Khám phá điều bí ẩn mới bên trong lõi Trái Đất

author 05:51 17/02/2015

(VietQ.vn) -Các nhà khoa học quốc tế đã cung cấp thông tin khoa học mới nhất về cấu trúc của lõi Trái Đất dựa trên các nghiên cứu ảnh hưởng của sóng địa chấn trong các trận động đất lớn trên thế giới.

Theo tin khoa học gần đây trên tờ Daily Mail, các nhà nghiên cứu đã khám phá cấu tạo mới của lõi Trái Đất như giả thuyết trước đây của nhà văn Jules Verne về một vùng đất bí ẩn nằm ở trung tâm Trái Đất. Trước đây, các nhà địa chất nhận định rằng lõi Trái đất chỉ là một khối kim loại rắn nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy có một thành phần khác, nhỏ hơn nẳm trong lõi.

Tin khoa học mới nhất tìm ra thành phần mới trong cấu trúc lõi Trái Đất

Nhờ các trận động đất mạnh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thành phần mới ở trung tâm Trái Đất, điều này cho thấy vẫn còn nhiều điều bí ẩn vẫn chưa có lời giải đáp về cấu tạo của lõi Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một thành phần khác nhỏ hơn bên trong lõi Trái Đất, phần lõi nhỏ này có đường kính bằng khoảng một nửa đường kính mặt trăng. Giáo sư Xianodong Song, một nhà địa chất tại trường đại học Illinois, cho biết cấu trúc của hai nhân bên trong lõi hỗ trợ các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về sự hình thành của Trái Đất. Mặc dù cốt lõi bên trong rất nhỏ - nhỏ hơn mặt trăng – nhưng nó có một số tính năng vận động rất đặc biệt. .Ví dụ, trong lịch sử của Trái Đất, lõi bên trong có thể đã có một sự thay đổi đáng kể nhờ quá trình biến dạng của nó. Đây được coi là "chìa khóa" để con người khám phá ra nguộn gốc hình thành nên Trái Đất này.

Giải mã lõi Trái Đất theo tin khoa học mới nhất

Tác giả Jules Verne của ngành Khoa Học Viễn Tưởng, trong cuốn sách "Cuộc hành trình đi đến Trung tâm Trái đất" cho rằng có thể tồn tại một thế giới bí ẩn bị đóng băng nằm dưới chân lòng đất này. Tuy nhiên, các nhà địa chất đã xác định được rằng Trái Đất được tạo thành từ ba lớp chính - lớp vỏ, lớp dung nham nóng được gọi là lớp manti và lõi.Lớp lõi này gồm một lõi rắn nằm bên trong một lớp dạng lỏng của sắt và nickel.

Nhưng trong nghiên cứu mới nhất, giáo sư Song và các nhà nghiên cứu khác tại trường đại học Nam Kinh, Trung Quốc, cho thấy lõi bên trong này là phức tạp hơn so với cấu tạo được biết trước đây. Ngoài các lớp sắt ở ngoài của phần lõi Trái Đất quay một chiều bắc nam, và phần lõi bên trong  tâm lõi chỉ theo hướng đông tây.

Tin khoa học về sóng địa chấn từ các trận động đất trên thế giới

Tin khoa học hữu ích về ảnh hưởng của sóng địa chấn từ các trận động đất trên thế giới

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các "echo" (tiếng vang) của sóng địa chấn sau một trận động đất để tạo nên hình ảnh của cấu tạo của Trái đất. Mảng cảm biến tại Venezuela và đông nam Trung Quốc giúp các nhà khoa học đo lường được sự ảnh hưởng của sóng chấn trên toàn hành tinh. Họ phát hiện ra sóng địa chấn đi qua các vùng ở trung tâm của Trái Đất ảnh hưởng tới lõi Trái Đất rất khác nhau.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn thấy rằng lớp sắt trong cấu trúc lõi có tính chất biệt lập. Giáo sư Song khẳng định nguyên nhân là do khả năng thay đổi kiến tạo từ rất sớm trong lịch sử của Trái Đất. Điều này cung cấp thông tin khoa học hữu ích về nguồn gốc hình thành trái đất, và cho biết những gì đang xảy ra sâu bên trong Trái Đất.

Thùy Nguyễn