Phát hiện chòm sao kỳ lạ nằm sát Dải Ngân Hà

author 06:05 09/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, tin khoa học trên tờ Discovery News cho biết, các nhà thiên văn học Brazil đang đi tìm lời giải đáp cho sự xuất hiện của chòm sao lạ nằm sát rìa thiên hà hình xoắn ốc Milky Way.

Theo tin khoa học trên tờ Discovery News, các nhà thiên văn học ở Brazil đã phát hiện ra một chòm sao hình thành ở rìa thiên hà hình xoắn ốc Milky Way. Đây là một hiện tượng quan sát bất thường vì các ngôi sao ở vị trí càng cách xa trung tâm của Dải Ngân Hà hình xoắn ốc thì hình ảnh con người quan sát được sẽ càng mờ hơn so với các ngôi sao thuộc vào vòng xoắn ốc của dải ngân hà, bởi lẽ chúng cách Trái đất hàng nghìn năm ánh sáng.

Hai chòm sao mang tên Camargo 438 và 439  đã được phát hiện ra trong một đám mây ở vùng ngoài rìa của ngân hà.

Tin khoa học mới về chòm sao lạ trên dải ngân hà hình xoắn ốc Milky Way

Tin khoa học mới về chòm sao lạ trên thiên hà hình xoắn ốc Milky Way

Denilso Camargo, một nhà thiên văn học tại Đại học Liên bang Rio Grande do Sul ở Porto Alegre, Brazil, dẫn đầu nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu thập được từ quỹ đạo Wide-Field Infrared Survey Explorer (WISE) của đài thiên văn NASA. Họ đã tập chung quan sát vào những khối dày đặc của đám mây phân tử khổng lồ (GMCs) nơi chứa bí ẩn nguồn gốc hình thành nên các ngôi sao. GMCs này chủ yếu nằm ở phần bên trong của vòng xoáy ngân hà.

Các nhà thiên văn học hiện đang tìm kiếm thông tin khoa học về sự hình thành nên chòm sao lạ trên dải ngân hà Milky Way

Các nhà thiên văn học hiện đang tìm kiếm thông tin khoa học về sự hình thành nên chòm sao lạ trên Dải Ngân Hà

Những chòm sao mới nằm cách tâm chính của Dải Ngân Hà khoảng 16.000 năm ánh. Câu hỏi đặt ra tại đây là chúng đã được hình thành như thế nào? Các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn, nhưng nhà thiên văn học Camargo đưa ra hai giả thuyết cho rằng về sự hình thành của các ngôi sao. Một là dựa trên "mô hình ống khói", sao băng có thể đẩy các đám mây được tích hợp từ khí bụi ra khỏi thiên hà Milky Way. Trường hợp khác là có thể vật chất bên ngoài Dải Ngân Hà trôi dạt vào.

Nhà thiên văn học Camargo cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng không gian xung quanh dải ngân hà có ít khoảng trống hơn rất nhiều so với những gì cúng tối nghĩ. Các chòm sao mới xuật hiện thực sự rất kỳ lạ".

Thùy Nguyễn