Khủng hoảng an toàn thực phẩm vì độc tố nấm mốc

author 19:57 14/02/2015

( VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại thực phẩm nhiễm độc tố nấm mốc. Điều này rất đáng lo ngại đòi hỏi phải có biện pháp để ngăn chăn sự phát triển của loại độc tố này.

Thực phẩm nhiễm độc là nỗi kinh hoàng của mọi người bới ảnh hưởng nghiêm trọng của nó gây ra. Một trong các loại độc tố có khả năng phát triển nhanh là độc tố nấm mốc. Chúng ta cần phải có biện pháp để ngăn chặn tiêu diệt loại độc tố này.

Trong khi hàng tỉ người trên thế giới đang đói ăn thì một số lượng lương thực cực kỳ lớn vẫn bị bỏ đi vì chúng bị nhiễm độc nấm mốc , Aflatoxin. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc ước tính rằng ¼ sản phẩm nông nghiệp trên thế giới bị nhiễm độc tố nấm mốc; Cụ thể, 10 năm qua, 30 đến 60% số lượng thực phẩm và thức ăn chăn nuôi bị giữ lại tại các cửa khẩu của Liên Hợp Quốc vì lý do bị nấm mốc.

Thực phẩm nhiễm độc tố nấm mốc

Thực phẩm nhiễm độc tố nấm mốc

Có nhiều cách để ngăn chặn sự phát triển của độc tố nấm mốc ngay từ trong quá trình lưu trữ,  như để gương cong trong kho để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào thực phẩm. Tại Ấn Độ và các nước canh tác nông nghiệp nhỏ, họ đều sử dụng năng lượng mặt trời để giảm thiểu tổn thất. Tuy đây không phải là biện pháp hoàn hảo vì điều kiện môi trường sẽ phụ thuộc vào thời tiết nhưng nó cũng phần nào hạn chế được thiệt hại do độc tố nấm mốc gây ra. Một vài công ty cũng sử dụng phương án này để hong khô thực phẩm. Chính quyền các nước cũng khuyến khích nông dân sử dụng các giống cây trồng có công dụng chống lại độc tố nấm mốc.

Cách nhiệt có thể làm giảm hoặc hạn chế vấnđề nấm mốcy nhưng chi phí đầu tư sẽ khá lớn: trong khoảng thời gian đầu người sản xuất sẽ phải chấp nhận chịu thô lỗ. Tuy nhiên, trong thực tế thì phương pháp này không được áp dụng nhiều vì phần lớn những người nông dân không cập nhật đủ thông tin, kiến thức để thực hiện.

Thực phẩm bị nhiễm nấm mốc ảnh hưởng đến sự phát triển của gia cầm

Thực phẩm bị nhiễm nấm mốc ảnh hưởng đến sự phát triển của gia cầm

Nhiều quốc gia có quy định nồng độ phần trăm các loại độc tố trong thực phẩm, nhưng lại không quy định phải có những biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm. Về mặt pháp lí, nếu không bắt buộc thì phần lớn các nhà sản xuất sẽ không sử dụng các biện pháp chống ô nhiễm để thu lợi nhuận cao hơn.Tuy nhiên với những nỗ lực đã làm, việc định lượng lượng độc tố trong thực phẩm và các biện pháp xác định độc tố ngày càng chính xác hơn. Giờ đây phải tập trung vào vấnn đề làm thế nào để giảm thiểu  tình trạng này. Đăc biệt là ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.

Tổ chức quốc tế GHI, tổ chức chuyên nghiên cứu về nấm mốc, được thành lập để tÌm ra giải pháp hạn chế sự phát triển của loại độc tố này trong thức ăn chăn nuôi và giúp những người nông dân cũng như các doanh nghiệp hoạt đông trong lĩnh vực này. Trước hết, tổ chức sẽ tập trung vào 3 loại sản phẩm chính : ngũ cốc, thực phẩm khô, và gia vị sau đó mở rộng nghiên cứu loại thực phẩm sinh hoạt hằng ngày, trái cây, rau và các sản phẩm khác.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang