Phương pháp chữa lành vết thương da tốt nhất hiện nay

author 06:15 06/02/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, các vấn đề về da luôn là mối lo ngại trong y học. Gần đây theo tin khoa học mới nhất, các nhà khoa học tại Mỹ đã tìm ra phương pháp chữa lành nhanh chóng các vết thương hữu hiệu nhất từ trước tới nay.

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ Live Science hôm qua cho biết, da người chết khi đã được loại bỏ các tế bào sẵn có trên đó có thể giúp điều trị các vết thương khó chữa nhất từ trước tới nay - một mối lo ngại ngày càng tăng đối với sức khỏe cộng đồng. Theo Viện Y tế quốc gia thì các ca điều trị vết thương trên da như vậy tại Mỹ tốn hơn 25 tỷ USD mỗi năm.

Tin khoa học mới nhất về cách chữa lành vết thương trên da

Tác giả của cuộc nghiên cứu khoa học sức khỏe kỳ lạ này, ông Ardeshir Bayat - kỹ sư y sinh, bác sĩ, nhà khoa học tại Đại học Manchester ở Anh cho biết: Trong 100 người ở Mỹ thì 1 người bị loét bệnh loét chân ‘mãn tính’ trong suốt cuộc đời của họ. Với một dân số đang già hóa và tăng tỷ lệ bệnh liên quan đến viêm loét và các bệnh làm tổn thương da, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim, tỷ lệ và chi phí chữa trị những vết thương đó có khả năng sẽ tăng lên trong tương lai. ‘Vết thương da mãn tính’ là vết thương không thể chữa lành trong vòng sáu đến tám tuần, hoặc có thể là cả năm.

Trong ba thập kỷ qua, các nhà khoa học đã phát triển một loạt các sản phẩm thay thế da người để điều trị những vết thương này. Chúng thường có cấu trúc tương tự các chuỗi protein và các hợp chất khác giúp các tế bào liên kết với nhau. Hiện nay các nhà khoa học đang bắt tay vào nghiên cứu sâu xa hơn, đó là sẽ thử nghiệm các phương pháp điều trị dựa trên da người thật. Điều kỳ lạ của sản phẩm thay thế da là chúng có được vẻ hoàn mỹ như da tự nhiên của con người vậy.

Tạo lớp da trống

Nhà nghiên cứu Bayat cho biết ông sử dụng da của những người đã chết hiến tặng để làm thử nghiệm. Bởi da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, và đội nghiên cứu cũng tiến hành quá trình thử nghiệm với da người giống như đối với các bộ phận khác. Các nhà khoa học sử dụng kháng sinh để khử trùng da, kết hợp sử dụng các chất tẩy rửa, các enzyme và các hóa chất khác để loại bỏ các tế bào trên da. Quá trình này được gọi là "decellularized", khi đó da đem nghiên cứu không còn chứa các tế bào có thể gây ra phản ứng miễn dịch và khiến cơ thể bệnh nhân từ chối phương pháp chữa trị này.

Tin khoa học giới thiệu tác dụng của phương pháp decellularization lọc rửa các tế bào sẵn có trên da

Phương pháp decellularized để lọc rửa hết các tế bào sẵn trên bộ phận thử nghiệm đang ngày càng được sử dụng để điều trị bệnh. Minh chứng điển hình là các nhà nghiên cứu đã áp dụng phương pháp khoa học ‘decellularized’ khí quản từ những người hiến tặng đã chết, bỏ hoàn toàn các tế bào sẵn có đặc trưng cũ để hỗ trợ các tế bào trưởng thành của những bệnh nhân sống, và sau đó cấy ghép thành công các bộ phận cơ thể vào bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng kỹ thuật này cho điều trị tim, mặc dù sự hiến tặng các cơ quan trên cơ thể người còn hạn hẹp.

Bayat cùng nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với lớp hạ bì, lớp bên trong của da, trong đó có chứa các mạch máu của da, dây thần kinh, tuyến mồ hôi, nang lông và các cấu trúc quan trọng khác. Thứ còn lại sau khi thực hiện quá trình decellularization là cấu trúc ngoại bào của da. Theo quan điểm của Bayat thì ‘việc sử dụng một ngôi nhà rỗng khi không còn đồ đạc sẽ dễ dàng, tiện lợi hơn so với việc đi xây dựng nên một ngôi nhà mới lại từ đầu.Và việc áp dụng phương pháp decellularization tương tự cũng sẽ giúp nhà nghiên cứu sẽ sẵn có một lớp da trống cho việc thử nghiệm tái tạo các chức năng trên nó. Nhờ vậy các sản phẩm thay thế da sẽ hữu hiệu hơn rất nhiều.

Điều trị vết thương trên da

Trong các thí nghiệm trước, Bayat và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra lớp hạ bì được loại bỏ hết các tế bào sẵn có (decellularized) có thể giúp điều trị các vết thương trên da mãn tính. Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu với một người phụ nữ 92 tuổi, người đã có một vết loét da đã gần 20 năm, thậm chí đã điều trị ,sử dụng các loại băng gạc khác nhau mà không thể khỏi. Và điều đáng ngạc nhiên là khi các nhà nghiên cứu chữa trị cho bệnh nhân này bằng lớp hạ bì đã được decellularized, thì vết thương đã được chữa lành trong vòng bốn tuần.

Tin khoa học mới nhất cung cấp phương pháp điều trị các vết thương trên da hữu hiệu

Hiện tại, Bayat và các đồng nghiệp của ông thấy rằng lớp hạ bì được decellularized có thể chữa trị không chỉ vết thương mãn tính, mà ngay cả đối với các vết thương cấp tính cũng có hiệu quả rất cao, như những vết thương do một chấn thương hay vết bỏng. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã thực hiện trên 50 người tình nguyện khỏe mạnh. Mỗi người sẽ có 4 vết thương trên da với 4 phương pháp chữa lành khác nhau:

Một vết thương để tự khỏi, một vết thương sẽ được loại bỏ ngay lớp da bị thương, một vết thương khác được xử lý bằng việc thay da nhân tạo, và vết thương cuối cùng được điều trị bằng phương pháp decellularized hạ bì. Kết quả cho thấy rằng việc decellularized lớp hạ bì là có hiệu quả tốt nhất cho việc kích hoạt sự phát triển các mạch máu mới. Các tế bào da mới cũng có chức năng tương đương và đầy đủ các cơ chế khác để làn da bình thường.

Bayat và các các nhà nghiên cứu khác đang lập kế hoạch để ứng dụng phương pháp decellularized lớp hạ bì trên nhiều bệnh nhân hơn. Nhờ vào việc có thêm kích thích điện từ, họ sẽ đẩy nhanh sự hoàn thiện của sản phẩm thay thế da vào cơ thể con người.

Thùy Nguyễn