Những nguy hại không ngờ từ thuốc trị mụn

author 16:28 11/01/2015

(VietQ.vn) - Thuốc trị mụn có thể gây ra những nguy hại không ngờ cho sức khỏe con người. Cần sử dụng thuốc trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ và không dùng một cách bừa bãi

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Thuốc trị mụn gây dị ứng 

Có những loại thuốc trị mụn có chứa những chất có khả năng gây dị ứng nặng, kể cả với những người không hề nhạy cảm hay chưa từng mắc dị ứng. Một trong những chất thường có trong các loại thuốc trị mụn và dễ gây dị ứng là axit salicylic. Nó có khả năng làm tróc mạnh lớp sừng trên da. Khi sử dụng không đúng cách hay dùng quá nhiều, thuốc sẽ gây hoại tử da, gây ra tác dụng kích ứng rất mạnh trên niêm mạc tiêu hóa và các mô khác…

Ngoài một số tác dụng phụ như kích ứng nhẹ, cảm giác bị châm đốt, thuốc chứa chất này còn có thể gây ngộ độc salicylat nếu dùng dài ngày. Các triệu chứng thường gặp khi bị ngộ độc là lú lẫn, chóng mặt, đau đầu nặng, thở dốc, có tiếng rung hoặc tiếng vo vo trong tai liên tục…

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đã cảnh báo về độ nguy hiểm của các chất có trong một số loại thuốc trị mụn như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Tuy ít xảy ra, nhưng chúng có thể gây dị ứng nghiêm trọng với các biểu hiện như khó thở, hạ huyết áp, ngất xỉu, phát ban, sưng mắt, môi… Dạng dị ứng này vô cùng nguy hiểm bởi nó đe dọa đến cả tính mạng.

thuoc tri mun

Thuốc trị mụn chứa nhiều nguy cơ về sức khỏe cần thận trọng khi sử dụng. Ảnh minh họa

Tự ý sử dụng thuốc trị mụn có thể gây dị dạng thai nhi

Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã ra lời cảnh báo người tiêu dùng về việc sử dụng các loại thuốc trị mụn trứng cá không theo đơn rất dễ gây ra các dị ứng nghiêm trọng.

Một loại thuốc trị mụn được rất nhiều bác sĩ kê đơn điều trị cho bệnh nhận bị mụn trứng cá nhưng lại chứa độc tố có thể gây dị dạng thai nhi đó là thuốc Isotretinoin. Isotretinoin (tên biệt dược là Isotina, Acnotin, Desactin…) là loại thuốc rất phổ biến trong việc điều trị mụn trứng cá nặng và vừa.

Tuy nhiên, đây là một loại thuốc được đánh giá rất nguy hiểm, đặc biệt là khả năng gây dị dạng thai nhi. Mặc dù vậy, hiện nay loại thuốc này vẫn được bày bán công khai, thậm chí còn có thể đặt hàng qua mạng mà không cần chỉ dẫn của bác sĩ.

Ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể

Thuốc trị mụn có chứa một số chất rất nguy hiểm, khi sử dụng không đúng cách, sử dụng quá nhiều sẽ gây ra hàng loạt các tác hại tới các bộ phận bên trong cơ thể. Điển hình, corticoid, một loại thuốc rất phổ biến dùng trong trị mụn có khả năng gây loãng xương, làm teo cơ nhưng lại gây đọng mỡ ở một số vùng trên cơ thể, làm tăng huyết áp, có hại cho thận, dẫn đến loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa toàn thân, hủy hoại khớp…

Thậm chí, một số trường hợp nghiêm trọng khi gặp tác dụng phụ từ cách trị mụn bằng thuốc tránh thai còn có thể bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc chứng huyết khối gây tắc tĩnh mạch.

Phòng ngừa và điều trị mụn như thế nào?

Có thể phòng ngừa mụn bằng cách ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng hoặc thức uống kích thích như cà phê, trà…

Tránh lo lắng phiền muộn, rửa mặt hằng ngày khoảng 4-5 lần với nước thường hoặc nước pha muối (pha 1 hoặc 2 muỗng cà phê muối ăn vào 1 lít nước), lưu ý tránh sử dụng xà bông không thích hợp với da mặt làm mụn nổi nhiều hơn, luôn đội mũ khi ra nắng.

Nếu thấy nổi mụn nhiều, đặc biệt có dấu hiệu viêm nhiễm, có thể tự mua và dùng loại thuốc bôi cho tác dụng tại chỗ như thuốc bôi ngoài da chứa benzoyl peroxyd hoặc thuốc bôi chứa kháng sinh như erythromycin hoặc clindamycin. Các thuốc bôi loại này có tác dụng làm tiêu nhân mụn và diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm ở mụn.

Nếu tình trạng mụn nặng, có thể bôi một số thuốc trị mụn khác nhưng thuốc loại này cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định và huớng dẫn sử dụng. Đặc biệt, nếu có nhiễm khuẩn nặng (mụn bọc có mủ), bác sĩ phải cho dùng thêm thuốc uống là kháng sinh và phải uống trong thời gian dài có khi là nhiều tháng. Đối với người nữ bị nổi mụn, mặc dù người nữ còn rất trẻ chưa lập gia đình, bác sĩ có thể cho dùng thuốc nội tiết tố (hormon) đặc biệt là thuốc tránh thai.

Trần Lệ (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang