Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015

author 15:35 27/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h đề cập đến những vấn đề giải quyết nợ xấu ngân hàng, EVN có thể phá sản nếu giá điện không tăng, căng thẳng Ukraine leo thang, IS tháo chạy khỏi Kobani...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015 trong nước

Nếu giá điện không tăng, EVN sẽ phá sản

Theo tin tức mới cập nhật  trên Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, với tình trạng nợ nần như hiện nay của EVN mà giá điện bán lẻ vẫn dưới mức giá thành thì ngành điện sẽ không thể chịu đựng được lâu dài, thậm chí EVN sẽ phá sản.

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc gặp mặt chiều 26/1, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Ban điều hành kinh tế vĩ mô đã đưa ra 3 phương án tăng giá điện nhưng việc quyết định như thế nào vẫn cần tính toán thêm. Theo đó, phương án điều chỉnh cần phải căn cứ vào sức chịu đựng của nền kinh tế (doanh nghiệp và người dân).

“Nếu cứ tiếp tục với mức giá như thế này, thậm chí EVN có thể bị phá sản. Cứ nợ như thế mà bán dưới giá thành, đến một lúc nào đó sẽ không thể chịu được” – người phát ngôn Bộ Công thương lo ngại.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015 đề cập đến vấn đề EVN có thể phá sản nếu giá điện không tăng

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015 đề cập đến vấn đề EVN có thể phá sản nếu giá điện không tăng

Theo báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn này còn “treo” hơn 8.800 tỷ đồng lỗ tỉ giá. Trong khi đó, Thủ tướng yêu cầu, đến năm 2015, EVN về cơ bản phải cân bằng được tài chính.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, không ai nói tăng giá điện chỉ để bù lỗ trong khi giá điện hiện vẫn đang được bán dưới giá thành, nên không thể nói chuyện “bù đắp”, kể cả có bù đắp thì đây cũng không phải là mục đích mà việc tăng giá điện là theo chủ trương của Chính phủ về thị trường hóa ngành điện. Tương tự ngành xăng dầu, điều quan trọng là không “bóp méo” ngành điện.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là với mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam (hiện vẫn ở ngưỡng trung bình thấp) – còn một khoảng cách rất xa với những nước phát triển trên thế giới, thì mong muốn tăng giá điện lên cao có hợp lý?

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lật lại vấn đề “Vậy tại sao bình quân thu nhấp thấp mà sử dụng lại lớn? Nếu ít tiền thì phải dùng điện ít đi chứ, tại sao lại dùng nhiều như vậy?” Theo ông Hải, bản thân chính sách của Chính phủ đã có hỗ trợ 30 kWh cho người nghèo. “Nghèo nghĩa là người ta chỉ dùng 2-3 cái bóng điện, cùng nữa là thêm cái TV chứ dùng máy giặt, điều hòa, tủ lạnh… thì không thể gọi là nghèo được” – Thứ trưởng Bộ Công thương cắt nghĩa. “Tăng một chút lại kêu thì ngành điện không bao giờ phát triển được, còn doanh nghiệp cứ phải bán điện đưới giá thành thì không thể đảm bảo lâu dài”.

Do vậy, theo đại điện Bộ Công thương, khi giá điện tiến tới thị trường thì người dân cần có phương án sử dụng điện tiết kiệm, biết “liệu cơm gắp mắm” trong tiêu dùng mặt hàng này.

Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 sớm nửa tháng năm 2015

Theo tin tức trên Đời Sống Pháp Luật,  thông tin từ Sở GD-ĐT, ngày 11/6, Hà Nội sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố. Lịch thi được ấn định vào 11/6 với các môn toán và ngữ văn. Riêng học sinh thi thêm môn ngoại ngữ vào các lớp chuyên ngữ do Sở GD-ĐT Hà Nội quản lý sẽ không phải thi kỹ năng nói, mà chỉ thi tự luận và trắc nghiệm.

Lịch tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015 ở Hà Nội sẽ sớm hơn so với mọi năm khoảng nửa tháng là tin tức mới cập nhật 24h ngày 28/1/2014

Lịch tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015 ở Hà Nội sẽ sớm hơn so với mọi năm khoảng nửa tháng là tin tức mới cập nhật 24h ngày 28/1/2014

Liên quan đến thông tin tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội, trên báo Nhân dân, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội còn cho biết, trước khi giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT, Sở thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh ở các trường công lập và ngoài công lập. Hiện, đã có 30 trường ngoài công lập cơ bản đạt được bốn chỉ tiêu, còn chỉ tiêu về công tác chuyên môn Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ giao cho Phòng Giáo dục các quận, huyện kiểm tra.

Nếu các trường có đủ các tiêu chí này Sở mới giao chỉ tiêu tuyển sinh. 6 trường THPT ngoài công lập năm ngoái chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh, năm nay phải có tờ trình về Sở, nếu đáp ứng được các chỉ tiêu tuyển sinh mới được thực hiện. Với 11 trường có thêm cơ sở hai, Sở sẽ tiến hành kiểm tra sớm, nếu không đủ điều kiện cơ sở vật chất sẽ không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Các ngân hàng xắn tay giải quyết nợ xấu

Nợ xấu tiếp tục là tâm điểm xử lý của hệ thống ngân hàng trong năm 2015 với mục tiêu đưa tỉ lệ nợ xấu về dưới mức 3% so với hơn 5% của năm 2014. Đây là thông điệp được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2015 trên địa bàn TP.HCM, diễn ra vào ngày 26/1. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN thừa nhận đây là áp lực không nhỏ đối với cả hệ thống vì nợ xấu được áp theo chuẩn mới sẽ tăng rất cao.

Ông Tô Duy Lâm, giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết nguyên nhân chính của tình trạng nợ xấu phát sinh và ở mức cao trong năm 2014 (5,3%) chủ yếu là do thực hiện thông tư 02 và thông tư 09 về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro.

Theo đó, việc phân loại nợ được thực hiện chặt chẽ hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế hơn. Ngoài ra, việc đánh giá nợ xấu minh bạch hơn, đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng có các vụ án lớn phát sinh liên quan đến hoạt động tín dụng, nợ xấu tăng cao. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phước Thanh - phó thống đốc NHNN - cho rằng con số hơn 5% nợ xấu chưa phản ánh đúng hết chất lượng thực trạng tín dụng.

Tiếp tục giải quyết nợ xấu, đưa tỉ lệ nợ xấu về mức dưới 3% của các ngân hàng là mọt trong những tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015

Tiếp tục giải quyết nợ xấu, đưa tỉ lệ nợ xấu về mức dưới 3% của các ngân hàng là mọt trong những tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015

“Đây là mức bình quân, nhiều tổ chức tín dụng lớn nợ xấu chỉ hơn 1%, còn nhiều tổ chức tín dụng nhỏ có số nợ xấu trên hai con số. Theo ước tính của tôi, phải ít nhất trên 100 trong hơn 200 tổ chức tín dụng trên địa bàn TP có nợ xấu hai con số” - ông Thanh nói.

Theo ông Tô Duy Lâm, dù nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát và đảm bảo khả năng xử lý, đặc biệt là nợ xấu đã được trích lập dự phòng rủi ro và đảm bảo an toàn hoạt động, nhưng nợ xấu phát sinh và tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và nền kinh tế.

Ngoài ra, nợ xấu còn ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng, của doanh nghiệp và đến quá trình tuần hoàn, luân chuyển vốn trong toàn bộ nền kinh tế.

“Mục tiêu tăng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM là 13% năm 2015, tiền gửi tăng 12% và nợ xấu dưới 3%. Vấn đề cho vay ra phải đảm bảo không tăng nợ xấu khiến các ngân hàng rất lo lắng, bởi việc xử lý nợ xấu quá phức tạp.

Ông Tô Duy Lâm cho biết dự kiến trước tháng 6-2015 sẽ hoàn thành các kế hoạch hợp nhất, sáp nhập các tổ chức tín dụng thuộc diện cơ cấu lại trên địa bàn trong năm 2015. Kế hoạch cụ thể vẫn chưa được lãnh đạo NHNN công bố nhưng dự kiến sẽ có sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại có vốn của Nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần lớn.

Ông Nguyễn Phước Thanh khẳng định năm 2015 ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có cuộc tái cấu trúc lần hai, chủ trương là gom ngân hàng lại để tạo thành những ngân hàng có quy mô lớn, đạt chuẩn quốc tế.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 27/1/2015 quốc tế

Xung đột leo thang, Ukraine ban bố tình trạng báo động khẩn cấp

Theo VOV, xung đột tại miền Đông Ukraine đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk hồi tháng 9/2014. Chỉ trong vòng 24 giờ qua đã có thêm 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng, 6 dân thường và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc giao tranh.

Xung đột leo thang đã khiến chính quyền Kiev quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp ở 2 khu vực Lugansk và Donetsk, đồng thời ban bố tình trạng báo động cao trên cả nước. Trong khi đó, Nga và phương Tây lại tiếp tục có những phản ứng khác nhau liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu sau cuộc họp nội các vào hôm qua (26/1), Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk cho biết, theo luật Bảo vệ công dân Ukraine, chính phủ Kiev đã thông qua quyết định áp đặt trình trạng khẩn cấp cấp nhà nước. Cụ thể, thực thi chế độ tình trạng khẩn cấp tại hai tỉnh Donetsk, Lugansk và ban bố tình trạng báo động cao trên cả nước. Ngoài ra, Ukraine cũng tuyên bố thành lập Ủy ban Tình trạng khẩn cấp khu vực.

Ông Yatsenyuk nói: “Một cuộc họp với sự tham gia của các bộ trưởng trong nội các Ukraine vừa mới được tổ chức và đưa ra quyết định thiết lập tình trạng báo động cấp chính phủ. Chính phủ Ukraine đã quyết định triển khai tình trạng báo động tại khu vực vùng Donetsk và Lugansk.”

Ukraine ban bố tình trạng báo động khẩn cấp khi căng thẳng tại miền Đông Ukraine tiếp tục leo thang

Ukraine ban bố tình trạng báo động khẩn cấp khi căng thẳng tại miền Đông Ukraine tiếp tục leo thang

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine diễn biến phức tạp. Khu vực có nguy cơ rơi vào một cuộc chiến toàn diện bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên xung đột đã ký kết hồi tháng 9/2014 tại Minsk (Belarus).

Trong khi đó, Hội đồng thành phố Donetsk cho biết các vụ pháo kích của quân đội chính phủ vào ngày hôm qua tại thành phố này đã khiến ít nhất sáu người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Đạn pháo cũng đã rơi trúng một trạm điện tại khu hầm mỏ Zasyadko, thuộc Donetsk, khiến khoảng 500 thợ mỏ làm việc tại mỏ than này bị mắc kẹt dưới lòng đất. Để đáp trả các cuộc pháo kích của chính quyền Kiev, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, ông Aleksandr Zakharchenko đã tuyên bố cần tiếp tục các cuộc tấn công tại khu vực để thành phố này không bị quân chính phủ bắn phá.

Khủng bố IS đã bị đánh bật khỏi thị trấn chiến lược Kobani

Theo VNMedia, sau gần 4 tháng chiến đấu dai dẳng, liên quân do Mỹ dẫn đầu hợp lực với người Kurd đã đánh bật toàn bộ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi thị trấn biên giới chiến lược Kobani. Chiều muộn hôm qua (26/1), các phương tiện truyền thông liên tục đưa lên mạng những bức ảnh lực lượng người Kurd kháng chiến chống IS (YPG) reo hò, vui mừng, cắm cờ ở những điểm cao tại Kobani.

Chính xác sau 131 ngày chiến đấu, lực lượng người Kurd với sự hỗ trợ của bom, đạn liên quân đã đánh bật toàn bộ các tay súng IS khỏi thị trấn này. “Chúc mừng tất cả người Kurd và toàn thể người dân Kobani. Cuối cùng chúng ta đã được giải phóng khỏi IS’, người phát ngôn của YPG - Polat Jan  viết trên Twitter.

Sau 4 tháng giao tranh, khủng bố IS buộc phải rút lui khỏi Kobani

Sau 4 tháng giao tranh, khủng bố IS buộc phải rút lui khỏi Kobani

Trước đó, hôm qua (26/1), lực lượng người Kurd đã đồng loạt tiến vào thị trấn Kobani trong khi những nhóm nhỏ quân IS vội vã tháo chạy. Phía Mỹ đã xác nhận thông tin trên và cho biết YPG hiện đã kiểm soát trên 90% diện tích của Kobani.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại tình hình vẫn khá căng thẳng khi YPG yêu cầu người dân không tự do đi lại vì rất có thể một số thành viên của IS vẫn còn. YPG hiện đang triển khai nhiều nhóm nhỏ lùng sục những vị trí nghi là nơi trú ẩn của IS.

Khủng bố IS bắt đầu mở cuộc xâm chiếm thị trấn Kobani hồi tháng 9 sau khi chiếm giữ 300 ngôi làng gần đó. Hành động tàn bạo của chúng đã khiến hàng chục nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa, chạy tị nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một báo cáo của Tổ chức giám sát nhân quyền của Anh, trong gần 4 tháng giao tranh tại Kobani, ít nhất 1.600 người đã thiệt mạng. Trong đó, 1196 tay súng của IS đã bị tiêu diệt. Đây là chiến tích quan trọng, có ý nghĩa tinh thần vô cùng to lớn không chỉ với người Kurd mà còn với cả liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Vào thời điểm khi nhiều chuyên gia bắt đầu hoài nghi về tính hiệu quả của những đợt không kích của liên quân, thì rõ ràng việc chiếm lại Kobani là câu trả lời thỏa đáng nhất.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang