Giải mã thiên thạch có nguồn gốc từ lớp vỏ sao Hỏa

author 21:35 13/02/2015

(VietQ.vn) - Thông tin khoa học mới nhất cho biết các nhà nghiên cứu đã phần nào khẳng định các thiên thạch rơi xuống trái đất có nhiều nét tương đồng với loại đá nằm trên vỏ Sao Hỏa.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Thông tin khoa học mới nhất trên tờ Brown Daily Health cho biết, các nhà khoa học từng nghiên cứu về viên đá Sao Hỏa Northwest Africa 7034, được tìm thấy tại sa mạc Marốc vào năm 2011, đã kết luận rằng các thiên thạch rơi xuống Trái Đất đều có nguồn gốc từ lớp vỏ Sao Hỏa.

Tin khoa học mới ấn tượng về các thiên thạch rơi xuống trái đất

Tin khoa học mới ấn tượng về các thiên thạch rơi xuống trái đất

Kết quả phân tích mẫu thiên thạch "Black Beauty" sẽ được đề cập trong bài báo được xuất bản ngày 15 tháng 5 của tạp chí Icarus và hiện đã được đăng tải online. Jack Mustard, giáo sư ngành Khoa học Trái đất, Môi Trường và Hành tinh học, cũng là đồng tác giả của cuộc nghiên cứu thiên thạch kỳ lạ trên cho biết: "Thiên thạch này có những tính chất đặc biệt và không giống với các thiên thạch từ Sao Hỏa mà các nhà nghiên cứu từng biết đến trước đây. Viên đá này có màu sắc, kết cấu khác lạ, và chứa nhiều nước hơn bất kỳ mẫu thiên thạch Sao Hỏa khác".

Kevin Cannon GS, tác giả bài báo viết về Black Beauty cho biết ông rất ngạc nhiên khi thấy các dữ liệu thu thập được từ Black Beauty tương ứng với dữ liệu được thu thập trên các vệ tinh thuộc vỏ sao Hỏa. Mẫu thiên thạch trước đây không phù hợp với kích cỡ của vệ tinh. Cannon và Mustard, cùng với Carl Agee, giáo sư ngành khoa học Trái đất và Hành tinh học tại Đại học New Mexico, đã sử dụng một hệ thống hình ảnh hyperspectral để đo ánh sáng phản xạ từ các thiên thạch và so sánh các thuộc tính của nó qua các dữ liệu về vệ tinh. Các thiên thạch bao gồm các mảnh đá dăm kết, loại đá có từng lớp dính với nhau và được tạo ra từ tác động của môi trường xung quanh lên bề mặt một hành tinh.

Các dấu hiệu từ sao Hỏa thông qua tin khoa học về các thiên thạch từng thấy

Các dấu hiệu từ sao Hỏa thông qua tin khoa học về các thiên thạch từng thấy

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng dữ liệu vệ tinh để tìm các khu vực trên sao Hỏa, nơi tập trung nhiều đá dăm kết, sau đó robot sẽ tiến hành thu thập thêm nhiều mẫu vật hơn nữa.

Một nhà khoa học không tham gia vào cuộc nghiên cứu, James Head, giáo sư ngành Khoa học Trái đất, Môi trường và hành tinh học, nhận đinh rằng con người nên tiếp tục nghiên cứu để có thể đặt chân lên Sao Hỏa nhằm giải mã được cấu trúc địa lý, trong đó có cả những điều bí ẩn về nguồn gốc hình thành của loại thiên thạch trên. Thông qua cuộc nghiên cứu về thiên thạch kỳ lạ, các nhà khoa học mong muốn khám phá thêm về địa chất và khí hậu trên sao Hỏa, để từ đó có câu trả lời về quá trình hình thành của hành tinh này.

Thùy Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang