa học về thực phẩm và chất độc môi trường tại Đại học California, Davis, Hoa Kỳ, nói rằng các thông tin hiện tại về chất gây ung thư 4-MEI chỉ dựa trên các nghiên cứu về động vật. Ông cho là cần phải nghiên cứu kĩ hơn để xác định độ an toàn của 4-methylimidazole đối với con người. Không có bất kỳ bằng chứng cho thấy 4-MEI gây ung thư ở người.

Hãng Pepsico cũng không đồng tình với thông tin trên. Họ nói: "Những con số về lương 4-MEI trong báo cáo nghiên cứu này không phản ánh được những gì đang có trên thị truờng Mỹ”.

Những chai nước có màu caramel rất có thể là thực phẩm nhiễm độc khiến con người bị ung thư

Những chai nước có màu caramel rất có thể là thực phẩm nhiễm độc khiến con người bị ung thư

Ngoài ra, trong năm 2011 , Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu cũng đã cho rằng những màu sắc caramel không phải là tác nhân gây ung thư. Và trong năm 2012, cơ quan này đánh giá lại mức độ tiếp xúc 4-MEI từ việc sử dụng các màu caramel, và khẳng định lại sự an toàn của nó.

Tuy nhiên các nhà sản xuất nên cân nhắc lại việc sử dụng chất tạo màu này vì nó không cần thiết và nếu có thể thì hãy bỏ đi để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Lê Liên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang