Tiền ảo Bitcoin không phải hầm trú ẩn an toàn

author 09:04 13/09/2017

(VietQ.vn) - Giá tiền ảo Bitcoin đang có xu hướng giảm nhẹ sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát chặt các hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu - việc huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm.

Mới đây tại Hà Nội, Hội thảo “Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017” được tổ chức cho thấy, tiền điện tử và blockchain đã làm thay đổi đáng kể thế giới công nghệ và tài chính, tạo ra các nghiên cứu ứng dụng cho nhiều ngành khác nhau, Dân Việt thông tin.

Theo đó, trong 5 năm qua, thông qua các Quỹ tại nhiều nước trên thế giới, đã có tới 2 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng blockchain.

Không những thế, nhiều ứng dụng giao dịch số hoá thành công trên tiền điện tử và thanh toán; tài chính và thị trường như: cổ phiếu, chi phiếu, quản lý nợ sở hữu hay tài sản, giáo dục, y tế, nghệ thuật blockchain cũng đã tạo nên đột phá.

Thế nhưng, trong khi nhiều quốc gia bày tỏ quan điểm “nói không” với loại tiền này do chứa nhiều rủi ro, thì vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về loại tiền này khi ở một số quốc gia, tiền điện tử được đưa vào sử dụng để thanh toán phổ biến.

 Rất nhiều dân chơi tiền ảo kỳ vọng, giá Bitcoin có thể lên tới 10.000 USD. Ảnh: Dân Trí. 

 

Các chuyên gia cho hay, tiền điện tử hay tiền mã hóa (cryptocurrency) là phương thức trao đổi sử dụng mật mã để đảm bảo an toàn giao dịch và kiểm soát các đơn vị tiền mới được tạo ra.

Đặc biệt, loại tiền này không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian, giúp giảm thiểu chi phí giao dịch mà trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet.

Người dùng tiền điện tử có thể đổi thành tiền mặt khi cần thiết và sử dụng tiền điện tử được ở mọi nơi trên thế giới. Đây còn là nguồn đầu tư tài chính hiệu quả dưới hình thức đồng Bitcoin, đồng đồng Ethereum, đồng Steem…

Ngoài ra, trên thế giới, mới đây người dân có thể mua chung cư bằng tiền điện tử tại Dubai, tại một số nước như Mỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Nhật Bản… tiền điện tử Bitcoin đã được sử dụng để thanh toán các dịch vụ về y tế, ngân hàng…

Tại Việt Nam, tiền điện tử đã xuất hiện từ lâu dưới nhiều hình thức. Phổ biến nhất là loại tiền điện tử offline như: thẻ trả trước, thẻ thông minh, tiền điện tử online (ví điện tử), hay đồng bitcoin… Loại tiền ảo - đồng Bitcoin xuất hiện từ năm 2009, đến nay vẫn đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Trong năm 2013, Bitcoin với mức giá khoảng 13 USD, hiện nay tỉ giá Bitcoin đã lên trên 4.000 USD. Hiện nay, rất nhiều dân chơi tiền ảo kỳ vọng, giá Bitcoin có thể lên tới 10.000 USD.

Không chỉ có thế, từ ngày 1/8/2017, sau khi chia tách thành Bitcoin Cash và Bitcoin, giá tiền ảo Bitcoin có xu hướng tăng vọt và liên tiếp lập kỷ lục mới.

Đồng thời, trong thời gian qua giới tài chính công nghệ trên toàn cầu đã đổ khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng blockchain, đây là một công nghệ giúp những đồng tiền như Bitcoin hoạt động.

Ngoài ra, nhiều ứng dụng giao dịch số hoá thành công trên tiền điện tử và thanh toán; tài chính và thị trường như cổ phiếu, chi phiếu, quản lý nợ sở hữu hay tài sản; và giáo dục, y tế, nghệ thuật, tạo nên cú đột phá của Blockchain.

Tại một số quốc gia đã chấp thuận sử dụng Bitcoin để thanh toán. Ảnh: Trí thức trẻ. 

 

Dẫn lời Dân Việt, GS. Hà Tôn Vinh - Chuyên gia kinh tế cho hay, trên thế giới các thanh toàn qua thẻ ngân hàng chiếm tới 90%, lượng tiền mặt chỉ chiếm 10%.

Tại một số quốc gia đã chấp thuận sử dụng Bitcoin để thanh toán, GS. Hà Tôn Vinh cho biết.

Nói về vấn đề này, GS. Hà Tôn Vinh cho rằng, nguyên nhân đồng tiền này đã liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua là do nhà đầu tư đầu cơ.
Trước đó không lâu, các cơ quan quản lý tại Mỹ, Singapore và một số nước khác đã nêu bật những rủi ro về rửa tiền và gian lận mà các nhà đầu tư phải đối mặt khi tham gia mua vào trong một đợt chào bán token kỹ thuật số.

Tuy nhiên, như đã thông tin trước đó, sau vụ Triều Tiên thử bom hạt nhân, Bitcoin giảm giá đến 4,9%, giá vàng tăng 0,8% và đồng yên Nhật lại tăng lên 0,6%. Qua những tin xấu trong khu vực và trên toàn cầu, đã cho chúng ta thấy Bitcoin không phải hầm trú ẩn an toàn, Zing thông tin.

Bên cạnh đó, Zing cho hay, Trung Quốc không công nhận sự hợp pháp của các ICOs - một hình thức gọi vốn cộng đồng kiểu mới thông qua hệ thống blockchain (chuỗi khối) - vốn có cùng cơ chế với các loại tiền kỹ thuật số hiện nay, cũng khiến giá Bitcoin lao dốc mạnh.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong những ngày đầu tháng 9/2017, giá Bitcoin đang có xu hướng giảm nhẹ sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát chặt các hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) - việc huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm.

Không dừng lại ở đó, sau khi tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc triệu hồi đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin của nước này và tuyên bố họ có nguy cơ bị đóng cửa nếu còn tiếp tục tham gia vào các hoạt động ký quỹ, dung túng rửa tiền, và trong tuần vừa qua, Bitcoin lại xuống mức 300 USD.

 Lan Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang