Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai ngừa mụn

author 06:27 14/01/2015

(VietQ.vn) - Trị mụn bằng thuốc tránh thai là một trong các cách trị mun được quan tâm hiện nay. Tuy nhiên sử dụng sử dụng thuốc tránh thai trị mụn sao cho đúng cách thì không phải ai cũng biết

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá gây nên do sự bài tiết quá mức của tuyến bã. Bình thường, tuyến này tiết ra một lượng chất nhờn ở mức độ vừa phải để bôi trơn da và chống bốc hơi tạo cho da mềm mại, không bị khô ráp. Tuyến này họat động phụ thuộc nhiều vào lượng nội tiết tố sinh dục nên khi bước vào tuổi dậy thì, do có một sự đột biến về các chất hormon, đã làm cho tuyến bã trở nên đa tiết. 

Khi các lỗ chân lông bị bít lại do nhiều nguyên nhân, các chất nhờn không được thông thoát dễ dẫn đến nhiễm trùng và gây ra những mụn mủ nhỏ, khi nặn sẽ được một cục nhỏ, lõm sâu. Các chất bẩn và tế bào da bị chết có cơ hội đọng lại và gây ra các nốt đen. Vùng da xung quanh bị viêm nhiễm sẽ có màu đỏ làm cho bộ mặt người bị trứng cá trở nên khó coi.

thuoc tri mun

Thuốc tránh thai cũng là một loại thuốc trị mụn hiệu quả nhưng cần được sử dụng đúng cách. Ảnh minh họa

Trường hợp nào có thể sử dụng thuốc tránh thai như một loại thuốc trị mụn?

Trong một số trường hợp bác sĩ có chỉ định dùng thuốc tránh thai để điều trị mụn trứng cá ở những người có lượng dầu bài tiết ra quá nhiều, mụn bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành và trở nên trầm trọng hơn vào đầu các kỳ kinh, những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều, có mụn nhẹ hoặc trung bình và những người đang tránh thai.

Thuốc viên tránh thai kết hợp có tác dụng điều hòa nội tiết sinh dục, làm tăng chất globuline gắn kết với hormone sinh dục, từ đó làm giảm nồng độ testosterone tự do trong máu. Vì vậy, làm giảm mụn trứng cá và giảm sự tăng tiết bã nhờn. Do đó, biện pháp này thích hợp đối với những phụ nữ bị mụn trứng cá và đang tránh thai sẽ kết hợp tận dụng hai tác dụng của thuốc, vừa tránh thai, vừa trị mụn.

Đối tượng không nên dùng thuốc tránh thai

Đối với những phụ nữ trẻ chưa lập gia đình, nhất là các em gái đang trong độ tuổi dậy thì không nên dùng thuốc tránh thai như một loại  thuốc trị mụn. Nếu áp dụng các biện pháp như: giữ vệ sinh da, không nặn mụn bừa bãi, ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ… mà tình trạng vẫn nặng thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng cách. Không nên tự ý sử dụng thuốc tránh thai theo mách bảo có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc do dùng thuốc thường xuyên, kéo dài không vì mục đích tránh thai.

BS CKII Nguyễn Đức Long – nguyên Trưởng khoa Da liễu (Bệnh viện Trung ương Huế) cho rằng, không phải tất cả làn da bị mụn đều nhất thiết phải dùng thuốc tránh thai nội tiết mà thuốc thường dùng cho những phụ nữ mụn trứng cá mức độ nặng. Những loại mụn khác nhẹ hơn như mụn cám, mụn đầu đen… không cần thiết sử dụng loại này.

Ngoài ra, loại thuốc này còn chống chỉ định với những người như: người đang có thai, đang cho con bú hoặc có tiền sử các bệnh gan, tim mạch, ung thư vú, tắc nghẽn động mạch, tĩnh mạch, rối loạn đông máu, tiểu đường.

Cũng theo các bác sĩ, nam giới tuyệt đối không nên sử dụng thuốc tránh thai để ngừa mụn.

Tác dụng không mong muốn của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai về bản chất là thuốc nội tiết. Khi uống thuốc nội tiết tố, buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt đều sẽ bị ảnh hưởng từ nhẹ đến nặng. Trứng không chín, không rụng hàng tháng như bình thường. 

Nếu nội tiết tố cứ được đưa từ ngoài vào một cách thường xuyên, cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng không cần hoạt động nữa. Sau này, khi ngừng thuốc, nội tiết tố không được đưa vào cơ thể, chúng ta sẽ khó mà bắt buồng trứng hoạt động tốt trở lại do đó không nên lạm dụng thuốc tránh thai nếu không thật sự cần thiết.

Trần Lệ (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang