Giảm cân hiệu quả bằng phương pháp tiêm cơ bắp

author 07:00 01/03/2015

(VietQ.vn) - Trong cuộc sống hiện nay, vấn đề giảm cân ở những người béo phì đang là mối lo ngại cho sức khỏe cộng đồng. Tin khoa học mới nhất đã đề cập đến phương pháp giảm cân nhờ tiêm vào cơ bắp.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ Gizmag, các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu một liệu pháp tiêm vào cơ bắp kết hợp với tập thể dục từ cường độ thấp đến trung bình, nhằm giúp những người béo phì giảm cân dễ dàng. Kết quả cho thấy, khi tiêm một hợp chất vào vùng cơ bắp sẽ giúp đốt cháy calo nhiều hơn bình thường, do đó chỉ cần hoạt động thường ngày một cách nhẹ nhàng cũng sẽ khiến cơ thể giảm cân.

Tin khoa học mới về cách giảm cân hiệu quả cho mọi người

Tin khoa học mới về cách giảm cân hiệu quả cho mọi người

Về mặt sinh học, cơ chế sử dụng năng lượng hiệu quả gây khó khăn cho việc giảm cân. Cơ thể con người liên tục sản sinh năng lượng nhằm hạn chế tình trạng giảm trọng lượng mỗi khi đốt cháy calo. Tuy nhiên, nếu có thể làm cho cơ bắp sử dụng năng lượng ít hiệu quả sẽ giúp đốt cháy nhiều calo và tiêu hao năng lượng hơn cho dù chỉ hoạt động thể dục nhẹ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Iowa và Trung tâm Y tế VA, thành phố Iowa, đã rút được kết quả trên sau khi thực hiện thí nghiệm đối với chuột, theo đó phương pháp tiêm vào cơ bắp có khẳ năng tác động lên cơ chế bảo toàn năng lượng.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm hợp chất morpholino vào cơ bắp đùi của con chuột gây ức chế kênh KATP, hệ thống điều tiết cơ chế sử dụng năng lượng hiệu quả của cơ vân, từ đó ảnh hưởng đến lượng năng lượng cần dùng. Khi con chuột di chuyển, phần cơ bắp bị tiêm sẽ mất nhiều protein và phải đốt cháy nhiều calo hơn để bù lại, so với phần cơ bắp không bị tác động.

Sivaramakrishna Koganti, một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cách giảm cân thông qua tiêm cơ bắp cho biết: “việc ức chế kênh KATP gây ra những thay đổi về tính chất điện giải của cơ bắp làm tăng quá trình luân chuyển canxi. Sự thay đổi trong việc xử lý canxi mới đòi hỏi nhiều năng lượng được sử dụng hơn so với khi kênh KATP hoạt động bình thường."

Tin khoa học cho biết kết quả áp dụng phương pháp giúp giảm cân hiệu quả trên chuột thí nghiệm

Tin khoa học cho biết kết quả áp dụng phương pháp giúp giảm cân hiệu quả trên chuột thí nghiệm

Ngoài ra, mũi tiêm chỉ ảnh hưởng đến các cơ bắp đùi và không ảnh hưởng đến các cơ lân cận hoặc các cơ quan khác. Ưu điểm này cho phép đội nghiên cứu tác động lên phân cơ bắp cần thiết mà không làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể hoặc gây ra tác dụng phụ.

Công trình ngiên cứu có thể đạt được một liệu pháp giúp giảm cân nhanh hơn, khi tiến hành tiêm vào cơ bắp tay hoặc chân trước thực hiện các hoạt động thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Tuy nhiên, việc áp dụng chế độ ăn uống cũng như luyện tập thể thao hợp lý vẫn rất cần thiết.

Cho dù vẫn chưa thể sử dụng cho con người nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng công trình nghiên cứu sẽ đạt được một liệu pháp hiệu quả đi kèm với chế độ ăn uống khỏe mạnh và hoạt động hợp lý, giúp những người mắc bệnh béo phì, những người không có khả năng tham gia vào các bài tập thể dục mạnh do các biến chứng về sức khỏe như bệnh tim, viêm khớp ... có thể đạt được mục tiêu giảm trọng lượng cơ thể.

Giáo sư UI Leonid Zingman, bác sĩ tại Trung tâm Y tế VA, Thành phố Iowa bày tỏ hi vọng: "với phương pháp này, lợi ích của việc tập thể dục nhằm đốt cháy calo có thể áp dụng ở nhiều người hơn kể cả với những người không được phép hoạt động mạnh."

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang