Nga 'bắt' được điểm yếu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

authorHòa Lê 11:42 29/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “chao đảo” khi con trai “dính” án câu kết với IS để buôn lậu, tham nhũng. Mới đây nhất Nga tuyên bố có thông tin nhất định về mối quan tâm của con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Tòa án tối cao Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra lệnh truy tìm tung tích con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Edorgan là doanh nhân Bilal Erdogan về xét xử tội tham nhũng, sau khi con trai ông Edorgan đã vắng mặt tại phiên điều trần đầu tiên của tòa vào ngày 2/11 vừa qua.

Ngày 28/11, tờ Todayszaman đưa tin, Chánh án tòa án tối cao Thổ Nhĩ Kỳ Erkan Ozkaya, người đang phụ trách cuộc điều tra về bê bối tham nhũng trong đảng cầm quyền Công lý và phát triển (AKP) đã ra lệnh truy tìm đối với con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Bilal Erdogan về tội tham nhũng, theo báo Đất Việt đưa tin.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ còn tung ra bằng chứng là những bức ảnh chụp con trai tổng thống ăn tối tại một nhà hàng ở Istanbul, với 2 kẻ tình nghi là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, bị cáo buộc chỉ huy cuộc thảm sát người Kurd ở 2 thành phố Homs và Rojava ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ‘chao đảo’ vì con traiTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "chao đảo" khi con trai hiện đang là đích ngắm của truyền thông thế giới

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là đích ngắm của truyền thông thế giới với những cáo buộc lũng đoạn thị trường dầu mỏ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông, bắt tay với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS để buôn lậu dầu, cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria…

Việc tòa án tối cao nước này phát lệnh truy tìm tung tích con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh ông Erdogan cũng đang vấp phải sự phản đối của khá nhiều chính khách nước này vì những phát ngôn và hành động khoét sâu mâu thuẫn với Nga sau vụ Su-24.

Ngay sau vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ, chuyên gia quân sự Ivan Konovalov, Giám đốc Trung tâm diễn biến chiến lược Nga trả lời phỏng vấn trực tuyến trên Kênh truyền hình Lifenews cáo buộc, con trai Tổng thống đương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ là người có liên quan trực tiếp.M

Mới đây nhất, theo báo VOV đưa tin, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố. Moscow đang có thông tin nhất định về mối quan tâm của con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong hoạt động kinh doanh dầu mỏ. “Tôi dựa trên những tuyên bố của Tổng thống chúng tôi. Quả thực là có một số thông tin nhất định, tôi không biết thông tin này chi tiết đến cỡ nào, nhưng lợi ích nhất định thì có”. Sự việc này khiến uy tín của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Edorgan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang