Lý giải các triệu chứng bệnh Alzheimer trên chuột thí nghiệm

author 18:00 14/02/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã cung cấp thông tin khoa học mới nhất lý giải triệu chứng bệnh Alzheimer trên chuột thí nghiệm nhờ công nghệ hình ảnh cộng hưởng từ.

Tờ Gizmag gần đây đưa tin khoa học về công trình nghiên cứu bệnh Alzheimer trên chuột thí nghiệm - một loại bệnh liên quan đến thần kinh ở người. Hình ảnh cộng hưởng từ (MR), công nghệ tạo nên các chùm siêu âm cao, hỗ trợ theo dõi phản ứng và điều trị các triệu chứng trên chuột mắc bệnh Alzheimer. Bước đột phá kỹ thuật này giúp cải thiện hoạt động của não ở động vật, hy vọng rằng nó có thể ứng dụng hiệu quả ở não bộ của người.

Tin khoa học mới giúp tìm ra phương pháp điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả

Tin khoa học mới giúp tìm ra phương pháp điều trị bệnh Alzheimer hiệu quả

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Sunnybrook Toronto phát hiện ảnh hưởng của phương pháp điều trị là làm tăng mảng bám trên vùng hippocampus (một phần của bộ nhớ trong não bộ) trên những con chuột biến đổi gen. Những con chuột được sử dụng trong nghiên cứu này xuất hiện những triệu chứng điển hình của bệnh Alzheimer ở người, chẳng hạn như mất trí nhớ và nhận thức kém. Các nhà nghiên cứu sử dụng một chất cản quang microbubble để tạm thời giúp lưu thông máu lên não. Mỗi khi chất microbubbles đi qua tia siêu âm cường độ cao mới xảy ra hiệu ứng giúp cho việc dẫn thuốc có quả hơn. 

Thông tin khoa học hữu ích từ công trình nghiên cứu tìm ra phương pháp chữa bệnh Alzheimer

Thông tin khoa học hữu ích từ công trình nghiên cứu tìm ra phương pháp chữa bệnh Alzheimer 

Kỹ thuật này được sử dụng để điều trị ở những con chuột có biến đổi gen, cuộc thí nghiệm giúp chúng cải thiện trong nhận thức, phản ứng về không gian. Các nhà khoa học cho rằng lý do giải thích cho điều này là bởi các tia siêu âm làm tăng độ dẻo các tế bào thần kinh, kết hợp với việc giảm mảng bám não, tương quan với các triệu chứng của bệnh Alzheimer ở người. Nhóm nghiên cứu cho biết có hiện tượng tăng số lượng các tế bào thần kinh và độ dài các nhánh mở rộng có vai trò giống như các tế bào thần kinh, giúp cơ thể giao tiếp với tế bào thần kinh khác.

Giám đốc Chương tại Viện Quốc gia Y Sinh Imaging và nghệ sinh học tại Viện Y tế quốc gia, ông  Steven Krosnick cho biết: ‘Kết quả nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị bệnh Alzheimer. Nhưng cần phải có phương pháp để giảm bớt những hạn chế trong những thí nghiệm này, bởi nhận thức của con người phức tạp hơn nhiều. Hy vọng rằng những kết quả siêu âm hỗ trợ sâu hơn về hình ảnh cộng hưởng từ MR giúp cải thiện nhận thức và có thể phát triển xa hơn nữa bằng cách kết hợp với các phương pháp khác.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang