Tình hình Ukraine mới nhất: Khủng hoảng ngày càng trầm trọng

author 06:52 07/06/2014

(VietQ.vn) - Dù đã có tân tổng thống nhưng tình hình khủng hoảng tại Ukraine ngày càng trở nên trầm trọng khi các trận chiến giữa quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga lại tiếp tục nổ ra ở các khu vực phía đông và phía nam đất nước.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Xung đột giữa quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga lại nổ ra khiến khủng hoảng gia tăng

Theo CNN đưa tin, các cuộc xung đột chết chóc tập trung ở 2 thành phố Luhansk và Donetsk. Quân ly khai thân Nga đã chiếm được 2 căn cứ quân sự và số dân thường thiệt mạng đang gia tăng.

Vào ngày hôm qua, quân đội Ukraine đã chặn đường giao thông chính giữa Donetsk và Slovyansk, một sào huyệt của phiến quân ly khai. Thoạt nhìn bên ngoài, Slovyansk có vẻ tương đối yên tĩnh nhưng bất kỳ lúc nào các cuộc đụng độ cũng có thể nổ ra bởi các căn cứ của quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga chỉ cách nhau chưa đầy 1km.

 

 Khủng hoảng Ukraine ngày càng trầm trọng

Khủng hoảng Ukraine có vẻ sẽ còn kéo dài ngay cả khi quân ly khai thân Nga đã bị đánh bật khỏi Krasy Liman

Gần Krasy Liman, một lá cờ Ukraine đã được treo trên nóc dinh thị chính sau khi quân đội chính phủ giành lại được khu vực này từ tay quân phản loạn. Chiến thắng này là kết quả sau 2 ngày chiến đấu ác liệt và theo dân chúng chia sẻ tiếng súng vẫn nổ vào đêm qua. Tuy nhiên, quân đội chính phủ và nhân dân Ukraine vẫn chưa thể chính thức ăn mừng bởi thực tế là lực lượng quân ly khai vẫn đang đóng quân trên trục giao thông chính chỉ cách phía đông thành phố vài dặm.

Nga sẽ giúp giải quyết khủng hoảng Ukraine?

Trong khi ngọn lửa chiến tranh vẫn đang âm ỉ, cách đó hàng trăm dặm tại thủ đô Brussels của Bỉ, khủng hoảng Ukraine đang là chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh G7 lần này.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ đặt thêm lệnh trừng phạt Nga nếu nước này không có hành động thực tế nào giúp giải quyết khủng hoảng Ukraine và lập lại hòa bình ở nước này. Trước đó, nhiều nước phương Tây khác – bao gồm cả chính tổng thống mới đắc cử của Ukraine – cũng lên tiếng buộc tội Nga với lý do chính quyền Moscow đã châm ngòi cho tình trạng bất ổn và bạo lực ở Ukraine bằng cách viện trợ vũ khí cho quân ly khai thân Nga. 

 

 

Quốc tế tiếp tục kêu gọi đối thoại về khủng hoảng Ukraine

Tuy nhiên, thực tế là đến nay điện Kremlin vẫn chưa chính thức công nhận tính hợp pháp của chính quyền Kiev. Nhiều chuyên gia nhận định, rất khó có khả năng sẽ có một cuộc gặp gỡ giữa tân tổng thống Ukraine Poroshenko và tổng thống Nga Putin khi cả hai cùng tham dự lễ kỷ niệm ngày đổ bộ của quân đồng minh D-Day được tổ chức Pháp trong vài ngày tới.

Nhưng ít nhất sẽ có một cuộc gặp gỡ giữa Nga và Ukraine khi đại sứ Nga tại Ukraine, ông Mikhail Zurabov sẽ tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Ukraine. Cũng theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, đại sứ Nga sẽ trở lại thủ đô Kiev của Ukraine để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang