Vạch trần các loại khuẩn nguy hiểm phát hiện trong sữa tươi

author 10:09 12/03/2015

(VietQ.vn) - Thực phẩm nhiễm khuẩn luôn là mối quan tâm, lo ngại với mọi người đặc biệt là các loại sữa. Mới đây, người ta phát hiện vi khuẩn gây bệnh trong các mẫu sữa tươi chưa qua xử lí.

Thực phẩm nhiễm khuẩn rất nguy hiểm với sức khỏe người tiêu dùng đặc biệt là các loại sữa. Mới đây, ngày 11/03, theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đưa tin, 7 pc mẫu sữa chưa qua xử lí thử nghiệm dương tính với khuẩn Listeria, và 3 pc mẫu phát hiện có chứa vi khuẩn campylobacter.

Listeria - một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước và một số sản phẩm động vật –là nguyên nhân chính gây ra một số bệnh cho con người, có thể gây ra nguy cơ thai chết lưu đối với phụ nữ mang thai. Campylobacter là hình thức phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn ở Ireland. Mặc dù chỉ có khả năng tồn tại trong một vài ngày nhưng nó gây ra hiện tượng tử vong ở những người có sức đề kháng yếu.

Thực phẩm nhiễm khuẩn như sữa tươi chưa qua xử lí rất nguy hiểm

Thực phẩm nhiễm khuẩn như sữa tươi chưa qua xử lí rất nguy hiểm

Các kết quả thậm chí còn tồi tệ hơn khi thử nghiệm với các mẫu lấy từ các bộ lọc thiết bị vắt sữa. có 20pc  mẫu sữa có nhiễm Listeria và 22pc mẫu dương tính với campylobacter. Cả 2 loại khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm thậm chí là tử vong gây tử vong ở những người sức đề kháng yếu.

Kết quả trong lần khảo sát 600 mẫu sữa  từ 211 trang trại: Salmonella đã được phát hiện trong 05 pc. mẫu sữa  tươi chưa qua xử lí và trong 1 mẫu thử nghiệm  của bộ lọc sữa, ngoài ra E .coli 026 đã được tìm thấy trong  6pc mẫu lọc.

Trong vài năm trước đây Bộ nông nghiệp đã đề xuất ý kiến cấm tiêu thụ các loại sữa tươi chưa qua xử lí nhưng không hiệu quả. Nhiều người cho rằng sữa sữa này có lợi trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bảo vệ chống lại bệnh dị ứng và hen suyễn.

Sức khỏe bị ảnh hưởng khi sử dụng thực phẩm nhiễm khuẩn

Sức khỏe bị ảnh hưởng khi sử dụng thực phẩm nhiễm khuẩn

Tuy nhiên, FSAI khẳng định rằng sữa tươi chưa qua xử lí có thể chứa vi khuẩn có hại-tác nhân gây ra nhiều bệnh cho con người. Cần phải chấm dứt việc kinh doanh các loại sữa này và FSAI cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng sữa tươi qua quá trình xử lí trước như tiệt trùng hoặc đun sôi.

Tiến sĩ Wayne Anderson, giám đốc khoa học thực phẩm nói rằng hầu như tất cả các sữa bán ở Ireland đã tiệt trùng, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Sữa tươi chưa qua xử lí chỉ là một phần nhỏ.Tuy nhiên nó vẫn là mối quan tâm, lo ngại của nhiều người do có sự hiện diện của các loại khuẩn gây bệnh.

Để đảm bảo sức khỏe, tránh những hệ quả đáng tiếc,  người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng sữa tươi chưa qua xử lý hoặc nếu dùng thì nên đun sôi.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang