Robot hỗ trợ nghiên cứu dược phẩm hiệu quả nhất hiện nay

author 06:50 09/02/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, thông tin khoa học công nghệ thế giới đã giới thiệu ứng dụng hiệu quả của robot Eve vào các công trình nghiên cứu, thử nghiệm dược phẩm mới điều trị các bệnh dịch nguy hại nhất hiện nay.

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ Gizmag , phát minh ra dược phẩm mới là một thành tựu khoa học trong y học hiện nay. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cần phải mất rất nhiều kinh phí, trong nhiều năm để thử nghiệm.

Để rút ngắn thời gian nghiên cứu, đồng thời thu hẹp kinh phí cho mỗi công trình nghiên cứu dược phẩm mới, các nhà khoa học tại trường Đại học Cambridge và Manchester đã sử dụng robot Eve được mệnh danh là "nhà khoa học robot " cho quá trình thử nghiệm dược phẩm mới một cách thông minh nhất, không chỉ nhanh hơn và tiết kiệm hơn so với việc thử nghiệm khác trước đây, mà còn có thể xác định được một hợp chất mới giú chống lại bệnh sốt rét.

Tin khoa học mới cho quá trình nghiên cứu dược phẩm mới nhờ robot

Tin khoa học mới cho quá trình nghiên cứu dược phẩm mới nhờ robot

Theo các nhà nghiên cứu tại trường đại học Cambridge, nghiên cứu dược phẩm đang vướng mắc một khó khăn rất lớn. Phải mất đến 10 năm với chi phí là 1 tỷ USD để có thể nghiên cứu thành công một loại dược phẩm mới. Trong khoảng thời gian đó có rất nhiều người tiếp tục phải chịu đựng bệnh tật và tốn kém rất nhiều tiền. Đó là lý do tại sao việc nghiên cứu dược phẩm mới điều trị triệt để các loại bệnh như sốt rét hay cai nghiện được ít nhà khoa học duy trì được.

Giáo sư Steve Oliver từ Trung tâm Sinh học Cambridge Systems và Cục Hóa Sinh tại trường đại học Cambridge  nói rằng các bệnh nhiệt đới lây nhiễm cho hàng trăm triệu người, và gây tử vong ở hàng triệu người mỗi năm , không được điều trị tận gốc là mối nguy hiểm của nhân loại. Nguyên nhân chính của các bệnh này là do sự tấn công của các ký sinh trùng gây ra, Do vậy phải sử dụng các loại thuốc phân tử nhỏ. Nhưng vấn đề về chi phí và thời gian để nghiên cứu hiện tại đã làm hạn chế tốc độ phát minh thành công ra dược phẩm điều trị mới hữu hiệu.

Dù vậy, nhờ vào khoa học tiên tiến hiện nay, các nhà khoa học đã ứng dụng robot thông minh Eve cho quá trình nghiên cứu dược phẩm của mình rất hiệu quả. Eve là bước tiến tiếp theo của robot Adam, một robot nhà khoa học được phát minh vào năm 2009 bởi các nhà nghiên cứu tại trường đại học Aberystwyth và Cambridge. Robot tự động hóa thử nghiệm dược phẩm ở giai đoạn đầu và lưu giữ hết quả thí nghiệm liên tục 10.000 lần thử nghiệm trong một ngày. Hơn thế nữa, bộ máy thông minh của Eve còn có thể loại bỏ kết quả sai trùng lặp. những phản hồi tốt được phân tích thống kê và để nghiên cứu cấu trúc phân tử nhỏ mới cho kết quả tốt hơn.

 

Quá trình thử nghiệm dược phẩm hiệu quả của robot Eve theo tin khoa học mới nhất

Quá trình thử nghiệm dược phẩm hiệu quả của robot Eve theo tin khoa học mới nhất

Một hệ thống sàng lọc thông minh trên Eve, dựa trên men biến đổi gen, được sử dụng. Điều này cho phép Eve để loại trừ các hợp chất độc hại đối với các tế bào, và ngăn chặn các protein có ký sinh trùng đồng thời để lại các protein tốt cho cơ thể con người. Ứng dụng này làm giảm chi phí, tăng độ chắc chắn cho thì nghiệm, và rút ngắn đáng kể thời gian thí nghiệm nghiên cứu dược phẩm mới. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm Eve cho việc nghiên cứu dược phẩm điều trị các bệnh nguy hại nhất hiện nay như bệnh sốt rét, và bệnh sán máng. Một kết quả tốt là họ đã tìm ra  một hợp chất có tính năng chống ung thư, làm ức chế - ký sinh trùng sốt rét DHFR.

Giáo sư Ross King, đến từ Viện Công nghệ sinh học Manchester cho biết mặc dù đã rất nỗ lực nhưng không ai có thể tìm thấy một thuốc chống sốt rét mới triệt tiêu ký sinh trùng DHFR . Và việc phát hiện ra ứng dụng của robot Eve là một phát minh đột phá còn quan trọng hơn là tìm ra phương pháp tiếp cận với các hợp chất mới. Hiện tại, các nhà nghiên cứu cho biết Eve chưa có khả năng tổng hợp các hợp chất dựa trên các dữ liệu thử nghiệm của mình, nhưng điều này có thể được cải thiện hơn vào các phiên bản nhà khoa học robot trong tương lai không xa.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang