Phát hiện tác hại khôn lường từ những di chứng để lại của bệnh Ebola

author 06:19 06/03/2015

(VietQ.vn) - Theo tin khoa học mới nhất về virus Ebola gây ra dịch sốt xuất huyết kinh hoàng trên thế giới, các bác sĩ cho biết hiện dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên lại xuất hiện các triệu chứng ảnh hưởng lâu dài sau bệnh.

Tờ Live Science dẫn lời nữ y tá Nina Phạm hiện đang sống tại bang Texas, người đã bị nhiễm virus sốt xuất huyết Ebola, về các triệu chứng sau bệnh của cô. Thông tin khoa học sức khỏe được biết cô đã xảy ra những vấn đề về sức khỏe liên tục kể từ sau khi được chữa khỏi bệnh, và các chuyên gia kết luận đây là tình trạng phổ biến có ở những bệnh nhân đã từng bị Ebola. Cô Nina Pham cho biết thêm cô có dấu hiệu bị rụng tóc, đau nhức cơ thể và mất ngủ trong những tháng sau khi lây nhiễm Ebola vào mùa thu năm ngoái. Cô đã được chẩn đoán bệnh vào giữa tháng 10, sau khi cô tham gia điều trị cho một bệnh nhân nhiễm Ebola đến từ Liberia. Một vài tuần sau khi bị bệnh, cô được nghỉ việc để chữa trị.

Tin khoa học mới nhất được biết từ nữ y tá Nina Phạm về triệu chứng sau bệnh Ebola

Tin khoa học mới nhất được biết từ nữ y tá Nina Phạm về triệu chứng sau bệnh Ebola

Tiến sĩ Jesse Goodman, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm , và là một giáo sư y khoa tại Trung tâm y tế Đại học Georgetown ở thủ đô Washington cho biết, những di chứng ảnh hưởng lâu dài của virus Ebola hiện chưa được nghiên cứu rõ ràng, và các bác sĩ có thể sẽ tìm hiểu sâu hơn về hậu quả của bệnh qua ổ dịch lớn nhất trong lịch sử xảy ra gần đây tại Tây Phi. Nhưng một điều chắc chắn là những bệnh nhân đã từng nhiễm Ebola còn sống rất có thể gặp vấn đề về sức khỏe tạm thời như là một di chứng sau cuộc chiến với loại bệnh dịch này.

Các triệu chứng như đau nhức cơ thể, đau khớp, và mệt mỏi  xảy ra đối với người bệnh, điều mà  có thể xảy ra đối với bất kỳ bệnh lây nhiễm nghiêm trọng nào. Những triệu chứng này một phần có thể là do cơ thể đã tiết ra một số protein Cytokines-  những yếu tố điều hòa thể dịch ở nồng độ rất thấp. Những protein này giúp kháng bệnh, nhưng nó lại làm cho cơ thể bênh nhân mệt mỏi.

Tin khoa học cập nhật các triệu chứng ảnh hưởng lâu dài của dịch bệnh Ebola

Tin khoa học cập nhật các triệu chứng ảnh hưởng lâu dài của dịch bệnh Ebola

Tiến sĩ Goodman cho biết thêm, tình trạng người bệnh bị mất nước, huyết áp thấp và gặp các vấn đề dinh dưỡng khi mắc bệnh Ebola có thể làm tổn thương cơ bắp hoặc các mô khác trên cơ thể. Cơ bắp và thần kinh cũng có thể bị tổn thương trực tiếp bởi virus và mất nhiều thời gian để phục hồi. Một bệnh nhân khác nhiễm virus Ebola, Nancy Writebol nói rằng cô đã bị đau dây thần kinh sau khi bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Goodman khẳng định không có gì là ngạc nhiên khi một người bị nhiễm một loại virus nặng lây lan khắp cơ thể sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến các mô nhạy cảm như là dây thần kinh. Ngoài ra, sau khi bệnh nhân được chữa khỏi, virus cũng có thể còn tồn tại trong một số bộ phận của cơ thể như mắt, và gây ra hiện tượng viêm giác mạc, ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt.

Sau năm 1995, dịch bệnh Ebola bùng phát tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, có khoảng 15 % trong số những người còn sống đã có triệu chứng của các bệnh về mắt như đau mắt và mất thị lực. Theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, tại các ổ dịch Ebola gần đây nhất ở Tây Phi, những bệnh nhân còn sống có vấn đề tầm nhìn. Những vấn đề về mắt thường sẽ không có lo ngại gì nếu như người bệnh được điều trị tốt, nhưng nếu lơ là, có thể dẫn đến mù lòa.

Tin khoa học đề cập đến ảnh hưởng của nạn dịch Ebola kinh hoàng tại Tây phi

Tin khoa học đề cập đến ảnh hưởng của nạn dịch Ebola kinh hoàng tại Tây Phi

Tiến sĩ Goodman nhận định rằng mặc dù triệu chứng này có thể xảy ra trong vài tháng, nhưng hầu hết bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục bệnh. Trong thực trạng bùng nổ dịch bệnh Ebola ở Tây Phi, hiện nay đã cứu được nhiều bệnh nhân nhiễm Ebola hơn trước, và tình trạng của các bệnh nhân này cung cấp cho các bác sĩ những định hướng tốt hơn về hiện tượng các trệu chứng xuất hiện sau bệnh thường trong trong thời gian bao lâu cũng như xem liệu có những vấn đề khác có thể xảy ra hay không.

Để góp phần vào công cuộc ứng phó lại với dịch bệnh Ebola thì cần giáo dục người dân về các biến chứng của Ebola và phải đảm bảo được rằng các bệnh nhân đều được chăm sóc kỹ lưỡng để ngăn chặn các hậu quả về sau như mù lòa. Bên cạnh đó, xã hội cần hỗ trợ chi phí chữa trị cho những bệnh nhân nghèo khổ mắc Ebola. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết, một số tổ chức đang giúp đỡ những người bênh nhân từng bị Ebola hòa nhập trở lại vào cộng đồng.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang